ĐẤU TRANH CHỐNG CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC ĐỐI VỚI CÁCH MẠNG THÁNG 10 NGA NĂM 1917

Năm 2017 – tròn 100 năm ngày Cách mạng Tháng Mười Nga thành công. Đây là một sự kiện trọng đại không chỉ đối với dân tộc Nga mà còn đối với toàn thể nhân loại yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Đây cũng là dịp để các thế lực thù địch ráo riết đẩy mạnh tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo, phủ nhận giá trị to lớn của cuộc cách mạng này.
Sự chống phá của các thế lực thù địch đối với Cách mạng Tháng Mười Nga không phải là vấn đề mới. Thực tiễn lịch sử chứng minh, ngay sau Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, giai cấp tư sản Nga vừa bị đánh đổ, đã cầu viện 14 nước đế quốc liên kết, tập trung toàn bộ sức mạnh nhằm tiêu diệt chính quyền cách mạng Xô Viết non trẻ; ra sức xuyên tạc, vu cáo lãnh tụ V.I Lênin và những người cộng sản Nga, và chúng cho rằng đó là sự đảo chính của những kẻ nổi loạn. Đặc biệt, từ khi Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu lâm vào thoái trào và tan rã, chúng tang cường chống phá quyết liệt chủ nghĩa xã hội. Chúng tìm mọi cách công kích, bôi nhọ, xóa nhòa những lý tưởng nhân văn, nhân đạo cao đẹp mà Cách mạng Tháng Mười Nga mang lại. Chúng viện ra và cổ xúy rất nhiều luận điệu xuyên tạc trắng trợn như: “Cách mạng Tháng Mười chỉ là một cuộc nổi dậy mang tính chất Nga thuần túy”, hay “Cách mạng Tháng Mười là một cuộc bạo động phản dân chủ”, là “quái thai” của lịch sử… nhằm lừa bịp, đánh đồng sự sụp đổ của mô hình xã hội chủ nghĩa hiện thực của Liên Xô và Đông Âu với sự thất bại của chủ nghĩa Mác – Lênin. Từ đó chúng lớn tiếng là CNXH đã đến hồi kết thúc, đồng thời tán dương sự “vĩnh hằng” của CNTB, và hướng các quốc gia đi theo quỹ đạo TBCN… Trong giai đoạn hiện nay, sự chống phá Cách mạng tháng 10 Nga của các thế lực thù địch tiếp tục diễn ra với nhiều thủ đoạn lúc tinh vi, lúc trắng trợn. Một số phần tử “khéo léo” so sánh cuộc Cách mạng tháng 10 Nga và cuộc cách mạng Mỹ. Chúng hết lời ca ngợi cuộc cách mạng Mỹ, nhà nước Mỹ; và đồng thời chúng không quên xuyên tạc và phủ nhận Cách mạng Tháng Mười Nga, và nhà nước Nga Xô Viết. Thực tế lịch sử cho thấy, cả hai cuộc cách mạng trên đều có ý nghĩa to lớn đối với sự tiến bộ và tự do của nhân dân hai nước và cho cả nhân loại. Tuy nhiên, tầm vóc và giá trị lịch sử của hai cuộc cách mạng này là hoàn toàn khác nhau. Như đã biết, cuộc cách mạng Mỹ chỉ là cuộc đấu tranh giành độc lập của 13 bang thuộc địa ở Bắc Mỹ, chống lại đế quốc Anh. Sau cách mạng, Mỹ trở thành nước châu mỹ đầu tiên đánh đuổi được thực dân châu Âu, “làm gương” cho các nền độc lập. Cuộc cách mạng đã góp phần tạo nên một nước Mỹ như ngày nay. Tuy nhiên cuộc cách mạng đó do giai cấp tư sản lãnh đạo, và đi theo con đường TBCN, với phương thức bóc lột giá trị thặng dư của người lao động, đã gây ra nhiều bất công, đau khổ cho con người. Rõ ràng, đó không phải là con đường tốt đẹp nhân loại hướng tới, và tất yếu sẽ bị thay thế bởi CNXH.
Trong khi đó, Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 mở ra trang sử mới đối với nước Nga và tiến trình phát triển của nhân loại - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới. Thắng lợi đó đã khai phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội cho toàn thể nhân loại. Thực tiễn cho thấy, sau Cách mạng Tháng Mười Nga, với đường lối phù hợp với tiến bộ xã hội, Đảng Cộng sản Nga, đứng đầu là V.I. Lê-nin đã lãnh đạo giai cấp vô sản và nhân dân lao động Nga tiến hành cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh,... đưa Liên Xô từ nước tư bản trung bình trở thành một quốc gia hùng mạnh trên thế giới. Điều đó tạo nên thế và lực để Hồng quân Liên Xô trở thành lực lượng chủ yếu quyết định tiêu diệt chủ nghĩa phát-xít, cứu nhiều dân tộc thoát khỏi thảm họa diệt chủng trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Dưới tác động to lớn, sâu sắc của Cách mạng Tháng Mười Nga và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô, hàng loạt nước trên khắp các châu lục đã tiến hành thắng lợi cách mạng giải phóng dân tộc, giành được độc lập; nhiều quốc gia, dân tộc đã lựa chọn con đường phát triển lên chủ nghĩa xã hội. Từ sau Cách mạng Tháng Mười Nga đến cuối thập niên 80 của thế kỷ XX, chủ nghĩa xã hội hiện thực với mục tiêu “độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội” đã trở thành giá trị phổ quát mang tính thời đại, được đông đảo các nước trên thế giới hướng tới xây dựng và nhanh chóng phát triển thành một hệ thống lớn mạnh trên thế giới. Thực tế đó đã làm sụp đổ hệ thống thuộc địa do chủ nghĩa thực dân, đế quốc thiết lập trên toàn thế giới trong nhiều thế kỷ; sự “vĩnh hằng” của chủ nghĩa tư bản không còn nữa, nó đã bị phủ định về mặt nguyên tắc; mọi mưu toan hòng bôi nhọ, xóa bỏ chủ nghĩa Mác – Lê-nin và chủ nghĩa xã hội, phủ nhận giá trị to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga đều vô vọng.
Mặc dù thế giới có nhiều đổi thay, nhưng giá trị to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga không hề thay đổi. Trong quá trình vận động, phát triển một thế kỷ đã qua (kể từ khi Cách mạng Tháng Mười Nga giành thắng lợi năm 1917), nhân loại đã chứng kiến biết bao biến cố thăng trầm, phức tạp. Trong đó, những tổn thất do kẻ thù gây ra cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế suốt mấy thập kỷ qua là vô cùng lớn, nhưng xu thế vận động khách quan của lịch sử mà Cách mạng Tháng Mười Nga vạch ra và tính tất yếu thắng lợi của chủ nghĩa xã hội là không thể đảo ngược. Lý tưởng cao đẹp của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại vẫn đang hiện diện và đạt được nhiều thành tựu to lớn ở nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới đã và đang lựa chọn con đường tiến lên xã hội chủ nghĩa bằng những phương thức cụ thể khác nhau. Đồng thời, Đảng cánh tả ở nhiều nước tư bản đang từng bước chiếm ưu thế trên chính trường, v.v. Điều đó cho thấy, mặc dù chủ nghĩa xã hội hiện thực đang gặp nhiều sóng gió, thử thách lớn; các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách phủ định, hoặc hạ thấp ý nghĩa, tầm vóc, ảnh hưởng to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với tiến trình phát triển của nhân loại, nhưng con đường mà Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở ra vẫn là “ngọn đuốc” vạch thời đại, là mục tiêu, lý tưởng phấn đấu của nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới; bởi nó phù hợp với quy luật tiến hóa của lịch sử và ước nguyện ngàn đời của con người. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”1.
Hướng đến kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga thành công trong bối cảnh tình hình thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, chứa đựng những yếu tố khó lường. Các thế lực thù địch đã và đang tiếp tục tranh thủ lợi thế về kinh tế, khoa học - công nghệ, sử dụng nhiều âm mưu, thủ đoạn mới, chống phá quyết liệt chủ nghĩa Mác – Lê-nin, xuyên tạc, phủ nhận giá trị và ý nghĩa thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga. Bởi thế, sự nghiệp đấu tranh của nhân dân các dân tộc trên thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội theo con đường Cách mạng Tháng Mười Nga sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng, “Theo quy luật tiến hóa của lịch sử, loài người nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội”, dấu ấn lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn luôn tỏa sáng.
                                                                                           Long Thủy

Nhận xét

maivanglq2 đã nói…
cần tích cực tuyên truyền ý nghĩa, vai trò của Cách mạng Tháng Mười Nga đến thế hệ trẻ, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay làm một số bộ phận thanh thiếu niên mơ hồ về chính trị, mất cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch
người yêu nước đã nói…
cần tích cực tuyên truyền ý nghĩa, vai trò của Cách mạng Tháng Mười Nga đến thế hệ trẻ, thế hệ tương lai của đất nước, để cùng nhau kế thừa và phát huy giá trị của Cách mạng Tháng Mười Nga trong giai đoạn hiện nay và mai sau...

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC