Bác Hồ trong trái tim Việt Nam






Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, Người đã vĩnh biệt chúng ta hơn 40 năm qua song, trong mỗi trái tim người dân, trong hồn thiêng sông núi Việt Nam hình ảnh của Người, tình cảm và sự nghiệp của Người vẫn luôn luôn sống mãi. Người là thần tượng cao đẹp của dân tộc Việt Nam hôm qua, hôm nay và mãi mãi mai sau. Trong hành trình 30 năm tìm đường cứu nước cho đến lúc Người vĩnh biệt chúng ta tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người đã góp phần kiến tạo nên một giá trị văn hóa Việt Nam đích thực của thế kỷ XX. Đó là giá trị tryền thống thông minh, sáng tạo, anh dũng, kiên định, độc lập tự chủ, và yêu nước, thương dân hết mực.
Năm 1919, với “Bản yêu sách của nhân dân An Nam” gửi Hội nghị Véc xây, lần đầu tiên trong lịch sử một người dân thuộc địa đã dám đứng lên đòi quyền sống, quyền tự do cho một dân tộc bị áp bức, bóc lột ngay tại sào huyệt của bọn thực dân, đế quốc. Đó là phát súng đầu tiên mà Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh tuyên chiến với kẻ thù của dân tộc, bất chấp mọi hiểm nguy đang rình rập. Đó cũng là cơ sở để Người tìm đến với chủ nghiã Mác – Lênin.
Hồ Chí Minh là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất tìm thấy con đường cứu nước, cứu dân – con đường cách mạng vô sản. Đây là con đường đúng đắn nhất, không chỉ với thời điểm lúc bấy giờ mà còn cả trong xu thế phát triển tất yếu hiện  nay của thời đại. Đó là con đường duy nhất để dân tộc ta phát huy sức mạnh của dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để chống lại kẻ thù có tiềm lực mạnh cả về kinh tế lẫn quân sự và kinh nghiệm tiến hành chiến tranh xâm lược như thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Thực tiễn lịch sử đã chứng minh rằng: với sự lựa chọn đúng đắn đó dân tộc ta đã chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược. Dân tộc Việt Nam, một dân tộc bị áp bức, nô lệ hàng trăm năm đã trở thành một dân tộc độc lập, làm chủ vận mệnh của mình; một dân tộc từ chổ chưa có tên trên bản đồ thế giới đã trở thành một dân tộc sánh vai với các cường quốc năm châu như ngày hôm nay. Con đường mà Người đã tìm thấy và đưa dân tộc đi tới là con đường của độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, là con đường mang lại hạnh phúc, no ấm thực sự cho nhân dân lao động. Vì vậy, đó là con đường hợp ý nguyện của toàn dân  nên sớm được Đảng và nhân ta tiếp nhận và lựa chọn.
Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh thống nhất nước nhà ở miền Nam, mặc dù trong bối cảnh quan hệ quốc tế lúc bấy giờ khá phức tạp, đấu tranh giữa nhiều quan điểm tư tưởng khác nhau song, quan điểm tư tưởng của Người vẫn luôn luôn soi đường, chỉ lối cho dân tộc ta vượt qua chông gai, thử thách để đi tới thắng lợi cuối cùng. Với tư tưởng “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào” cả dân tộc đã đứng lên giành quyền độc lập dân tộc và thống nhất Tổ quốc. Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là nguyện vọng thiết tha của nhân dân cả nước, trong đó có nhân miền Nam anh hùng. Máu xương của bao nhiêu thế hệ người Việt Nam đổ xuống là để mang lại quyền tự do, độc lập, thống nhất cho nhân dân hai miền Nam, Bắc và xây đắp nên truyền thống vẽ vang của dân tộc Việt Nam.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn toàn quốc lần thứ IX của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2001 đã khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh  soi đường cho cuộc đấu tranh của nhân dân ta giành thắng lợi, là tài sản tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc ta.”. Hiện nay, với những thắng lợi của công cuộc đổi mới, một lần nữa chứng minh rằng đó là một quan điểm hoàn toàn đúng đắn.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã sáng lập, giáo dục và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, một Đảng cách mạng chân chính của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc. Trong chặng đường 80 năm lịch sử của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đây vừa là mục tiêu, vừa  là động lực tranh đấu của cả dân tộc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đó là một sự thật hiển nhiên, không ai có thể phủ nhận được. Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam là do chính sự lựa chọn của lịch sử dân tộc và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam. Dân tộc Việt Nam quyết giữ vững nền độc lập dân tộc, quyết không thể đi ngược lại xu thế phát triển tất yếu của thời đại. Giữ vững và phát huy quyền dân tộc tự chủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng để xây dựng một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, vững bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Hiện nay, trên một số phương tiện thông tin các thế lực thù địch đang tìm mọi cách xuyên tạc lịch sử, nói xấu, bôi nhọ hòng phủ nhận thần tượng Hồ Chí Minh của dân tộc Việt Nam. Song, chúng đã sai lầm. Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn  in đậm và sâu sắc trong mỗi trái tim người dân Việt Nam. Chúng càng nói xấu, càng bôi nhọ, càng bịa đặt bao nhiêu thì thần tượng Hồ Chí Minh càng lung linh, tỏa sáng bấy nhiêu.
Trong suốt cuộc đời, Người đã hy sinh vì nước, vì dân, không mảy may có một chút riêng tư. Người không phải là thánh thần nhưng Người đã trở thành vị “Thánh” trong lòng của nhân dân, kể cả khi Người còn sống bởi tấm gương đạo đức cách mạng, suốt đời phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân cao cả của Người. Người là vị anh hùng của dân tộc, là danh nhân văn hóa thế giới, là tấm gương đạo đức trong sáng xứng đáng để mọi thế hệ người dân Việt Nam học tập và làm theo.
Trong gia đình mỗi người dân Việt Nam, ai ai cũng treo ảnh Bác Hồ và nhiều gia đình đã lập bàn thờ để thờ Bác. Nhân dân ta thờ Bác không phải chỉ để cầu xin Người “phù hộ, độ trì” cho con cháu luôn được bình an, trường tồn hạnh phúc, mà còn là để ghi nhớ, tri ân công lao trời biển của Người đối với bản thân gia đình cũng như dòng tộc và đất nước. Đồng thời là để  lưu truyền cho con cháu mai sau học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tich Hồ Chí Minh mỗi chúng ta hãy bằng chính những việc làm thiết thực của mình để xây dựng gia đình mình ngày một ấm no, hạnh phúc, luôn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp công xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam “hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh..” như lời mong ước cuối cùng mà Người đã để lại cho chúng ta.
                                                                                                   Võ Minh Anh
                                                                                                           Xuân Canh Dần 2010

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC