GIÁ TRỊ BỀN VỮNG VÀ Ý NGHĨA THỜI ĐẠI CỦA “TUYÊN NGÔN CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN"

“Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” của C.Mác và Ph.Ăngghen là cương lĩnh khoa học đầu tiên của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, được xuất bản lần đầu vào tháng 2/1948 ở Luân Đôn (Anh). Mở đầu của bản Tuyên ngôn C.Mác và Ph.Ăngghen viết: “Một bóng ma đang ám ảnh châu Âu: Bóng ma chủ nghĩa cộng sản.... Chủ nghĩa cộng sản đã được tất cả các thế lực ở châu Âu thừa nhận là một thế lực”(1). Một trăm bảy mươi năm đã trôi qua, kể từ khi “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” ra đời nhưng những tư tưởng cơ bản phản ánh quy luật phát triển của lịch sử, đặc biệt là quy luật phát triển của cuộc cách mạng do giai cấp công nhân lãnh đạo thông qua Đảng Cộng sản vẫn giữ nguyên giá trị và sức sống bền vững.
Thứ nhất, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” đã phân tích, làm rõ quá trình ra đời và sự diệt vong tất yếu của chủ nghĩa tư bản.
Chủ nghĩa tư bản ra đời và phát triển là một tất yếu lịch sử, giai cấp tư sản đã từng đóng vai trò là giai cấp tiến bộ của thời đại và thống trị xã hội, “đã tạo ra những lực lượng sản xuất nhiều hơn và đồ sộ hơn lực lượng sản xuất của tất cả các thế hệ trước kia gộp lại”(2). Nhưng chính sự phát triển của chủ nghĩa tư bản đã tạo ra mâu thuẫn không thể điều hòa giữa giữa tính chất xã hội hóa ngày càng cao của lực lượng sản xuất với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa, biểu hiện về mặt xã hội là mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản với giai cấp vô sản. Đây là nguyên nhân cơ bản dẫn chế độ tư bản đến chỗ sụp đổ. Giai cấp vô sản, đại diện cho lực lượng sản xuất mới, là giai cấp tiến bộ của thời đại sẽ giành quyền thống trị xã hội.
Thứ hai, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” chỉ rõ sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản và vai trò Đảng Cộng sản là nhân tố quyết định hàng đầu để giai cấp vô sản và nhân dân lao động hoàn thành sứ mệnh lịch sử đó.
“Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” chỉ rõ sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản, người “đào huyệt” chôn chủ nghĩa tư bản, xây dựng xã hội mới; chỉ rõ Đảng Cộng sản là nhân tố quyết định hàng đầu để giai cấp vô sản và nhân dân lao động hoàn thành sứ mệnh lịch sử thủ tiêu chế độ tư bản chủ nghĩa, xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa, tiến tới cộng sản chủ nghĩa. Giai cấp vô sản là lực lượng tiêu biểu cho sức sản xuất xã hội mới, là đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến của thời đại, là đại biểu chân chính duy nhất cho lợi ích của toàn xã hội, là một giai cấp cách mạng và duy nhất chỉ có giai cấp vô sản mới có tính triệt để cách mạng, tự giải phóng cho mình và giải phóng cho toàn xã hội loài người. “Giai cấp tư sản sinh ra những người đào huyệt chôn chính nó. Sự sụp đổ của giai cấp tư sản và thắng lợi của giai cấp vô sản đều tất yếu như nhau”(3). Đảng Cộng sản là bộ phận tự giác nhất và không thể tách rời của giai cấp vô sản, luôn đại biểu cho giai cấp vô sản về lợi ích và do đó, đại biểu cho quyền lợi của nhân dân lao động. Để hoàn thành sứ mệnh vẻ vang đó, Đảng Cộng sản phải không ngừng nâng cao trình độ lý luận và nắm bắt thực tiễn, đủ khả năng lãnh đạo giai cấp vô sản và toàn thể nhân dân lao động đấu tranh thắng lợi trong công cuộc cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới. Mục đích của Đảng Cộng sản là thực hiện chủ nghĩa cộng sản, gồm hai giai đoạn: thứ nhất, Đảng Cộng sản lãnh đạo giai cấp vô sản và nhân dân lao động giành chính quyền “lật đổ sự thống trị của giai cấp tư sản, giai cấp vô sản giành lấy chính quyền”(4); thứ hai, Đảng Cộng sản lãnh đạo giai cấp vô sản và nhân dân lao động sử dụng công cụ chính quyền để cải tạo xã hội cũ, xây dựng chính quyền mới. Mục tiêu cuối cùng “xóa bỏ chế độ tư hữu”(5).
Thứ ba, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” đã chỉ ra những vấn đề trọng yếu về chiến lược, sách lược của cách mạng vô sản; khái quát những nguyên lý cơ bản về con đường giải phóng giai cấp vô sản và xây dựng xã hội tương lai cộng sản chủ nghĩa.
Tuyên ngôn khẳng định tinh thần cách mạng không ngừng và triệt để của cách mạng vô sản; trình bày tư tưởng về hai cuộc cách mạng; về sự chuyển biến từ cuộc cách mạng thứ nhất sang cuộc cách mạng thứ hai. Do đó Tuyên ngôn có ý nghĩa chỉ đạo thực tiễn to lớn đối với các cuộc cách mạng vô sản. Tuyên ngôn vừa khẳng định tính tất yếu phải tiến hành cách mạng vô sản, nhưng không nhất thiết phải sử dụng các biện pháp như nhau và tiến hành nhất loạt ở tất cả các nước. Tuyên ngôn cũng phác họa mô hình xã hội cộng sản trong tương lai.
Thứ tư, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” đã vạch trần thực chất phản động, bảo thủ, lỗi thời của các trào lưu tư tưởng phi mác-xít, trá hình dưới chiêu bài khác nhau về chủ nghĩa xã hội để chống chủ nghĩa xã hội.
Qua 170 năm lịch sử thế giới đón nhận tác phẩm bất hủ “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” của C.Mác và Ph.Ăngghen, vượt qua bao thử thách của những biến cố lịch sử, những thăng trầm của phong trào cộng sản và công nhân thế giới đã khảo nghiệm và minh chứng cho những giá trị bền vững vượt thời đại của những nguyên lý cơ bản trong Tác phẩm. Là cơ sở để các Đảng Cộng sản định ra đường lối chiến lược, sách lược sát đúng, đồng thời không ngừng nâng cao trình độ tư duy khoa học, trình độ giác ngộ chính trị, giác ngộ giai cấp trên cơ sở đó đập tan mọi trào lưu tư tưởng phản động của giai cấp tư sản bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin. Đối với công cuộc đổi mới ở Việt Nam, tư tưởng của C.Mác và Ph.Ăngghen trong “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” vẫn nguyên giá trị chỉ lối cho cách mạng Việt Nam.
                                                                                                               NVM
TÀI LIỆU THAM KHẢO


(1),(2),(3),(4),(5). C.Mác và Ph.Ăngghen, Toàn tập, tập 4, Nxb Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội - 1995, tr. 595,603,613,615,616.

Nhận xét

nguyễn nguyên đã nói…
bài viết có ý nghĩa lý luận và thực tiễn rất tốt
người yêu nước đã nói…
rất hay, rất ý nghĩa, cần chia sẻ để mọi người bình luận

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC