CẦN CẢNH GIÁC TRƯỚC NHỮNG PHẦN MỀM MỚI TRÊN MẠNG INTERNET HIỆN NAY

Thời gian qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại thông minh, các phần mềm giải trí và tiện ích theo đó đã ra đời. Không thể phủ nhận những giá trị của các phần mềm đem lại vì đã giúp ích và phục vụ cho những nhu cầu, mục đích khác nhau của con người. Song, cũng có không ít các phần mềm mới ra đời có những bất tiện, nếu không tìm hiểu kỹ sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.
Cách đây ít lâu, Pokémon Go là trò chơi tương tác trên điện thoại do một công ty của Mỹ phát hành. Ngay sau khi ra đời, trò chơi nhanh chóng trở thành hiện tượng, gây sốt trong giới trẻ bởi sự kết hợp giữa thế giới ảo của những con vật tưởng tượng và không gian quen thuộc ngoài đời thực. Đến Việt Nam, trò chơi đã thu hút hàng trăm nghìn lượt tải và theo đó cũng nhiều chuyện dở khóc, dở cười cũng đã xảy ra. Nhưng điều đáng quan tâm hơn cả, người chơi trò chơi này có thể vô tình, cố ý hoặc lợi dụng chơi trò chơi Pokemon Go để đi vào khu vực quân sự quay phim, chụp ảnh, định vị, thu thập thông tin, ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh. Vì lẽ đó, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng ban hành các luật cấm chơi Pokemon Go vì lo ngại có thể bị lộ thông tin bảo mật.
Cũng từ nhiều phần mềm mà mã độc tống tiền WannaCry đã hoành hành hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nhiều lĩnh vực như: bệnh viện, ngân hàng, hãng sản xuất xe hơi. Loại mã độc này đã sử dụng thuật toán mạnh để mã hóa toàn bộ nội dung dữ liệu trong máy tính, làm cho người sử dụng máy tính không thể mở được dữ liệu, dữ liệu chỉ được mở khi người dùng chuyển tiền chuộc qua mạng theo yêu cầu của tin tặc…
Cũng tương tự, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam cũng đã rất hào hứng với phần mềm ứng dụng Pitu do công ty Internet nổi tiếng của Trung Quốc - Tencent phát triển. Ứng dụng này giúp người dùng hóa trang thành những nhân vật nổi tiếng trong bộ phim Tam Quốc diễn nghĩa… để khoe với bạn bè. Ngoài ra, có những phầm mềm giải trí có sức hấp dẫn như bói toán, nhận xét phân tích về khuôn mặt…. Tuy nhiên, điều đáng ngại là ứng dụng đòi hỏi truy cập quá nhiều thông tin không cần thiết như: đòi truy xuất thông tin cả về vị trí địa lý, lịch sử ứng dụng, trình duyệt, bookmark, số điện thoại, ID máy...

Thiết nghĩ rằng, các cá nhân, cơ quan, đơn vị cần nêu cao cảnh giác trước những phần mềm ứng dụng mới mà chưa tìm hiểu kỹ để bảo đảm an toàn cho chính bản thân, thực hiện đúng quy chế bảo mật.
                                                                                               NTH

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC