NHẬN DIỆN SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ



Hiện nay, trước sự tác động của mặt trái nến kinh tế thị trường đã làm cho một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, dẫn đến phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc… Hiện tượng đó nếu không được ngăn chặn, đẩy lùi sẽ dẫn đến nguy cơ làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, gây tổn hại nghiêm trọng đến công tác xây dựng Đảng, đe dọa sự ổn định, phát triển của đất nước.
Suy thoái về tư tưởng chính trị thực chất là sự biến đổi theo chiều hướng xấu dần về phẩm chất chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên dẫn đến xa rời những nguyên tắc, quan điểm chính trị. Suy thoái về tư tưởng chính trị không phải là cái gì chung chung, trừu tượng mà nó biểu hiện rất cụ thể, diễn ra hằng ngày, hằng giờ trong từng nơi, từng lúc, với mức độ khác nhautrong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Trước hết, sự suy thoái về tư tưởng chính trị thể hiện rõ nhất ở sự phai nhạt lý tưởng cách mạng; mơ hồ, hoài nghi, dao động, mất niềm tin vào lý tưởng cộng sản, vào mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội dẫn đến hoài nghi, không tin vào Chủ nghĩa Mác-Lênin, không kiên định lập trường, quan điểm, làm xuất hiện chủ nghĩa cơ hội. Thậm chí có người ý thức chính trị kém, khi bị các thế lực thù địch lợi dụng lôi kéo lại phụ họa, cổ súy cho những nhận thức, quan điểm sai trái, lệch lạc, chống phá sự nghiệp cách mạng, gây tổn hại đến uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước ta.
Suy thoái về tư tưởng chính trị là sự hoài nghi với chủ trương, chính sách hiện hành của Đảng và Nhà nước ta. Trước những khó khăn thách thức chúng ta gặp phải trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, họ lại có cái nhìn bi quan, không tin tưởng về vai trò cũng như năng lực lãnh đạo của Đảng. Một số còn có biểu hiện của sự “sám hối”, sự nuối tiếc vì đã theo cách mạng, lãng phí thời gian tuổi trẻ của mình, đòi “nhận thức lại” về lý tưởng, về con đường đã lựa chọn.
Suy thoái về tư tưởng chính trị còn thể hiện ở việc thực hiện không đúng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, nói và làm trái với chủ trường đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; là việc không chịu rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, không sát thực tiễn nên giáo điều, rập khuôn, máy móc; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn chức trách nhiệm vụ được giao; vi phạm những điều quy định đảng viên không được làm; thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh, ngăn chặn …

Sự suy thoái về tư tưởng chính trị là vô cùng nguy hiểm, nó tấn công vào con tim, khối óc và hành động của mỗi cán bộ đảng viên, làm cho nội bộ Đảng suy yếu, mất dần sức đề kháng, tạo điều kiện thuận lợi để các thế lực thù địch lợi dụng đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hoà bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chống phá cách mạng nước ta. Nếu mỗi đảng viên thờ ơ với sự nghiệp, vai trò và uy tín của Đảng thì năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bị suy giảm và hậu quả sẽ cực kỳ nghiêm trọng. Do vậy, trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật, nói đi đôi với làm, qúa trình đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị hiện nay đòi hỏi các cấp ủy ở mỗi cấp cần nhận dạng các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị một cách cụ thể, chính xác từ đó có sự phân tích thấu đáo, nhận diện đúng, kịp thời từng đối tượng trong tổ chức của mình xem ai có biểu hiện suy thoái, suy thoái về mặt nào, ở mức độ nào và suy thoái như thế nào để có biện pháp khắc phục và giải quyết triệt để. Mỗi cán bộ, đảng viên cần phải đẩy mạnh tự phê bình và phê bình một cách trung thực, thẳng thắn, nghiêm túc để xem xét, đánh giá, tự nhận diện lại chính mình có biểu hiện suy thoái không? Người có chức vụ lãnh đạo, quản lý càng cao càng phải gương mẫu tự nhận diện trước để từ đó có kế hoạch khắc phục, vượt qua, rèn dũa bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng của mình. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện những biện pháp xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Qua đó góp phần tạo nên sự đồng thuận trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân quyết tâm xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
                                                                                                             Quang Chu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC