GIÁ TRỊ LỊCH SỬ KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN CỦA CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945


Cách đây 71 năm trước, cùng với chiến thắng của các nước đồng minh đánh tan chủ nghĩa phát-xít, toàn dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, Mặt trận Việt Minh và lãnh tụ Hồ Chí Minh đã nhất tề vùng lên trong một cuộc Tổng khởi nghĩa, kiên quyết giành chính quyền về mình để tự quyết định vận mệnh của dân tộc. Chỉ trong vòng hai tuần cuối tháng 8/1945, cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền đã diễn ra thành công trên khắp cả ba miền đất nước, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã được ghi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam như một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc ta. Bằng thắng lợi của Cách mạng tháng Tám, nhân dân ta đã đập tan ách phát-xít Nhật, lật đổ ách thống trị của thực dân Pháp gần 100 năm, xóa bỏ chế độ phong kiến hàng nghìn năm, đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Cách mạng Tháng Tám đã làm cho Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành một Đảng cầm quyền và có thêm nhiều bài học về lãnh đạo rất phong phú; đã tạo ra thế và lực mới để tiếp tục đánh thắng giặc Pháp giặc Mỹ trong 30 năm và làm cho thế đứng của nước Việt Nam trên chính trường quốc tế được nâng cao. Thời gian càng lùi xa thì tầm vóc lịch sử và ý nghĩa thắng lợi, bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám càng còn nguyên giá trị và ngày càng tỏa sáng.
Nói về tầm vóc và ý nghĩa lớn lao của Cách mạng tháng Tám, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Chẳng những giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc".
Tuy nhiên cho đến nay, vẫn có một số người cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật lịch sử nhằm phủ nhận thành quả, giá trị lịch sử to lớn của Cách mạng tháng Tám và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Họ cho rằng, thành công của Cách mạng tháng Tám chỉ là “một sự ăn may”, là "hứng của ngọt trời cho do thời cơ mang lại", là giành "khoảng trống quyền lực", xô "cánh cửa chính trị khép hờ"… Những quan điểm trên là sự xuyên tạc, ngộ nhận, hoàn toàn không đúng sự thật lịch sử.
Thực tiễn đã chứng minh, thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 trước hết là kết quả đấu tranh lâu dài của nhân dân Việt Nam chống đế quốc thực dân, phát huy cao nhất truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm được hình thành qua hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc. Từ khi những phát đại bác đầu tiên của các chiến hạm Pháp bắn vào Đà Nẵng năm 1858, mở đầu cho sự xâm lược của thực dân Pháp ở Việt Nam, mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam, từ miền Bắc đến miền Nam, từ miền xuôi đến miền ngược… đã liên tiếp nổi dậy chống thực dân đế quốc. Nhưng vì không có đường lối cách mạng đúng đắn và phương pháp cách mạng thích hợp, tất cả các cuộc nổi dậy đã bị chính quyền thực dân Pháp thẳng tay đàn áp, và bị dìm trong bể máu. Trong bối cảnh cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam bế tắc về đường lối cách mạng, Nguyễn Tất Thành, người con ưu tú của dân tộc, trên cơ sở kế thừa những truyền thống tốt đẹp của dân tộc với tư duy độc lập vượt qua mọi lối mòn của những người đi trước, đã ra đi tìm đường cứu nước. Suốt 10 năm lăn lộn trong phong trào công nhân và phong trào giải phóng dân tộc khắp năm châu, cuối cùng Người đã tìm thấy con đường giải phóng cho dân tộc ở chủ nghĩa Mác - Lênin. Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin vào điều kiện lịch sử cụ thể của Việt Nam, Hồ Chí Minh đã xác định được con đường của cách mạng Việt Nam phải trải qua hai giai đoạn: cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa. Lực lượng tiến hành cách mạng phải là lực lượng của toàn dân trên cơ sở liên minh công nông vững chắc đặt dưới sự lãnh đạo Đảng Cộng sản. Đó cũng là đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam do Hồ Chí Minh sáng lập và đã được nhân dân Việt Nam chấp nhận. Dưới ngọn cờ của Hồ Chí Minh, cách mạng Việt Nam đã tổ chức và phát triển lực lượng rất nhanh chóng và đã giành được thắng lợi quyết định khi thời cơ đến.
Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám còn là kết quả của sự chuẩn bị lâu dài, chu đáo về lực lượng cách mạng. Thực tế là, việc chuẩn bị lực lượng đã được tiến hành từ 15 năm trước, kể từ ngày Ðảng Cộng sản Việt Nam ra đời và đảm nhận sứ mạng lãnh đạo cách mạng. Qua 15 năm lãnh đạo cách mạng, với đường lối cách mạng đúng đắn, Đảng ta đã từng bước vận động, giáo dục, tổ chức và tập hợp quần chúng nhân dân đi theo Đảng đấu tranh cách mạng. Các cao trào cách mạng lớn (1930-1931,1936-1939, 1939-1945) chính là những cuộc tổng diễn tập, chuẩn bị lực lượng để tiến tới tổng khởi nghĩa. Cùng với việc chuẩn bị lực lượng, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định thành lập “Việt Nam độc lập đồng minh”, gọi tắt là Việt Minh. Đây là một sách lược tài tình của Đảng và Bác Hồ, làm cho cách mạng Tháng Tám thực sự là một cuộc cách mạng của dân tộc Việt Nam, huy động được lực lượng của toàn dân để tiến hành khởi nghĩa từng nơi, từng phần và đi đến đỉnh cao thắng lợi bằng cuộc Tổng khởi nghĩa toàn dân, toàn quốc vào Tháng Tám năm 1945.
Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám còn do nghệ thuật chỉ đạo khởi nghĩa giành chính quyền dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều đó thể hiện ở việc chọn đúng thời cơ cách mạng để tiến hành tổng khởi nghĩa; ở việc kết hợp nhuần nhuyễn phương thức đấu tranh quân sự và chính trị, phối hợp nhịp nhàng giữa đòn tiến công của lực lượng vũ trang cách mạng và sự nổi dậy của lực lượng chính trị quần chúng, trong đó, lực lượng chính trị đóng vai trò quyết định; ở việc chọn địa bàn Tổng khởi nghĩa ở cả nông thôn và thành thị với tinh thần đồng loạt nổi dậy… Với đường lối cách mạng đúng đắn đó góp phần thúc đẩy Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên cả nước diễn ra một cách nhanh, gọn, ít đổ máu và thành công triệt để. Nghệ thuật Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng tháng Tám đã được Đảng phát huy trong các giai đoạn tiếp theo như trong cuộc "Đồng khởi" 1959-1960, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu thân 1968 và đặc biệt là trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
71 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám vẫn còn nguyên giá trị với sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta trong thời đại ngày nay. Phát huy thành quả của Cách mạng tháng Tám, trong điều kiện hiện nay, chúng ta cần tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống yêu nước và cách mạng, ý chí tự lực, tự cường; đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; khơi dậy lòng tự hào, tự tin dân tộc; tranh thủ những điều kiện, thời cơ thuận lợi trong nước và quốc tế, vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.
                                                                                                      Quốc Bình

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC