“Tam quyền phân lập” luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trước thềm Đại hội XIII Đảng

 Trước thềm đại hội XIII của Đảng, trên mạng xã hội, các thế lực thù địch đang ráo riết đăng tải nhiều bài viết có tính chất xuyên tạc, bóp méo, nói xấu Đảng, Nhà nước. Hành động này của các thế lực thù địch, thực chất chỉ là để thực hiện âm mưu đòi “Tam quyền phân lập”, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý, điều hành của Chính phủ đối với đất nước. Đó là một chiêu trò chính trị cũ mèm, nhưng rất thâm độc của bọn phản động, trong số đó là đối tượng Lưu Trọng Văn, với bài viết: “Thư ngỏ gửi các đại biểu ĐH XIII của Đảng cộng sản Việt Nam” đăng trên trang mạng Bauxite Việt Nam ngày 22/9/2020.

Ở Việt Nam, lịch sử đã chứng minh: Việt Nam là dân tộc yêu chuộng hòa bình. Hòa bình là biểu tượng cao nhất, một bản sắc truyền thống dân tộc. Lịch sử truyền thống chính trị các vương triều đã in đậm: Tập quyền và thống nhất là khuynh hướng chung của các nhà nước phong kiến Việt Nam.

Đến thời đại Hồ Chí Minh, các bản Hiến pháp của Việt Nam (từ năm 1946 đến nay) đã kế thừa tinh hoa hiến pháp của nhân loại và truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc để ban hành các bản Hiến pháp quy định nhất quán về tổ chức quyền lực Nhà nước. Song, nội dung “phân quyền” thì lại khác hẳn về chất so với tam quyền phân lập của các nhà nước tư sản. Tất cả quyền lực nhà nước thể hiện trong Hiến pháp năm 2013 đều có mẫu số chung là nhân dân, mọi quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân, do nhân dân ủy quyền. Các cơ quan quyền lực nhà nước do nhân dân bầu ra, lập nên, “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân”, đồng thời là “cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Quyền lực nhà nước là thống nhất. Sự thống nhất ở chỗ mọi quyền lực đều tập trung ở nơi dân, phân công quyền hạn là do dân. Hiến pháp năm 2013 hiến định: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức”; và “Quyền lực nhà nước là thống nhất có sự phân công, tái hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”.

Tư duy cơ giới là nền tảng của hiến pháp tư sản; “Tam quyền phân lập” là thủ đoạn chính trị lừa gạt nhân dân của giai cấp tư sản; bản chất của phân quyền tư sản là thâu tóm quyền lực vào tay giai cấp tư sản. Bản chất quyền lực nhà nước ta là thống nhất, trên cơ sở phân công, phối hợp, kiểm soát việc thực hiện quyền hành của các cơ quan nhà nước. Hiến pháp Việt Nam là sự kế thừa có chọn lọc những giá trị truyền thống lập pháp, lập hiến của dân tộc, nhân loại và thời đại. Từ tinh thần, nội dung đến các nguyên tắc lập hiến đều của người Việt Nam, do người Việt Nam định đoạt, không chịu sự can thiệp, áp đặt bởi bất kỳ triết lý lập hiến nào từ bên ngoài. Bởi vậy, “Tam quyền phân lập” là không phù hợp với thể chế chính trị và lịch sử Việt Nam.

Như vậy, Cái bánh vẽ, cái bẫy, dễ khiến ta vô tình rơi vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Lưu Trọng Văn vẽ ra là hoàn toàn phiến diện, chủ quan, phi lịch sử, một chiêu trò chính trị cũ mèm mà thâm độc, âm mưu hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo Nhà nước của Đảng, thiết lập chế độ đa đảng ở Việt Nam. Chúng ta cần cảnh giác, đấu tranh lên án những chiêu trò chính trị của Lưu Trọng Văn và bọn phản động./.

TRINHDANG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC