MỘT SỐ LUẬN ĐIỂM CHỐNG PHÁ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Đảng ta khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan
điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết
quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị
truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại... là tài
sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi
đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”[1].
Đó là sự khái quát khoa học, xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn của sự
hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời khẳng định một cách chắc chắn rằng,
tư tưởng Hồ Chí Minh không bao giờ là “ảo tưởng”, bởi giá trị lý luận và thực
tiễn của những quan điểm khoa học và cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh đó
được thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam kiểm nghiệm, minh chứng là hoàn toàn
đúng đắn.
Thật ra, những quan điểm cho rằng: “Tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ là sự ảo
tưởng” cũng không phải là vấn đề gì mới. Cách đây hơn 20 năm (1992), cũng đã rộ
lên những ý kiến cho rằng: “Không có tư tưởng Hồ Chí Minh”; “Tư tưởng Hồ Chí
Minh chỉ là sự huyễn hoặc!?.” Về vấn đề này, giáo sư, Anh hùng Lao động Trần
Văn Giàu đã nhận xét: “Những người nói rằng không có tư tưởng Hồ Chí Minh gồm 3
loại. Loại thứ nhất nói có ác ý: “Người Việt Nam chỉ có tài bắt chước, vẹt lại
những người giỏi cổ kim Đông Tây ở nước ngoài chớ không có sáng tạo tư tưởng gì
hết; đến ông Hồ kia mà còn chẳng có tư tưởng gì đặc sắc cao sâu, huống chi
những người khác.”
Loại thứ nhì, không xô bồ đến thế, cho rằng nếu trong cách mạng và kháng
chiến Việt Nam, mà có những nhà lý luận, nhà tư tưởng thì đó là Võ Nguyên Giáp,
là Trường Chinh chớ không phải là Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh chỉ là người có tài
tập hợp lực lượng, là người hành động giỏi, xuất sắc.
Loại thứ ba gồm những người nói rằng, Hồ Chí Minh không phải là người sáng
tạo lý luận tư tưởng. Cụ gần như không có tác phẩm nào chuyên bàn về lý luận,
tư tưởng. Cụ không như Lênin, không như Mao Trạch Đông, tuy rằng Toàn tập Hồ
Chí Minh dài nhiều vạn chữ. Cụ Hồ chỉ là người đọc nhiều, nhớ nhiều, giỏi chọn
những mẩu tư tưởng của người khác xưa nay và Đông - Tây rồi đem ra dùng đúng
lúc, gây ấn tượng và đạt hiệu quả tuyên truyền giáo dục cao”[2].
Bác bỏ những ý kiến “ác ý” trên đây, giáo sư Trần Văn Giàu phân tích: “Nói
rằng không có gì là “tư tưởng Hồ Chí Minh” thì cũng giống như nói rằng Cách
mạng tháng Tám 1945 chỉ là việc lanh tay, lẹ chân, chìa cái rổ ra hứng quả chín
đang rơi; cũng như nói rằng Pháp vốn là người thừa kế truyền thống cách mạng
1789 nên vui lòng nhả miếng mồi Đông Dương; cũng như nói rằng Mỹ giàu sụ rồi
không thiết gì nữa đến việc giữ Nam Việt Nam, bèn rút quân nửa triệu và 1000
máy bay về nước cho đỡ mệt lo... Tư tưởng Hồ Chí Minh là toàn bộ tư tưởng chỉ
đạo trong suốt thời kỳ lịch sử cách mạng và kháng chiến dài nửa thế kỷ”[3].
Theo ý kiến của giáo sư Trần Văn Giàu, dù muốn hay không, những người phủ
nhận tư tưởng Hồ Chí Minh cũng phải thừa nhận một sự thật lịch sử, đó là dưới
sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam - một Đảng mácxít chân chính, do lãnh tụ
Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đã đưa sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân
dân Việt Nam đến thắng lợi hoàn toàn. Thành quả của Cách mạng Tháng Tám 1945,
đã phá tan xiềng xích nô lệ, vĩnh viễn xóa bỏ ách áp bức, bóc lột của chế độ
thực dân, phong kiến, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ
nguyên mới trong lịch sử nước ta, kỷ nguyên độc lập dân tộc và tiến lên chủ
nghĩa xã hội.
Tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó nội dung cốt lõi là độc lập dân tộc gắn liền
với chủ nghĩa xã hội, đã trở thành tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt tiến trình cách
mạng Việt Nam. Giương cao ngọn cờ tư tưởng Hồ Chí Minh, cả dân tộc Việt Nam
đoàn kết một lòng, bằng ý chí, quyết tâm giữ gìn sự thống nhất, toàn vẹn lãnh
thổ thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ nền độc lập, tự do trường tồn của dân tộc,
đã vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh để giành thắng lợi trong hai cuộc kháng
chiến chống ngoại xâm, hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước.
Nói về giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh và những cống hiến của Người đối với sự
nghiệp đấu tranh giành độc lập của Việt Nam và phong trào cách mạng giải phóng
dân tộc trên thế giới, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc
(UNESCO), đã khẳng định: “Chủ tịch Hồ Chí Minh là một biểu tượng kiệt xuất về
quyết tâm của cả dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng
dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân
tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội”[4].
Nhà báo, nhà sử học Pháp J.Lacuture đánh giá: “Hồ Chí Minh đã làm hồi sinh
một dân tộc, thiết lập nên một quốc gia, tiến hành hai cuộc chiến tranh mà căn
bản là chiến tranh của nhân dân bị áp bức”[5].
Giáo sư Paul Mus - Đại diện của Cao ủy Pháp ở Đông Dương, Trưởng đoàn đàm
phán của Pháp với Chính phủ Việt Nam ở Thái Nguyên (5/1947), đã viết: “Cụ Hồ là
một trong những người đã đem lại sự kiêu hãnh và sức mạnh cho lục địa châu Á”[6].
Học giả David Halberstam cho rằng: “Lúc sinh thời, ông Hồ Chí Minh không
những đã giải phóng đất nước của ông, mà thay đổi chiều hướng của chế độ thuộc
địa ở cả châu Phi lẫn châu Á...”[7].
Không chỉ là ý kiến của những học giả chuyên nghiên cứu về Hồ Chí Minh, giá
trị tư tưởng và những cống hiến của Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân
tộc, còn được một tổ chức bình chọn gồm 300 nhà khoa học nổi tiếng trên thế
giới, đưa vào cuốn Từ điển tiểu sử các nhà văn hóa thế kỷ 20 (XX Century
culture), do Alan Bullock và R.B.Wodinger (đồng chủ biên), nhà xuất bản Harper
and Row ấn hành năm 1983. Trong quá trình xây dựng cuốn sách này, khi thảo luận
về Hồ Chí Minh, 300 nhà khoa học đều thống nhất cho rằng: “Hồ Chí Minh là người
khởi xướng và giương cao ngọn cờ giải phóng các dân tộc thuộc địa và trở thành
người dẫn đường chủ chốt được mặc nhiên thừa nhận và kính trọng của châu Á và
thế giới thứ ba”[8].
Sự đánh giá, khẳng định giá trị lý luận và thực tiễn tư tưởng Hồ Chí Minh
về cách mạng giải phóng dân tộc của UNESCO, của các tổ chức khoa học và những
nhà hoạt động chính trị, những học giả có uy tín trên thế giới, chắc hẳn không
chỉ “dựa vào cảm tính” hay chỉ là sự “ảo tưởng”!
Đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, tại các kỳ đại hội của mình, đều có sự tổng
kết, đánh giá, rút ra những bài học kinh nghiệm thành công và cả những sai lầm
mắc phải trong quá trình lãnh đạo cách mạng, không hề che giấu khuyết điểm. Đặc
biệt, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI (1986), Đảng Cộng sản Việt Nam
đó nghiêm khắc nhìn nhận những sai lầm trong chủ trương, đường lối và trong chỉ
đạo thực hiện. Trên cơ sở vận dụng sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện, đưa
nước ta thoát khỏi khủng hoảng, vững bước đi lên. Từ một nước đói nghèo, sau 30
năm đổi mới, Việt Nam trở thành một nước phát triển trung bình, có nhiều lĩnh vực
đứng đầu thế giới. Thành công đó là một sự thật lịch sử, không ai có thể phủ
nhận được.
Thắng lợi của sự nghiệp đổi mới là: “hết sức to lớn và có ý nghĩa lịch sử”.
Thắng lợi đó, bắt nguồn từ sự kiên định mục tiêu: “Độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đã lựa chọn. Vì vậy, những người
cố tình rêu rao: “Đảng Cộng sản Việt Nam giương cao ngọn cờ tư tưởng Hồ Chí
Minh, nhưng chỉ nói mà không làm”, chỉ là những người cố tình đi ngược lại lợi
ích dân tộc và xu thế phát triển của thời đại, chẳng khác nào “những kẻ lấy
súng bắn vào lịch sử”. Số phận của họ, như Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte đã
nói: “sẽ bị lịch sử nghiền nát.”
Cuối bài viết xin trích nhận xét của học giả Wiliam J. Duiker về Chủ tịch
Hồ Chí Minh: “Bất kể cuối cùng người đời phán xét về di sản của ông Hồ để lại
cho dân tộc mình ra sao, ông Hồ đã chiếm được một chỗ trong ngôi đền thờ những
anh hùng cách mạng từng đấu tranh mạnh mẽ để những người cùng khổ trên thế giới
có được tiếng nói đích thực của họ.”[9].
Sông Nước
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
IX, NXB.CTQG.H. 2001, tr. 83
[2] Trần Văn Giàu: Sự hình thành về cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb CTQG,
H, 1997, tr. 8.
[3] Trần Văn Giàu: Sự hình thành về cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb CTQG,
H, 1997, tr. 12.
[4] Trích Nghị quyết 24c/18.65 của Đại hội đồng UNESCO khóa 24-1987
[5] J.Lacuture: Hồ Chí Minh, NXB. Seuil, Paris 1967, tr. 3-4.
[6] Paul Mus: Ho Chi Minh, Le Vietnam , L'Asie. (Hồ Chí Minh, Việt Nam và
châu Á).Paris, Seuil, 1971, tr.5.
[8] Dẫn theo Tạp chí Heral Tribune, ngày 8/10/1993.
Nhận xét