Mấy nhận thức sai trái về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giải phóng dân tộc

Cứ mỗi khi Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta tổ chức kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước thì một số người lại cố tình xuyên tạc, phủ nhận giá trị và ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Họ cho rằng cuộc chiến tranh ở Việt Nam từ năm 1954-1975 xét cho cùng là “một cuộc nội chiến” và phủ nhận vai trò lãnh đạo cuộc kháng chiến của Đảng Cộng sản Việt Nam. Mặc dù không phải ai cũng tin vào những luận điệu sai trái trên, song việc vạch trần, đấu tranh, bác bỏ các quan điểm trên là rất cần thiết nhằm bảo vệ thành quả cách mạng và khẳng định công lao to lớn của Đảng trong sự nghiệp cứu nước, giải phóng dân tộc.

Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, Mỹ hất cẳng Pháp, nhảy vào Đông Dương với âm mưu biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa và căn cứ quân sự để mở rộng chiến tranh xâm lược miền Bắc, từng bước đè bẹp phong trào giải phóng dân tộc và ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa xã hội ở khu vực Đông Nam Á... Để thực hiện dã tâm này, đế quốc Mỹ dựng lên chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm. Mỹ - Diệm thực hiện chính sách “tố cộng, diệt cộng”, thẳng tay đàn áp phong trào cách mạng ở miền Nam, từ tháng 7-1955 đến tháng 2-1956, chúng đã giết hại, giam cầm 93.362 cán bộ, đảng viên của ta. Giữa năm 1956, chúng tuyên bố từ chối Hiệp thương Tổng tuyển cử theo quy định của Hiệp định Giơ-ne-vơ và công khai hô hào “lấp sông Bến Hải” để “Bắc tiến”. Chính quyền Ngô Đình Diệm và sau đó là Chế độ Việt Nam Cộng hòa đều là “tay sai”, “đứa con đẻ” của Mỹ. Chúng ta hãy đọc vài lời thú nhận của các vị lãnh đạo cao cấp nhất ở miền Nam, như Nguyễn Văn Thiệu: “Mỹ còn viện trợ, thì chúng tôi còn chống cộng. Nếu Hoa Kỳ mà không viện trợ cho chúng tôi nữa thì không phải là một ngày, một tháng hay một năm mà chỉ sau ba giờ, chúng tôi sẽ rời khỏi dinh Độc Lập”; Nguyễn Văn Ngân: “Miền Nam Việt Nam trong cuộc chiến chống cộng sản hoàn toàn bị phụ thuộc Hoa Kỳ, chúng ta không ở vào vị thế có thể đặt điều kiện với họ. Quân đội Mỹ muốn đến là đến, muốn đi là đi”; Nguyễn Cao Kỳ: "Ông Mỹ luôn luôn đứng ra trước sân khấu làm "kép nhất". Vì vậy ai cũng cho rằng thực chất đây là cuộc chiến tranh của người Mỹ và chúng tôi là những kẻ đánh thuê”... Với những lời thú nhận như trên, có thể coi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam là “một cuộc nội chiến” được không?
Mặt khác, theo nhà kinh tế học Mỹ Stec-ven,  chính Mỹ đã phải xuất 549.500 quân và dốc hầu bao lên đến 8.881 tỉ USD, với những vũ khí hiện đại nhất thế giới lúc bấy giờ (trừ bom nguyên tử) để thực hiện âm mưu xâm lược Việt Nam và nếu ai còn “mụ mẫm” cho rằng cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam là “một cuộc nội chiến” thì hãy đến trung tâm thủ đô Washington D.C,  nơi có Khu tưởng niệm các Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam, tại đây có một bức tường dài, hình chữ V, làm bằng đá hoa cương, khắc tên của hơn 58.000 chiến binh Mỹ đã thiệt mạng hoặc mất tích khi tham gia trong cuộc chiến tranh Việt Nam thì chắc rằng “sự mụ mẫm” của họ sẽ không còn nữa.
Không chỉ xuyên tạc tên gọi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta, một số kẻ còn phủ nhận vai lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước.
Có thể khẳng định rằng, có nhiều nguyên nhân làm nên thắng lợi của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước: Đó là kết quả của cuộc chiến đấu đầy gian khổ hy sinh của nhân dân và quân đội cả nước, đặc biệt là của cán bộ, chiến sĩ và hàng chục triệu đồng bào yêu nước ở miền Nam ngày đêm đối mặt với quân thù; là kết quả của sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, của đồng bào và chiến sĩ miền Bắc vừa chiến đấu vừa xây dựng, hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ của hậu phương lớn, hết lòng hết sức chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam đánh thắng giặc Mỹ xâm lược; là kết quả của tình đoàn kết chiến đấu của nhân dân Việt Nam, Lào, Campuchia và kết quả của sự ủng hộ hết lòng và sự giúp đỡ to lớn của các nước xã hội chủ nghĩa anh em. Sự ủng hộ nhiệt tình của phong trào công nhân và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới cũng như nhân dân tiến bộ Mỹ... Tuy nhiên, suy cho cùng, thắng lợi của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam - đại biểu trung thành cho những lợi ích dân tộc Việt Nam, một Đảng có đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn, sáng tạo.

Vai trò của Đảng ta thể hiện ở việc Đảng ta đã sớm nhận rõ và đánh giá đúng kẻ thù, đưa ra chủ trương, đường lối phù hợp với từng thời điểm lịch sử, lãnh đạo đánh thắng kẻ địch từng bước, tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn.Với quan điểm khoa học, biện chứng và cách mạng, Đảng ta khẳng định: Mỹ và tay sai có quân đông nhưng không có cơ sở chính trị sâu rộng và vững chắc, tuy quân sự chúng còn mạnh, nhưng chính trị của chúng lại rất yếu mà yếu nhất là ở nông thôn. Do đó, Đảng ta xác định con đường phát triển cơ bản của cách mạng miền Nam là khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân. Từ chủ trương đúng đắn này, phong trào Đồng Khởi đã nổ ra và nhanh chóng phát triển thành cao trào, đưa cách mạng miền Nam chuyển từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công, mở đầu thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta. Cùng với việc nhận định và đánh giá đúng kẻ thù, Đảng ta đã giải quyết tốt mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam; luôn giữ vững quan điểm độc lập, tự chủ, thực hiện đường lối đối ngoại mềm dẻo, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các nước trên thế giới, phát huy sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Chính sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt đó của Đảng là nhân tố quyết định  làm nên thắng lợi của sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Do vậy, phủ nhận vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp cứu nước, giải phóng dân tộc là “mưu đồ đen tối” của các lực lượng chống cộng mù quáng.Những kẻ luôn cho rằng chỉ có cộng sản là ác, còn "quốc gia" hay Mỹ thì không.Họ cố tình lờ đi, không bao giờ nhắc đến những hành động tàn ác người lính quốc gia cũng như của người lính Mỹ mà ngày nay chúng ta không thiếu tài liệu chứng minh một cách rõ ràng, xác đáng.
Thời gian dù không ngừng trôi nhưng ký ức hào hùng và niềm tự hào về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vẫn vẹn nguyên trong con tim, khối óc của mỗi người Việt Nam hôm nay và mãi mãi về sau. Tự hào về Đại thắng mùa xuân năm 1975, về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc và Quân đội, mỗi chúng ta hãy giữ vững niềm tin, nêu cao trách  nhiệm, ra sức phấn đấu vì mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".


Hồng Sơn Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC