XÉT LẠI LỊCH SỬ HAY BÔI ĐEN LỊCH SỬ?

Tìm hiểu về lịch sử là yêu cầu của xã hội, của khoa học, là việc bình thường đáng trân trọng của các nhà sử học chân chính. Nhưng lại có người lợi dụng điều này, lớn tiếng đòi “xét lại lịch sử”, “viết lại lịch sử” với động cơ không minh bạch.
Gần đây, ý kiến “xét lại lịch sử”, “viết lại lịch sử” được nêu lên dưới một số hình thức với một số biến tướng khác nhau, nhưng qua biểu hiện của chúng có thể sơ bộ quy loại trong ba nhóm: Viết lại lịch sử vì cho rằng thiếu chân thực, viết lại lịch sử để tô vẽ bản thân và viết lại lịch sử với mưu đồ chính trị. Không rõ do động cơ và ý đồ không trong sáng, do thiếu hiểu biết và thiếu trách nhiệm, hay do thói quen giật tít câu like mà một số tờ báo, tạp chí đã góp phần làm sai lệch một số vấn đề lịch sử? Với mức độ, tốc độ lan truyền thông tin như hiện nay, với sự thiếu trách nhiệm trong kiểm chứng hoặc thẩm tra độ chính xác của thông tin, thì điều này gây tác hại rất lớn. Một số tờ báo “lá cải”, sách “vườn” cố tình công bố sai lệch nhiều tư liệu, chữa lại cả sự kiện lịch sử đã được khẳng định - mà “cái mới” do họ viết ra lại không dựa trên cơ sở khoa học nào... Những ấn phẩm đó mang danh viết về lịch sử nhưng lại làm “nhiễu” kiến thức, gây mơ hồ, dẫn đến sai lệch trong tư duy, nghi vấn về sự thật.
Một loại “xét lại lịch sử” khác nhằm phục vụ âm mưu “hạ bệ thần tượng, giật đổ tượng đài”. Thực ra, những người muốn “xét lại lịch sử” với ý đồ đó khi lớn tiếng hô hào xét (viết) lại lịch sử chỉ mượn danh khoa học lịch sử. Không khó để nhận ra phương pháp họ sử dụng rất phi khoa học, tư liệu họ dùng để làm “bằng chứng” được ngụy tạo một cách sống sượng. Một thói quen hay gặp ở các tác giả muốn “viết lại lịch sử” là thường nhấn mạnh các chi tiết riêng lẻ mà không đặt chúng trong bối cảnh lịch sử cụ thể. Một số người từng có những năm đứng trong đội ngũ chiến đấu trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, sau khi “trở cờ” lại lớn tiếng lên án chế độ mình từng bảo vệ.
Từ cái gọi là “công trình” họ đã công bố, điều đáng nói là các cơ quan, cán bộ có trách nhiệm tổ chức, quản lý công việc viết sử lại bỏ qua, giữ thái độ im lặng, “án binh bất động”, tuy họ thừa hiểu rằng làm như vậy là sai. Do đó, họ đã (vô tình hay hữu ý) im lặng trước một việc sai trái, có thể tiếp tay cho cái sai tiếp theo. Bên cạnh đó, việc một số cuốn sách, tờ báo thiếu cẩn trọng đưa thông tin sai sự thật tới công chúng, hoặc đưa thông tin không chính xác, thậm chí sai về lịch sử cũng ảnh hưởng nghiêm trọng nhận thức chung.
Thời gian gần đây, dư luận xã hội lại một phen phẫn nộ với bộ Lịch sử Việt Nam do ông GS Phan Huy Lê làm Tổng chủ biên trong đó có những thay đổi về cách nhìn nhận một số sự kiện lịch sử như trả lại tên gọi cho chính thể Việt Nam cộng hòa, không gọi là Ngụy quân, Ngụy quyền… Đây là sự thật lịch sử bị đổi trắng thay đen, đánh tráo lịch sử, đánh đồng giữa một chế độ vì dân, vì nước ra đời từ cuộc cách mạng vĩ đại của dân tộc với một chế độ tay sai hết cho thực dân Pháp lại cho đế quốc Mỹ... Việt Nam cộng hòa trong suốt 21 năm kháng chiến hai miền Nam, Bắc đều gọi là chế độ tay sai, bán nước gọi tắt là lũ ngụy quân, ngụy quyền. Để phân biệt rõ ở Việt Nam chỉ có một chính quyền của dân, do dân và vì dân đó là chính quyền Việt Nam dân chủ cộng hòa do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Nếu các “nhà sử học” trên công nhận ở miền Nam có thể chế chính trị riêng là thực chất bao che cho tội ác xâm lược Việt Nam của đế quốc Mỹ, xúc phạm vong linh hàng triệu con người ở cả hai miền Nam Bắc đổ máu xương làm nên lịch sử đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào.

Sự khách quan, tính trung thực chính là điều làm cho sử học hấp dẫn khi đọc và học lịch sử. Nghiên cứu để nhận biết lịch sử ngày càng đúng đắn, sâu sắc hơn là yếu tố đầu tiên quyết định giá trị của lịch sử cho hôm nay và cho cả con cháu mai sau. Tuy nhiên, lịch sử cũng không cần và không chấp nhận việc “xét lại lịch sử” với tầm nhìn hạn hẹp hoặc từ cái tâm thiếu trong sáng và tất yếu nếu chúng ta bắn vào quá khứ bằng một viên đạn, tương lai sẽ bắn vào chúng ta bằng quả đại bác.
                                                                                        Minh Quân

Nhận xét

Unknown đã nói…
lịch sử cần phản ánh khách quan, chân thực, không được bóp méo sự thật và dựa trên chủ quan của người làm sử
Unknown đã nói…
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Unknown đã nói…
bài viết hay, nội dung có tính đấu tranh cao
người yêu nước đã nói…
mọi thứ đều thay đổi, nhưng không thay đổi được lịch sử

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC