CẢNH GIÁC VỚI ÂM MƯU THỦ ĐOẠN CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG THANH NIÊN QUÂN ĐỘI ĐỂ CHỐNG PHÁ QUÂN ĐỘI VÀ SỰ NGHIỆP CÁCH MẠNG Ở NƯỚC TA HIỆN NAY

Trong mọi giai đoạn cách mạng, thanh niên nói chung và thanh niên quân đội nói riêng đã chứng tỏ luôn là lực lượng xã hội to lớn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Họ luôn sung sức, năng động, sáng tạo, nắm bắt thông tin nhanh nhạy, có năng lực tiếp cận với công nghệ mới và luôn nhạy cảm với các vấn đề chính trị xã hội. Đại đa số thanh niên quân đội có nhận thức chính trị tốt và có nhiều đóng góp rất lớn cho xã hội. Tuy nhiên, do đặc điểm tâm lý lứa tuổi và một phần do hạn chế về nhận thức, một bộ phận thanh niên quân đội trở thành đối tượng để các thế lực thù địch mua chuộc, lôi kéo, kích động…, nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta từ trong nội bộ Quân đội.
Trên thực tế, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước luôn tìm mọi cách để tác động vào thế hệ trẻ - nhất là thanh niên quân đội. Chúng dùng nhiều chiêu bài, cách thức để kích động, đánh vào sự nông nổi, đặc điểm tâm lý nhạy cảm, ham tiếp cận cái mới, thích tự do, tự khẳng định mình của một số ít thanh niên trong quân đội để tuyên truyền, kích thích lối sống thực dụng, thích ăn chơi, lười lao động, sống vụ lợi, vị kỷ, so đo... Chúng lợi dụng các trang mạng xã hội để phát tán tài liệu có nội dung phản động, các ấn phẩm văn hóa đồi trụy, đưa nhiều thông tin sai lệch, lấp lửng, giật gân, khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội và hướng luồng dư luận vào những vụ việc này để kích động lớp trẻ tỏ thái độ bất mãn, hòng làm chuyển hóa về tư tưởng, chính trị, dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận thanh niên - những chủ nhân tương lai của đất nước. Vấn đề này nếu chúng ta không kịp thời đấu tranh, ngăn chặn sẽ tạo ra những lệch lạc trong nhận thức và hành động của thanh niên quân đội, gây hậu quả rất khó lường.
Để đấu tranh phòng chống âm mưu lợi dụng thanh niên quân đội để chống phá quân đội từ bên trong của các thế lực thù địch trong thời gian tới có hiệu quả, cần tập trung thực hiện một số nội dung biện pháp sau:
Một là, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho thanh niên quân đội về âm mưu, thủ đoạn và mục tiêu chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta, từ đó đề cao trách nhiệm trong đấu tranh.
Hiện nay, trong một bộ phận thanh niên quân đội vẫn còn mơ hồ mất cảnh giác, nhận thức chưa sâu sắc và chưa thấy hết mức độ nguy hiểm trong âm mưu, thủ đoạn lợi dụng thanh niên quân đội để chống phá quân đội từ bên trong của các thế lực thù địch đối với sự tồn vong của Đảng, chế độ ta. Điều đó đòi hỏi các cấp ủy đảng, các cấp bộ Đoàn và đội ngũ cán bộ, đảng viên cần phải thường xuyên làm tốt công tác giáo dục cho đoàn viên thanh niên nhận thức rõ mục tiêu, bản chất của chủ nghĩa đế quốc và các lực lượng phản động, giúp họ nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Cần thường xuyên coi trọng giáo dục ý thức cảnh giác cách mạng để thanh niên biết nhận diện, đề phòng và tránh xa những cám dỗ vật chất, văn hóa tầm thường, văn hóa ngoại lai xấu độc, biết tự bảo vệ mình, bảo vệ tổ chức, không mắc vào bẫy của các thế lực thù địch.
Trên cơ sở nhận thức đúng âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, cần đề cao quyết tâm, ý thức trách nhiệm, dám nói, dám làm, dám đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để nâng cao khả năng “miễn dịch” của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên trước sự tác động chuyển hóa và những tiêu cực trong đời sống xã hội; khắc phục những biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác, không thể hiện rõ lập trường, quan điểm trước những hành vi tiêu cực, hoặc thờ ơ, không dám đấu tranh, v.v.
Hai là, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng.
Việc ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng trong ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nghị quyết đã thẳng thắn chỉ rõ những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm cơ sở để đấu tranh, khắc phục. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trên cơ sở nhận thức đúng, cấp ủy đảng các cấp nghiên cứu xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cho phù hợp, đánh giá đúng thực tế, nhận diện và chỉ ra những biểu hiện cụ thể ở từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên trong đơn vị. Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức đảng, đảng viên và nhất là đoàn viên thanh niên để tích cực phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Ba là, thường xuyên động viên, khích lệ đoàn viên thanh niên tích cực tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, gắn với chăm lo xây dựng môi trường văn hóa và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội ở các đơn vị cơ sở.
Đây là nội dung, biện pháp rất quan trọng, là cơ sở tạo nên sức đề kháng, “miễn dịch” với mọi âm mưu lợi dụng thanh niên quân đội để chống phá quân đội từ bên trong của các thế lực thù địch.
Đòi hỏi, các tổ chức Đảng, Đoàn phải thường xuyên khơi dậy và phát huy tinh thần tự giác, tự học, tự rèn luyện thường xuyên, bền bỉ của tuổi trẻ để không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, tạo cho mình có lối sống trong sạch, lành mạnh, dân chủ, đoàn kết. Thường xuyên tự kiểm điểm, tự chỉnh đốn, khắc phục những sai lầm, thiếu sót đồng thời mạnh dạn phê bình đồng đội trên tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Xây dựng môi trường văn hóa ở đơn vị cơ sở, tạo bước chuyển biến tích cực trong đời sống tinh thần cả về tư tưởng, đạo đức, lối sống, các mối quan hệ trong đơn vị và cảnh quan môi trường; kết hợp chặt chẽ với nâng cao hiệu quả các hoạt động văn hóa thể thao, chăm lo bảo đảm cho đời sống bộ đội. Từ đó, làm cho mỗi đoàn viên thanh niên gắn bó thiết tha với đơn vị, với đồng chí, đồng đội, thấy rõ ý nghĩa cao quý và tự hào được sống, chiến đấu, lao động, học tập trong môi trường quân đội, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
                                                                                                           Nguyễn Văn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC