SỰ CẦN THIẾT HỌC TẬP VÀ LÀM THEO PHONG CÁCH ỨNG XỬ CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH TRONG QUÂN ĐỘI GIAI ĐOẠN HIỆN NAY


Phong cách ứng xử Hồ Chí Minh là phong cách ứng xử của một con người Việt Nam tiêu biểu, một lãnh tụ tối cao của Đảng và dân tộc ta trong thế kỷ XX. Đó là những nét riêng, đặc sắc, có tính hệ thống, ổn định của Hồ Chí Minh trong giải quyết các mối quan hệ nhằm thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Phong cách ứng xử Hồ Chí Minh đã góp phần rất quan trọng vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam, để lại những kinh nghiệm, bài học bổ ích và là mẫu mực kinh điển, sống động cho quá trình đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ quân đội ta trong các thời kỳ cách mạng. Những đặc trưng phong cách ứng xử của Hồ Chí Minh đã trở thành những giá trị chuẩn mực để đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quân đội phấn đấu học tập, làm theo, trở thành những cán bộ tốt, mẫu mực, có tâm, có tầm, có tài, có sức, có bản lĩnh gánh vác những nhiệm vụ khó khăn trước mọi biến động của thời cuộc, đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của quân đội trong thời kỳ mới. 
Trong thời kỳ đổi mới đất nước, cán bộ, chiến sĩ quân đội luôn đoàn kết, yêu thương đồng chí, đồng đội, gắn bó mật thiết với nhân dân; biết ứng xử hợp lý các mối quan hệ chính trị - xã hội, luôn chủ động khắc phục khó khăn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện...
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, chiến sĩ trong phong cách ứng xử còn chưa chuẩn mực, thiếu tế nhị trong giao tiếp, thái độ hách dịch, gia trưởng, độc đoán, quân phiệt, không tôn trọng tập thể; thiếu dân chủ hoặc dân chủ hình thức; thiếu tình đồng chí, anh em, sống vô cảm trước những khó khăn, mất mát, thiệt thòi của đồng chí, đồng đội mình… Những biểu hiện đó là trái với những điều căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ phải thương yêu đội viên… Người đội trưởng, người chính trị viên phải là người anh, người chị, người bạn của đội viên. Chưa làm được như vậy là chưa hết nhiệm vụ. Cán bộ có thân đội viên như chân tay, thì đội viên mới thân cán bộ như ruột thịt”(1). Nó sẽ gây mất đoàn kết trong nội bộ, thiếu niềm tin của cấp dưới, dễ dẫn tới nguy cơ “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; còn là cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng để tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình hiện nay.
Tư thực trạng đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội ta, cần phải tỉnh táo, sáng suốt, nêu cao trách nhiệm, có thái độ đúng đắn, chủ động tích cực đấu tranh với những nhận thức và biểu hiện sai trái, những hành vi vô cảm, thờ ơ với đồng chí, đồng đội, kèn cựa địa vị, vun vén lợi ích cá nhân, ứng xử thiếu văn hóa với đồng chí, đồng đội và nhân dân.
Các cấp ủy đảng và người chỉ huy cần thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định mục đích, xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm học tập, làm theo phong cách ứng xử Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Kịp thời định hướng, tập trung lực lượng, phương tiện, tuyên truyền với nhiều hình thức, biện pháp phong phú đa dạng để tuyên truyền sâu rộng phong cách ứng xử của Hồ Chí Minh, từ đó xây dựng phong cách ứng xử dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn, nói ít làm nhiều, làm có hiệu quả cho mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị mình…
Mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong quân đội cần xác định tốt trách nhiệm học tập, làm theo phong cách ứng xử của Người, chủ động, tự giác phấn đấu không ngừng nâng cao kỹ năng trong giao tiếp ứng xử một cách dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn. Kết hợp chặt chẽ việc học tập, làm theo phong cách ứng xử của Hồ Chí Minh với chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng; nêu cao ý chí quyết tâm, chủ động vượt qua mọi khó khăn; sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
Đẩy mạnh học tập, làm theo phong cách ứng xử Chủ tịch Hồ Chí Minh có giá trị lý luận và thực tiễn to lớn trong xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước nói chung và đối với cán bộ, đảng viên trong quân đội ta nói riêng. Phong cách ứng xử của Người tiếp tục soi sáng, định hướng cho việc tu dưỡng, rèn luyện phong cách ứng xử của người quân nhân cách mạng trong Quân đội ta, góp phần thực hiện tốt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, công hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong giai đoạn hiện nay.
 

(1). Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 6, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.458.


NGUYEN VAN

Nhận xét

Unknown đã nói…
Ngày nay lối sống thực dụng đang ngày càng ảnh hưởng sâu trong giới trẻ, trong đó có quân nhân, có cảm giác con người đối xử với nhau côn đồ hơn. Gio vậy đây là việc làm hết sức cần thiết

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC