HÃY ỨNG XỬ ĐÚNG NẾU LÀ NGƯỜI CÓ TÂM SÁNG



Nhận lời mời của Tổng thống Donald Trump, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn cán bộ cấp cao đã sang thăm Hoa Kỳ từ ngày 31.5.2017. Đây là một sự kiện chính trị quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, là sự tiếp nối những thành quả đã đạt được từ khi hai nước bình thường hoá quan hệ đến nay. Song thật đáng tiếc, đáng lên án khi Đài Phát thanh VOA Việt ngữ tại Hoa Kỳ có những thông tin sai sự thật, làm tổn hại đến chuyến thăm lần này của người đứng đầu Chính phủ cùng đoàn cán bộ cấp cao của Việt Nam nói riêng và quan hệ giữa hai nước nói chung.
Ngay ở đầu bản tin, VOA đã cố tình cho rằng "Ông Phúc vội vàng đi Mỹ lần này là do những sức ép rất lớn từ nền kinh tế Việt Nam vốn đang lâm vào khủng hoảng. Chính quyền cộng sản hy vọng những hiệp định thương mại với Hoa Kỳ sẽ là cứu cánh chính cho chế độ". Họ dùng cụm từ "vội vàng" là không đúng, bởi từ khi Chính phủ ta nhận lời mời đến khi chính thức sang Hoa Kỳ khoảng 4 tháng (phía Hoa Kỳ có lời mời trong một cuộc điện đàm trực tiếp giữa Tổng thống D.Trump và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào đầu tháng 1 năm 2017). Do đó, thực chất họ cố tình dùng cụm từ "vội vàng" để ám chỉ sự chờ đợi, phụ thuộc của Việt Nam, hạ thấp vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Hơn nữa, không thể nói "nền kinh tế Việt Nam vốn đang lâm vào khủng hoảng", càng không thể nói mục đích chuyến đi là "cứu cánh chính cho chế độ". Vì, GDP của Việt Nam trong những năm qua đều tăng trên 6,5% /năm; tình hình chính trị - xã hội ổn định; các chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam, các quyết sách của Nhà nước và các Chỉ thị của Chính phủ đều được quán triệt, triển khai ngày càng hiệu quả, được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ.
Thật nực cười khi VOA cho rằng, họ đồng cảm với nhân dân miền Trung sau sự cố Formosa, họ phê phán, thậm chí lên án chúng ta bắt giữ một số phần tử coi thường pháp luật, cố tình gây rối, lừa gạt và lôi kéo quần chúng hành động phạm pháp mà họ gọi là "những nhà hoạt động nhân quyền" để cố tỏ ra là những người có cái tâm, muốn được đóng góp tiếng nói với đồng bào miền Trung sau sự cố; nhưng đồng thời họ lại "kỳ vọng trong cuộc gặp lần này, chính quyền tổng thống Trump sẽ có những yêu cầu cụ thể và cứng rắn hơn đối với Hà Nội" trước khi thoả thuận và ký kết các văn bản hợp tác giữa hai bên. Thật đáng hổ thẹn khi một bộ phận mang dòng máu Việt Nam lại cổ suý, kỳ vọng vào việc phía Hoa Kỳ gây khó khăn cho Việt Nam. Rõ ràng, VOA đã để lộ cái mâu thuẫn không đáng có và cái tâm không sáng của một bộ phận người Việt tại Hoa Kỳ.
Trong nội dung của bản tin, VOA đã trích dẫn ý kiến cá nhân của một số nhân vật như Thu Phạm ở Arizona, Loan Nguyễn và Trần Ngọc Bảo ở California tự phán xét về tình hình vùng biển và đồng bào miền Trung sau sự cố Formosa. Tất cả những lời lẽ của các nhân vật này đều phản ánh không đúng thực trạng hiện nay. Thứ nhất, sau sự cố các cơ quan chức năng của Việt Nam đã nhanh chóng vào cuộc, các bên đã thống nhất cách thức, trình tự và nội dung khắc phục. Thứ hai, về phía Formosa đã có những việc làm cụ thể xử lý ô nhiễm và thực hiện xả thải đúng quy trình, đúng quy định theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam. Thứ ba, theo thông tin từ Bộ Tài chính Việt Nam, cho đến nay các hộ dân đã và đang nhận được tổng số tiền bồi thường thiệt hại từ Formosa là 5.190 tỷ đồng (Hà Tĩnh: 1.560 tỷ đồng, Quảng Bình: 2.360 tỷ đồng, Quảng Trị: 590 tỷ đồng và Thừa Thiên Huế: 680 tỷ đồng). Thứ tư, theo kết quả kiểm tra, xét nghiệm của các ngành chuyên môn, hiện nay vùng biển miền Trung đã cơ bản sạch, nhiều loại hải sản đã trở lại sinh sống, cư dân ở đây đã tiếp tục ra khơi.
Mỗi chúng ta, khi nghe hay đọc những bản tin này đều dễ dàng nhận thấy chiêu trò không mới của một bộ phận có cái tâm tăm tối, cố quên giống nòi, cố gạt bỏ cội rễ để tung hứng cho cái huyễn hoặc, cái viển vông. Chiêu trò đó vẫn là xuyên tạc vấn đề dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Có thể họ thừa biết yêu cầu ấy chẳng bao giờ được Nhà Trắng lưu tâm, nhưng vì không còn mang lương tâm trong sáng, không còn mang những phẩm chất truyền thống tốt đẹp của người Việt, nên họ cứ nói, cứ viết nhằm thoả mãn mục đích cá nhân không tương lai của mình. Cùng với việc cố rêu rao, thổi phồng, lợi dụng tình hình sự cố Formosa để xuyên tạc và gây mất trật tự xã hội; họ ngang nhiên cho rằng "Việt Nam thực sự không chỉ rơi vào một cuộc khủng hoảng về nhân quyền, mà cả một cuộc khủng hoảng về nhân đạo nữa". Không hiểu từ cơ sở nào mà từ bên kia bán cầu, họ tự quy kết nước ta khủng hoảng về nhân quyền và nhân đạo. Thử hỏi, trên thế giới hiện có bao nhiêu quốc gia quan tâm, tôn trọng, bảo vệ quyền con người, không phân biệt dân tộc, tôn giáo như ở Việt Nam. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam nêu rõ: "Phát triển văn hóa, thực hiện dân chủ, tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân"; “Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách, bảo đảm các dân tộc bình đẳng, tôn trọng, đoàn kết, giải quyết hài hòa quan hệ giữa các dân tộc"; "phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo. Quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo sinh hoạt theo hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, theo quy định của pháp luật".
Bởi vậy, thiết nghĩ một bộ phận người Việt ở Hoa Kỳ hãy có thái độ và hành vi ứng xử đúng với bản chất, truyền thống dân tộc Việt Nam nếu vẫn còn có tâm sáng để góp phần vào sự phát triển của đất nước Việt Nam theo con đường xã hội chủ nghĩa./.
                                                                                    Ánh Thép

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC