QUÂN ĐỘI THAM GIA SẢN XUẤT, XÂY DỰNG KINH TẾ, GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI VÀ TĂNG CƯỜNG TIỀM LỰC, THẾ TRẬN QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN

Tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân phát triển kinh tế - xã hội là một chức năng cơ bản của Quân đội nhân dân Việt Nam, vừa thể hiện sâu sắc bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, vừa cho thấy ý thức, trách nhiệm chính trị của quân đội trong quán triệt, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế.
Vừa qua, trên một số trang mạng xã hội đã liên tiếp đăng tải những bài viết xuyên tạc, phủ nhận về vai trò của quân đội tham gia vào hoạt động kinh tế, đưa ra những luận điệu dưới dạng mật mờ như: “quân đội làm kinh tế – phúc và họa”, để hướng lái dư luận theo quan điểm sai trái rằng: “quân đội không nên làm kinh tế”. Trong hầu hết các bài viết, họ đã tuyệt đối hóa chức năng chiến đấu của một số quân đội trên thế giới để phủ nhận chức năng đội quân lao động sản xuất của Quân đội Nhân dân Việt Nam... Từ việc tuyệt đối hóa chức năng đội quân chiến đấu của quân đội để rồi tư biện, viện dẫn những tài liệu lịch sử không chính xác, bịa đặt và đi đến phủ nhận chức năng, nhiệm vụ đội quân lao động sản xuất của quân đội – Một thủ đoạn rất nguy hiểm mà các thế lực thù địch mong muốn đạt được trong âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, phi chính trị hóa quân đội, nhằm hạ thấp uy tín của Quân đội ta, chia rẽ quân đội và nhân dân, làm phai mờ bản chất cách mạng của quân đội, cổ súy cho việc xây dựng Quân đội ta theo kiểu quân đội nhà nghề của các nước phương Tây.
Trên thực tế, không có quân đội nào trên thế giới chỉ thực hiện chức năng chiến đấu đơn thuần. Hầu hết các đội quân viễn chinh, xâm lược trước kia và hiện nay luôn gắn liền với hoạt động quân sự, chiến đấu là nhằm hướng đến thực hiện mục tiêu kinh tế. Một bộ phận quân đội của các nước trên thế giới trước kia và hiện nay đều sử dụng đội quân đánh thuê. Đánh thuê cũng là một hoạt động, một động cơ để làm kinh tế bằng sự lợi nhuận có được từ sự tước đoạt kinh tế của các dân tộc khác. Hiện nay, một số quân đội các nước tư bản thực hiện các chiến dịch quân sự, hoạt động quân sự cũng đều dựa vào các hợp đồng kinh tế. Còn tiền thì họ còn chiến đấu, hết tiền, hết hợp đồng kinh tế thì các đội quân đó không chiến đấu nữa. Có những quân đội hung hăng tiến công các nước khác chỉ nhằm tỏ rõ tính ưu việt, quảng cáo các vũ khí trang bị hiện đại, lôi kéo, kích động các nước khác chạy đua vũ trang, thực hiện các hợp đồng kinh tế, mua sắm vũ khí trang bị.
Trái lại, Quân đội nhân dân Việt Nam, – quân đội của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, thực hiện chức năng nhiệm vụ lao động sản xuất là để tự lực, tự cường, tăng cường, củng cố sức mạnh quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, thì không có lẽ gì lại không thực hiện nhiệm vụ lao động sản xuất và làm kinh tế. Tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế là một chức năng cơ bản, nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa chiến lược lâu dài, thể hiện bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của QĐND Việt Nam. Quân đội tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế là quán triệt, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, là sự tiếp nối, phát huy tư tưởng, truyền thống quý báu “Ngụ binh ư nông”, “Tịnh vi nông, động vi binh” của dân tộc trong thời kỳ mới. Hơn 70 năm qua, Quân đội ta đã tích cực tham gia làm kinh tế, đóng góp vào ngân sách Nhà nước; góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp quân đội đã trở thành tập đoàn kinh tế hùng mạnh, đứng vững trong cơ chế thị trường, vươn ra khu vực và thế giới. Không thể lợi dụng những hạn chế, mặt trái, các hoạt động không hiệu quả của một số doanh nghiệp quân đội có chức năng kinh tế đơn thuần, không gắn với quốc phòng để xuyên tạc, quy chụp, nói xấu bản chất chính trị, truyền thống tốt đẹp của quân đội ta.
Dù ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ thành quả cách mạng, Quân đội ta luôn chủ động, tích cực tham gia lao động sản xuất, xây dựng kinh tế bằng hình thức, biện pháp phù hợp, đúng định hướng của Đảng. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mặc dù chiến tranh ác liệt, nhưng Quân đội ta luôn nêu cao tinh thần tự lực tự cường, tích cực tăng gia, sản xuất cải thiện đời sống bộ đội; tham gia sản xuất xây dựng hậu phương lớn miền Bắc, xây dựng căn cứ hậu cần tại chỗ trên các vùng chiến lược, thực hiện tốt chủ trương, đường lối “vừa kháng chiến, vừa kiến quốc”, “xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng dân tộc ở miền Nam” của Đảng. Sau khi đất nước thống nhất, quân đội là lực lượng xung kích, nòng cốt, tham gia đắc lực vào hàn gắn vết thương chiến tranh, phát triển KT-XH, nhất là trên các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Các đoàn kinh tế quốc phòng đã phối hợp với địa phương xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, tổ chức quy hoạch, bố trí lại dân cư, tạo việc làm, điều kiện bền vững cho hàng trăm nghìn hộ dân định cư lâu dài, hình thành hàng trăm điểm, cụm dân cư tập trung trên vành đai biên giới, địa bàn xung yếu, tạo thế bố trí chiến lược mới trên các địa bàn, hướng chiến lược. Đồng thời, tích cực hỗ trợ, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, phát triển sản xuất, kết hợp thực hiện công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị... Các khu kinh tế quốc phòng thực sự là nhân tố quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, phát triển KT-XH gắn với tăng cường quốc phòng an ninh của đất nước.
Thực tiễn hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế của quân đội và những kết quả đạt được đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc huy động quân đội tham gia xây dựng kinh tế; cho thấy Quân đội ta luôn quán triệt, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, vừa làm tròn vai trò nòng cốt trong bảo vệ Tổ quốc, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH, vừa tham gia tích cực, có hiệu quả vào công cuộc đó. Mặc dù còn những khuyết điểm, thiếu sót, song với những kết quả quan trọng đạt được trên “mặt trận lao động sản xuất” những năm qua cho thấy, quân đội đã thực sự trở thành một nguồn lực của đất nước trong phát triển KT-XH, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; là lực lượng nòng cốt giải quyết các vấn đề khó khăn về quốc phòng an ninh, KT-XH trên các địa bàn chiến lược, nơi biên giới, hải đảo, vùng biển đặc quyền kinh tế của Tổ quốc.

Như vậy, các quan điểm phủ nhận quân đội làm kinh tế là hoàn toàn sai lầm, với dụng ý xấu, làm suy yếu Quân đội ta. Chúng ta cần phải lên án, phê phán và bác bỏ những quan điểm sai trái đó. Đồng thời, cần nhận thức đúng chức năng, nhiệm vụ, quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và phát huy những kinh nghiệm, kết quả đạt được, tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ lao động sản xuất, xây dựng kinh tế, xứng đáng là “đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất” trong thời kỳ mới. Qua đó, làm sâu sắc thêm bản chất cách mạng, truyền thống của QĐND Việt Nam anh hùng, thiết thực góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
                                                                                     Nguyễn Văn

Nhận xét

Unknown đã nói…
quân đội tham gia phát triển kinh tế là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta
maivanglq2 đã nói…
các đơn vị kinh tế của Quân đội đã và đang đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế đất nước như: nguồn thu ngân sách, tạo việc làm và đảm bảo an ninh quốc phòng...cần kiên quyết bác bỏ các quan điểm phủ nhận vai trò của quân đội trong phát triển kinh tế.

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC