NHỮNG THÔNG TIN XẤU, ĐỘC TRÊN CÁC TRANG MẠNG XÃ HỘI HIỆN NAY

NHẬN  

Có lẽ ai cũng biết rõ tính ưu việt của internet cũng như các trang mạng xã hội, nếu sử dụng phù hợp, đúng mục đích sẽ mang lại hiệu quả đúng nghĩa của tính giáo dục, tuyên truyền đường lối quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước rất cao. Tính trội của mạng xã hội còn tạo khả năng kết nối, chia sẻ, giao lưu rất dễ, rất rộng. Chính vì vậy, nó luôn mang tính hai mặt. 
Lợi dụng tính ưu việt của các trang mạng xã hội này, trong suốt thời gian qua, từ trước và sau Đại Hội lần thứ XII của Đảng đến nay, trên một số trang mạng xuất hiện không ít những thông tin bịa đặt, không đúng sự thật. Thậm chí còn vu khống, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta. Vậy, sự thật đằng sau những “thông tin” này là gì?
Truyền thống của dân tộc Việt Nam là đoàn kết, trung dũng, sáng tạo. Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, đưa dân tộc Việt Nam từ kiếp lầm than nô lệ trở thành người chủ tương lai của đất nước, đưa dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam: Dân là gốc, xây dựng một xã hội của dân, do dân, vì dân, công bằng, dân chủ, văn minh. Điều này được minh chứng từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời cho đến nay và thành quả to lớn của công cuộc 30 năm đổi mới. Chính vì vậy mà các thế lực thù địch muốn làm sói mòn niềm tin của dân vào Đảng, gây mất niềm tin của nhân dân vào Đảng.. Để làm được điều đó, chúng phải đưa ra những luận điệu xuyên tạc, méo mó, vu khống, lợi dụng “đục nước béo cò” dựa vào sự suy thoái, biến chất, tham ô, tham nhũng, mất tư cách đạo đức của một số cán bộ, công chức nhà nước để “có bé xé to” kích động nhân dân, nhằm làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng.
Trước hết, chúng ta phải khẳng định ngay rằng, đây là những luận điệu lừa dối kệch cỡm, cũ mèm, lặp đi, lặp lại theo kiểu “một lời nói dối, nói mãi cũng phải tin” hoặc theo luận điệu: không có sự thật nhưng tuyên truyền dai dẳng khiến cho người ta lẫn lộn trắng, đen.
Trên thực tế cho thấy, đây là những trò không mới, lặp đi lặp lại mỗi khi Đảng, Nhà nước và nhân dân ta chuẩn bị diễn ra những sự kiện chính trị nào đó như: Đại hội Đảng, những ngày lễ lớn hoặc khi xảy ra những vụ việc sai lầm nào đó của một cơ quan, của cán bộ, công chức nhà nước thì những thông tin xuyên tạc, bịa đặt ấy lại xuất hiện.
Điểm lại những sự kiện chính trị lớn của Đảng, Nhà nước ta trong những năm qua sẽ chứng minh được vấn đề này. Do vậy, đây không phải là lần đầu các thế lực thù địch tổ chức “tuyên truyền” chống phá trên các trang thông tin, mà nó đã được “làm đi làm lại” nhiều lần một cách nhàm chán. Mục đích của các thế lực xấu này là đánh vào niềm tin của nhân dân đối với Đảng, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, đồng thời bôi nhọ, làm mất uy tín cá nhân cán bộ, của các cơ quan chính quyền nhà nước, làm cho người ta có “cảm giác” cục bộ, địa phương, “phe phái” trong Đảng. Đây là thủ đoạn “kép” nhằm “chặt đứt” niềm tin của nhân dân với Đảng và các cơ quan lãnh đạo của Đảng với nhân dân. Tất cả những chiêu trò này được “diễn đi, diễn lại” theo một lối mòn xưa cũ.  
Thực sự mà nói, những chiêu trò này của chúng ban đầu cũng tạo ra được những “ hiệu ứng ban đầu ” bởi nó được xếp vào hàng “thông tin nóng” “tin mới nhất” đánh vào tâm lý tò mò của một số người nhạy bén để từ đó “ lu loa, lan tỏa” trong quần chúng nhân dân. Tác hại của những thông tin xấu độc đó phần nào tác động tiêu cực đến tư tưởng, dư luận xã hội, gây nghi ngờ, dao động, làm giảm sút lòng tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và cả trong quần chúng nhân dân, nhất là đối với lớp trẻ.
Nhưng chúng không biết được rằng, nhân dân ta có một niềm tin sắt son vào Đảng, đội tiên phong của giai câp công nhân, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc, đã được giác ngộ cách mạng và có bản lĩnh chính trị, luôn đề cao tinh thần cảnh giác. Chính vì vậy, mọi “thông tin” ấy không thể qua được tai mắt nhân dân. Rằng những “thông tin” ấy chỉ là “có bé xé to” “lòe bịp” “cắt dán” “lá cải” một cách thô kệch, vô căn cứ. Và thực tế đã chứng minh, những âm mưu bôi xấu của chúng đều thất bại nhanh chóng trong một thời gian rất ngắn. Bởi thực tiễn là thước đo chân lý, là tiêu chuẩn trước quần chúng nhân dân. Từ khi đời đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, thành tựu to lớn của công cuộc 30 năm đổi mới, sự phát triển của đất nước, đời sống nhân dân ngày càng cao đã minh chứng cho tất cả. Vai trò lãnh đạo của Đảng, uy tín của Nhà nước ta trên trường quốc tế ngày càng cao. Có được điều đó là do “Đảng là đại biểu trung thành lợi ích của nhân dân” quan tâm, chăm lo cho lợi ích quốc gia, dân tộc, đồng thời, nhân dân ta có một niềm tin sắt son vào Đảng, niềm tin ấy không có gì lay chuyển được. Như nhân dân ta có câu “ dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”.
 Tuy nhiên, trong quần chúng nhân dân không thể tránh khỏi một số ít có tâm lý tò mò, hiếu kỳ trước những thông tin mới lạ. Song không thể lấy “cái ít” để làm cái phổ biến, bởi trình độ dân trí hiện nay không dễ lừa một chút nào. Đa số nhân dân ta nhận rõ bản chất của các thế lực thù địch là không bao giờ thay đổi, nhân dân ta luôn kiên quyết đấu tranh, không mơ hồ, ảo tưởng. Những thông tin kia chỉ làm ly gián giữa dân với Đảng, phá khối đại đoàn kết toàn dân. Bản  thân họ còn chưa dám trực diện trước dân, trước Đảng, chỉ chui nhủi trên các “lá cải” để rêu rao tin vặt, lu loa vớ vẩn, thiếu trung thực mỗi khi có “sự vụ” nhằm xuyên tạc, gây nhiễu loạn thông tin, bóp méo sự thật, hoặc có một phần sự thật nhưng mục đích đưa tin với dụng ý xấu. Họ phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu sai trái, thù địch, làm cho một số người mê muội, không phân định được đúng, sai, thậm chí tin vào những cái gọi là “truyền thông” của họ. Vậy, đích thực họ là ai? Mục đích họ là gì chắc trong mỗi chúng ta đều đã quá rõ, những việc làm của họ liệu có gây được thiện cảm và lòng tin trong đại đa số quần chúng nhân dân! Có ai đã nói rằng: Lòng tin bắt đầu và kết thúc bằng sự thật; lòng tin giống như một tờ giấy trắng, một khi nó đã bị nhàu nát thì không bao giờ được phẳng phiu trở lại. Vậy mà họ vẫn lợi dụng mọi phương tiện thông tin, cố tình tìm mọi cách tuyên truyền những thông tin xấu độc, chống đối, bóp méo, xuyên tạc đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước, đi ngược lại với lợi ích quốc gia, dân tộc. Hỏi có xứng đáng là con dân đất Việt!? Và như vậy, ai sẽ tin vào những gì họ nói, họ rêu rao trên các trang mạng?.
Xét về mặt đạo đức, những thông tin trên mang tính phi đạo đức, vì hệ lụy của những thông tin xấu, độc ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách, đạo đức, lối sống của cá nhân và cộng đồng xã hội, tác động đến đời sống văn hoá tinh thần, đến niềm tin nhân dân. Và như vậy sẽ ảnh hưởng đến trật tự, an ninh xã hội.
Để nhận thấy rõ tác hại của những thông tin độc hại trên một số trang mạng xã hội hiện nay, các tổ chức chính quyền, đoàn thể phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi người thấy rõ mặt trái của các trang thông tin mạng, thấy rõ thủ đoạn, nội dung xấu, độc, tính chất độc hại của nó đối với xã hội hiện nay.
Tập trung tuyên truyền giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng, biết cách khai thác thông mạng đúng hướng để không bị “lạc lối” trước những kênh thông tin trái chiều hiện nay. Quá trình tuyên truyền cần tập trung sâu vào Chỉ thị số 46- CT/TW ngày 27/7 /2010; Nghị quyết số 33- NQ/TW, 09/6 /2014 Về xây dựng phát triển văn hóa con người Việt Nam…
Việc nhận thức rõ những thông tin xấu, độc hiện nay là hết sức cần thiết. đây chính là “bức tường lửa” để ngăn chặn những tư tưởng sai trái đi ngược lại đường lối quan điểm của Đảng, Nhà nước ta hiện nay. Tuy nhiên, để làm được điều này cần phải có sự kiểm soát của cơ quan chức năng về kiểm soát, quản lý  các loại hình thông tin trên internet. Như Nghị quyết Đai hội XII của Đảng nêu rõ: “Chú trọng quản lý các loại hình thông tin trên internet để định hướng tư tưởng và thẩm mỹ cho nhân dân…” làm cho internet gắn với bản sắc văn hóa Việt sẵn sàng đập tan những luận điệu xuyên tạc, phản động, thù địch, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, gây mất lòng tin của dân với Đảng.
                                                                                                                

                                                                                                                                            Biển Đông 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC