KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN GIÁ TRỊ VĨNH HẰNG CỦA CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI

Năm 2017, nhân loại sẽ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga. Trước sự kiện trọng đại này, các thế lực thù địch đang ráo riết, đẩy mạnh tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo phủ nhận, giá trị to lớn của Cách mạng Tháng Mười, phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cách mạng Việt Nam. Trong các bài viết đăng tải, chúng hết lời ca ngợi Cách mạng Mỹ, nhà nước Mỹ và xuyên tạc Cách mạng Tháng Mười Nga, Nhà nước Nga Xô Viết. Chúng lớn tiếng công kích, bôi nhọ, phủ nhận ý nghĩa và tầm vóc vĩ đại của Cách mạng Tháng Mười và cho rằng, đó chỉ là “cuộc nổi dậy mang tính chất Nga thuần túy”, là “bước nhảy liều lĩnh vào một lĩnh vực chưa ai biết đến”, “một cuộc bạo động phản dân chủ”... Đặc biệt, từ khi Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Ðông Âu lâm vào thoái trào, các thế lực thù địch tăng cường chống phá quyết liệt chủ nghĩa xã hội. Chúng tìm mọi cách công kích, bôi nhọ, xóa nhòa những lý tưởng nhân văn, nhân đạo của Cách mạng Tháng Mười Nga và cơ sở tư tưởng, lý luận của cuộc cách mạng này là chủ nghĩa Mác – Lê-nin; tung ra và cổ súy đủ mọi luận điệu xuyên tạc trắng trợn. Thực tế lịch sử nhân loại đã chứng minh cả hai cuộc cách mạng trên đều có ý nghĩa to lớn đối với sự tiến bộ, tự do của nhân dân hai nước và cho cả nhân loại. Song, về tầm vóc và giá trị lịch sử của hai cuộc cách mạng này hoàn toàn khác nhau.
Cuộc cách mạng Mỹ là cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 bang thuộc địa ở Bắc Mỹ chống lại đế quốc Anh. Cuộc chiến diễn ra từ 1775 đến năm 1783 – khởi đầu chỉ là cuộc giao tranh nhỏ giữa quân đội Anh và nhân dân thuộc địa có vũ trang. Kết quả là thắng lợi của nghĩa quân, buộc Anh phải ký Hiệp định Paris 1783 rút quân khỏi Bắc Mỹ và 13 bang thuộc địa giành được độc lập (4/7/1783). Sau cách mạng, Mỹ trở thành đất nước châu Mỹ đầu tiên đánh đuổi được thực dân châu Âu, làm gương cho các nền độc lập. Bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ cũng có giá trị lớn cho cuộc tranh đấu cách mạng vì sự tiến bộ và phát triển của xã hội loài người. Cuộc cách mạng đã góp phần dựng lên một nước Mỹ như ngày nay. Tuy nhiên, cuộc cách mạng đó do giai cấp tư sản Mỹ lãnh đạo và đi theo con đường tư bản chủ nghĩa, với phương thức bóc lột giá trị thặng dư của người lao động đã gây ra biết bao bất công, đau khổ cho con người. Rõ ràng đó không phải là con đường tốt đẹp mà nhân loại hướng tới và tất yếu sẽ bị thay thế bởi Chủ nghĩa xã hội.
Khác với mọi cuộc cách mạng xã hội đã diễn ra trong lịch sử, dưới sự lãnh đạo thiên tài của V.I.Lê-nin và Đảng Bôn-sê-vích, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã làm nên Cách mạng Tháng Mười Nga, lật đổ chế độ Sa hoàng, giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới, mở đầu thời đại mới trong lịch sử phát triển của nhân loại. Đó là cuộc cách mạng xã hội đầu tiên thực hiện được mục tiêu: giải phóng nhân dân lao động khỏi áp bức, bóc lột, bất công, nâng họ lên địa vị làm chủ chế độ xã hội mới, thực hiện được khát vọng giải phóng con người, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và tiến tới giải phóng toàn nhân loại.
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 mở ra trang sử mới đối với nước Nga và tiến trình phát triển của nhân loại - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới. Thắng lợi đó đã khai phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội cho toàn thể nhân loại, đưa đến khả năng sáng tạo to lớn và cách mạng triệt để của giai cấp vô sản cùng nhân dân lao động ở các nước trong cuộc đấu tranh tự giải phóng, thoát khỏi ách áp bức, bóc lột của chế độ thực dân, đế quốc. Đồng thời, là “ngọn đuốc” dẫn đường cho giai cấp vô sản vững tin bước lên vũ đài chính trị với tư cách là giai cấp trung tâm của thời đại - “hạt nhân” của phong trào cách mạng thế giới, đưa thời kỳ “bão táp cách mạng” từ châu Âu lan tỏa nhanh chóng và mạnh mẽ sang châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ La-tinh, làm cho giai cấp tư sản run sợ, buộc phải lùi bước, xuống thang và thay đổi chính sách.
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 đã mở ra thời đại mới – thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới, mở ra khả năng khách quan cho các dân tộc bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Chủ nghĩa xã hội từ lý luận đã trở thành hiện thực sinh động, từ một nước trở thành hệ thống xã hội chủ nghĩa, là chỗ dựa và động lực chủ yếu thúc đẩy sự phát triển của phong trào cách mạng thế giới. Cách mạng Tháng Mười Nga, từ chỗ chỉ là “bóng ma ám ảnh châu Âu” đã trở thành hiện thực và là xu thế không thể đảo ngược của lịch sử nhân loại. Với sự xuất hiện và tồn tại gần 80 năm của nước Nga Xô viết, nhân loại đã được chứng kiến những biến đổi kỳ diệu của đời sống con người trên diện tích một phần ba trái đất; chiến thắng oanh liệt của Hồng quân Liên xô trước chủ nghĩa Phát Xít đã cứu loài người khỏi thảm họa phát xít, Liên Xô trở thành thành trì hòa bình của thế giới…
Mặc dù thế giới có nhiều đổi thay, nhưng giá trị to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga không hề thay đổi. Trong quá trình vận động, phát triển gần một thế kỷ đã qua (kể từ khi Cách mạng Tháng Mười Nga giành thắng lợi năm 1917), nhân loại đã chứng kiến biết bao biến cố thăng trầm, phức tạp. Trong đó, những tổn thất do kẻ thù gây ra cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế suốt mấy thập kỷ qua là vô cùng lớn, nhưng xu thế vận động khách quan của lịch sử mà Cách mạng Tháng Mười Nga vạch ra và tính tất yếu thắng lợi của chủ nghĩa xã hội là không thể đảo ngược. Hiện nay, các nước trên thế giới đang đẩy mạnh quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; tình hình thế giới thay đổi nhanh chóng, diễn biến rất phức tạp, khó lường, nhưng hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác, phát triển và tiến bộ xã hội vẫn là xu thế lớn của thời đại. Lý tưởng cao đẹp của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại vẫn đang hiện diện và đạt được nhiều thành tựu to lớn ở nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới đã và đang lựa chọn con đường tiến lên xã hội chủ nghĩa bằng những phương thức cụ thể khác nhau. Mặc dù chủ nghĩa xã hội hiện thực đang gặp nhiều sóng gió, thử thách lớn; các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách phủ định, hoặc hạ thấp ý nghĩa, tầm vóc, ảnh hưởng to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với tiến trình phát triển của nhân loại, nhưng con đường mà Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở ra vẫn là “ngọn đuốc” vạch thời đại, là mục tiêu, lý tưởng phấn đấu của nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới; bởi nó phù hợp với quy luật tiến hóa của lịch sử và ước nguyện ngàn đời của con người. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”1.
Cách mạng Tháng Mười không phải là một hiện tượng thuần Nga, càng không phải là sản phẩm được tạo ra từ sự cuồng nhiệt của ý chí chủ quan, không tưởng của một cá nhân nào đó, như kẻ thù thường rêu rao, xuyên tạc, bóp méo lịch sử, mưu toan xóa bỏ ảnh hưởng, tầm vóc vĩ đại của Cách mạng Tháng Mười đối với tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại. Song “bàn tay không che nổi mặt trời”, cuộc Cách mạng vĩ đại này vẫn luôn tỏa sáng.
                                                                                               Yến Chi

Nhận xét

Unknown đã nói…
cách mạng tháng 10 soi sáng con đường cách mạng vô sản toàn thế giới
Unknown đã nói…
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
maivanglq2 đã nói…
cần kiên quyết dấu tranh bác bỏ những luận điểm phủ nhận giá trị lịch sử của Cách mạng tháng Mười Nga

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC