CẢNH GIÁC, ĐẤU TRANH VỚI NHỮNG TIN GIẢ, MẠO DANH, XUYÊN TẠC TRÊN MẠNG XÃ HỘI HIỆN NAY

Trong thời đại bùng phát của công nghệ thông tin, bên cạnh những tiện ích không thể phủ nhận, sự lan tỏa của hệ thống thông tin mạng cũng đem lại nhiều hệ lụy tiêu cực. Và một trong những điều được nhắc đến nhiều thời gian gần đây chính là vấn nạn tin giả mạo. Gần đây, trên một số trang mạng xã hội như facebook, Twitter, Youtube, MySpace xuất hiện nạn tin giả, tin có nội dung độc hại có rất nhiều, nhưng phổ biến nhất là với những nội dung chủ yếu như: Chống phá, phủ nhận học thuyết Mác – Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quân đội, bôi nhọ uy tín các đồng chí lãnh đạo, chống phá chính quyền trong âm mưu “diễn biến hòa bình”; tung tin kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.
Có thể thấy, với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật hiện đại, nguồn tin giả ngày càng xuất hiện nhiều và lan tỏa nhanh, thậm chí hình thành cả một “công nghệ chuyên sản xuất tin giả”.  Đáng tiếc, nguồn tin giả đã khiến một bộ phận không nhỏ độc giả tin là thật, tạo hiệu ứng tiêu cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, tổn hại lợi ích quốc gia. Thay vì việc cần kiểm chứng, đánh giá, phân tích để làm rõ, nhiều người lại chia sẻ trên các trang cá nhân hoặc mạng xã hội. Đặc biệt là thế hệ thanh niên hiện nay, một bộ phận đông đảo tham gia mạng xã hội, trong đó có cả những người đang là cán bộ, chiến sĩ trong môi trường quân đội…
Trong bối cảnh phát triển của thông tin mạng, không thể chỉ dùng các biện pháp truyền thống. Tuy nhiên, quan điểm chung cho thấy, bên cạnh những giải pháp mang tính khắc phục hậu quả, công tác phòng ngừa mới thực sự quan trọng. Mặt khác, trách nhiệm ngăn chặn làn sóng tin giả cũng có vai trò rất lớn của các cơ quan báo chí chính thống, bằng việc cung cấp cho độc giả những thông tin hấp dẫn hơn, nhanh chóng hơn, chính xác hơn. Bên cạnh đó, báo chí chính thống cũng cần tăng cường làm rõ âm mưu thủ đoạn, vạch trần bản chất giả mạo của những thông tin thất thiệt. Để nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với những nội dung thông tin giả, mạo danh trên hệ thống mạng xã hội cần làm tốt một số nội dung giải pháp sau:
Một là, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet.
Các cấp ủy, tổ chức Đảng phải lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt 3 quan điểm, 10 nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong Chỉ thị 34 của Ban Bí thư Trung ương (Khóa X) và Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “ tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”  gắn với yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh chống “DBHB” trong tình hình mới; tổ chức tốt học tập các chuyên đề, tài liệu về đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet.  Trong tuyên truyền, giáo dục cần tập trung làm rõ âm mưu, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch trên Internet; những vấn đề, sự kiện mà chúng lợi dụng xuyên tạc, mức độ nguy hại, ảnh hưởng của các thông tin sai trái, thù địch đó đối với cán bộ, chiến sĩ đơn vị.
Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, không để xảy ra hiện tượng cán bộ, đảng viên và quần chúng bị kẻ địch lôi kéo, móc nối; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn những quan điểm, tư tưởng sai trái thẩm lậu vào đơn vị. Thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định về quản lý tài liệu, không để các ấn phẩm văn hóa độc hại, tài liệu phản động lọt vào đơn vị, trang bị phương pháp tiếp cận thông tin trên mạng Internet một cách khoa học và đúng đắn.
Hai là, tích cực đẩy mạnh hoạt động đấu tranh thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Phương tiện thông tin đại chúng là công cụ sắc bén và là lực lượng đi đầu trong công tác đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet. Trước sự chống phá của các thế lực thù địch chúng ta phải cung cấp thông tin một cách kịp thời, thường xuyên, chính xác, đầy đủ là sự phản bác có hiệu quả nhất, là cơ sở quan trọng cho việc thực hiện yêu cầu cần thoát khỏi thế “chống đỡ” để chuyển mạnh sang thế “tấn công” các thế lực thù địch.
Phát huy vai trò của cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình cần bám sát nhiệm vụ chính trị; mở rộng các chuyên trang, chuyên mục về đấu tranh chống “DBHB”, đặc biệt là trước các thông tin sai trái, thù địch trên Internet. Sớm khắc phục tình trạng sai tôn chỉ mục đích trên một số tờ báo, tạp chí, đưa quá nhiều mảng tối của đời sống chính trị, tạo “mảnh đất” để địch dễ dàng lợi dụng, khai thác thông tin, nói xấu chế độ.
Ba là, phát huy sức mạnh của các tổ chức trong tham gia đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội.
Cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên mạng Internet là cuộc chiến không khói súng, cuộc cách mạng của cả nền chuyên chính chống lại bọn phản động mà đối thủ nhiều khi không lộ diện, tính chất rất khó khăn và phức tạp. Chính vì vậy phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp. Phải huy động toàn xã hội, toàn dân tham gia cuộc đấu tranh này; khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức cảnh giác cách mạng. Chú trọng việc tham gia của các tổ chức quần chúng, các đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp…
Bốn là, phát triển lực lượng, sử dụng các biện pháp kỹ thuật trong đấu tranh trên mạng Internet
Thường xuyên chủ động lựa chọn, bồi dưỡng, giao nhiệm vụ mở rộng và phát triển lực lượng làm nhiệm vụ đấu tranh trên Internet. Phát huy vai trò của các Blogger trong đấu tranh trực diện với các quan điểm sai trái, thù địch thông qua các trang mạng. Thành lập một số website với tư cách là cổng thông tin, diễn đàn mở để trao đổi các ý kiến, quan điểm khác biệt. Chúng ta có điều kiện trực tuyến tranh luận, giải thích với những người có ý kiến, quan điểm khác biệt, hoặc phản bác những quan điểm thù địch, chống đối chế độ. Xây dựng hệ thống phương tiện, kỹ thuật đủ sức mạnh, quản lý kết nối mạng an toàn trong,  ngăn chặn các trang web, blog đăng tải những thông tin sai trái, thù địch, có nội dung phản động.

Sự phát triển của Internet là thành tựu của nhân loại và trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của đời sống xã hội, mang lại những tiện ích nhiều mặt cho con người trên toàn cầu, thúc đẩy sự phát triển xã hội trên nhiều lĩnh vực, đó là điều chúng ta không thể phủ nhận. Tuy nhiên, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng thành tựu đó để mạng lại những tác hại không hề nhỏ. Nếu những người sử dụng Internet không vững vàng trong nhận thức, thiếu nhãn quan chính trị đúng đắn, thiếu thông tin chính thống, khi tiếp xúc với những quan điểm sai trái, thù địch sẽ có những suy nghĩ lệch lạc, dẫn đến mơ hồ, mất niềm tin. Cảnh giác và đấu tranh với những tin giả, mạo danh trên mạng Internet là việc làm cần thiết đối với mỗi chúng ta./.
                                                                                                        Jupi Minh

Nhận xét

nguyễn nguyên đã nói…
bài viết rất hữu ích, cảm ơn tác giả!
Hạ Tím đã nói…
bai viet hay.

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC