XIN ĐỪNG BIẾN THIÊN TAI THÀNH NHÂN TAI

 

Có thể khẳng định rằng, đất nước ta vốn chịu nhiều thiên tai, địch họa, mỗi năm có hàng chục cơn bão đổ bộ vào đất nước hình chữ S gây thiệt hại vô cùng to lớn về người và tài sản của nhân dân, nhất là các tỉnh miền trung. Cho nên sau mỗi đợt thiên tai có không ít nhà cửa, công trình công cộng, cột điện....bị gãy, bị đổ đối với một đất nước “sáng ngăn bão giông, chiều ngăn nắng lửa” có lẽ không có gì lạ.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 5 với cường độ gió lớn kèm lốc xoáy và mưa đã gây ra nhiều thiệt hại cho các tỉnh miền trung nước ta. Bên cạnh thiệt hại về người, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, bị mưa lũ cuốn trôi...và đặc biệt việc hàng trăm cột điện bị gãy, đổ, trong số đó có nhiều cột điện bị gãy, đổ “không có lõi” ở TP Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đã gây sự chú ý của dư luận.

Và như thường lệ, những kẻ tự xưng là “dân chủ” như Nguyễn Lân Thắng đã lợi dụng vụ việc này để xuyên tạc. Theo đó, sau khi có màn phân tích về loại cột điện này, Nguyễn Lân Thắng đã cho rằng: “Hay là các nhà máy sản xuất cột điện chính là sân sau của các quan chức ngành điện? Giờ ông nào dân thường không quen biết gì thử tự sản xuất loại cột này đi xem bán được cho ai. Bác Trọng ơi để ý đám củi này hộ cái, sờ đến là lại có thằng muốn khóc lóc xin lỗi bác đấy ạ...”. Thậm chí một số nhà “dân chủ” còn tuyên truyền, xuyên tạc cho rằng “cột điện không lõi” là “sản phẩm của chế độ xã hội chủ nghĩa”.


Việc không ít cột điện bị gãy là thực tế, nhưng đối với những kẻ chuyên lợi dụng nước đục thả câu như Nguyễn Lân Thắng và một số “nhà dân chủ” đang rêu rao chỉ làm cho bản chất phản động, thiếu hiểu biết của chúng bị phơi bày, và thực chất chúng đang biến thiên tai thành nhân tai.

Vậy thực tế tại sao cột điện lại bị gãy, đổ hàng loạt sau cơn bão số 5 ở các địa phương TP Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế?

Theo như thông tin được các chuyên gia về điện lực cho biết, hầu hết, cột điện bị gãy đổ là cột bê tông ly tâm dự ứng lực được sản xuất theo tiêu chuẩn mới TCVN 5487:2016, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định và Bộ KHCN công bố. Loại cột này sử dụng cốt thép bê tông cường độ cao, được kéo căng ra bằng máy kéo ứng suất trước, đạt tới một giá trị ứng suất nhất định. Trước khi xuất xưởng đưa ra hiện trường dựng, các cột đều phải trải qua một thí nghiệm đạt đúng tiêu chuẩn Việt Nam mới được sử dụng, nghiệm thu.

Ưu điểm của loại cột điện này là do bê tông được ứng suất trước nên sản phẩm bê tông ly tâm dự ứng lực sẽ không bị biến dạng, bị nứt trong quá trình vận chuyển, lắp dựng và sử dụng. Bê tông được ứng suất trước, kết hợp với quay ly tâm đã làm cho bê tông của sản phẩm đặc, chắc, chịu được tải trọng cao, không nứt, tăng khả năng chống thấm, chống ăn mòn cốt thép, ăn mòn sulphate. Vì vậy sản phẩm bê tông ly tâm dự ứng lực sử dụng rất phù hợp với các vùng ven biển, nước mặn. Đồng thời, loại cột điện này có lực đầu trụ rất cao, khi kéo đến tải trọng thiết kế có biến dạng dư rất thấp nên có khả năng chịu lực nén, uốn, lực tải dọc rất cao, tiết diện cốt thép giảm, dẫn đến trọng lượng của sản phẩm giảm rất nhiều, thuận lợi cho việc di dời, vận chuyển, thi công, lắp dựng. Thực tế thì không chỉ có Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới, kể cả những nước phát triển như Mỹ, Nga, Pháp họ cũng sử dụng loại cột điện này.

Chia sẻ về điều này ông Hà Thanh Long - Giám đốc công ty điện lực Thừa Thiên Huế cho biết thêm: Trong thiết kế cột điện ly tâm dự ứng lực chịu được sức gió cơn bão cấp 12, đã được qua kiểm nghiệm đóng dấu đạt tiêu chuẩn Việt Nam, trước khi xuất xưởng sản phẩm đã được qua thí nghiệm chặt chẽ bảo đủ các tiêu chuẩn. Và với những đặc tính trên và giá thành rẻ hơn từ 5 - 10% nên từ năm 2016, theo chỉ đạo của Tập đoàn điện lực Việt Nam hầu hết các tỉnh thành đều sử dụng loại cột điện này.

Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm thì loại cột điện công nghệ mới này vẫn còn xuất hiện nhiều nhược điểm. Khi loại cốt thép trong cột điện gặp tải trọng vượt quá khối lượng thiết kế và đạt giới hạn đàn hồi thì nó sẽ rất dễ gãy ngang, đặc biệt ở những địa phương thường hay có bão đổ bộ. Và thực tế với bão số 5 vừa qua với cường độ gió lớn kèm lốc xoáy, các cột điện chịu lực uốn và lực xoắn của gió bão nên bị gãy đổ là không thể tránh khỏi. Và trên thế giới việc loại cột điện này bị gãy đổ do ảnh hưởng của các cơn bão lớn là câu chuyện không còn xạ lạ ngay cả ở xứ “thiên đường dân chủ” như Mỹ.

“Qua việc hàng trăm cột điện bị gãy, đổ do ảnh hưởng của bão số 5, có lẽ ngành điện lực cần nghiên cứu, đánh giá về hiệu quả của loại cột điện này ở các địa phương hay có bão đổ bộ và cần sớm khắc phục ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của người dân. Mặt khác cần xem xét lại chất lượng thi công, đặc biệt là thi công móng trụ” - PGS TS Lê Văn Cảnh, phó hiệu trưởng trường đại học Quốc tế - ĐHQG TP.HCM chia sẻ.

Vậy nên rõ ràng việc Nguyễn Lân Thắng và những kẻ đồng bọn đang cố “đánh bùn sang ao” khi lợi dụng sự cố các cột điện bị gãy, đổ do bão số 5 để xuyên tạc chống phá, Đảng, Nhà nước, làm mất niềm tin của nhân dân, tạo dư luận xấu trong xã hội là hành động bỉ ổi, mang động cơ chính trị rõ ràng. Do vậy mỗi người dân nói chung và cán bộ, chiến sỹ LLVT nói riêng cần nêu cao cảnh giác trước các thông tin xuyên tạc của các lực lượng phản động góp phần bảo vệ đường lối quan điểm của đảng, pháp luật của nhà nước, bảo vệ chân lý, lẽ phải./.

 LÊ ĐỒNG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC