CẦN HIỂU ĐÚNG VỀ NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM
Kinh tế thị trường(KTTT) định
hướng xã hội chủ nghĩa(XHCN) được xác định là mô hình kinh tế tổng quát trong
thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội của nước ta.Trải qua gần 35 năm đổi mới đất
nước, nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ngày càng
sáng rõ và đầy đủ hơn. Đến nay, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa mà nước ta xây dựng được xác định là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội
nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị
trường, đồng thời có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do
Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp
với trình độ phát triển của đất nước trong từng giai đoạn, hướng tới mục tiêu
“dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Tuy nhiên, các thế lực thù địch hiện nay thường xuyên chống
phá, xuyên tạc rằng, không có nền kinh tế nào là nền KTTT định hướng XHCN;
KTTT, các quy luật của KTTT và định hướng XHCN là những yếu tố đối lập nhau,
loại trừ nhau; ghép định hướng XHCN vào KTTT là sự gán ghép chủ quan, duy ý
chí, không có cơ sở khoa học... Họ còn cho rằng: Một mặt, Nhà nước
ta chủ trương phát triển KTTT, phát triển kinh tế nhiều thành phần, đa dạng các
hình thức sở hữu; doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế được bình đẳng, hợp
tác và cạnh tranh theo pháp luật. Nhưng mặt khác, Nhà nước ta lại
xác định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế nhà nước cùng với kinh
tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế thì như vậy
là có sự phân biệt đối xử, không thể bình đẳng. Do đó, không thể có KTTT thật
sự, KTTT theo thông lệ quốc tế. Hơn nữa, Nhà nước ta lại xác định kinh tế tư
nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, được khuyến khích phát triển
do đó nền KTTT sẽ phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa như các nước tư
bản khác chứ không phải phát triển theo định hướng XHCN. Nói định hướng XHCN
chỉ là chủ quan, duy ý chí hay là tự lừa dối chính mình, lừa dối người khác mà
thôi...
Ở đây, đầu tiên sai lầm của họ là do đã đồng nhất KTTT với
KTTT chủ nghĩa tư bản, cho rằng, chỉ có một loại KTTT là KTTT tư bản chủ nghĩa
(TBCN). Song, thực chất các quan hệ KTTT và các quan hệ tư bản là hoàn toàn
khác nhau. Nguồn gốc và bản chất của KTTT là kinh tế hàng hóa; các phạm trù giá
trị, giá cả, hàng hóa, tiền tệ, các quy luật cạnh tranh, quy luật cung - cầu,
quy luật giá trị của kinh tế hàng hóa cũng là các phạm trù và quy luật của
KTTT. Hơn nữa, KTTT TBCN từ khi ra đời đến
nay không phải “nhất thành, bất biến” mà phát triển từ KTTT tự do cạnh tranh,
chưa có sự can thiệp của nhà nước đến nay là nền KTTT hiện đại có sự quản lý
của nhà nước, vừa có điều tiết bởi “bàn tay vô hình” của thị trường, vừa có
điều tiết bằng “bàn tay hữu hình” của nhà nước với nhiều mô hình, mức độ can thiệp
và nội dung, định hướng can thiệp của nhà nước là khác nhau.
Thứ hai, các quy
luật của KTTT và định hướng XHCN không hoàn toàn đối lập, loại trừ nhau mà là
bổ sung cho nhau. Sự tồn tại của các quy luật kinh tế trong nền KTTT là tất yếu
khách quan trong đó mỗi quy luật đều các tác động tích cực và tiêu cực.Trong
nền KTTT định hướng XHCN có sự quản lý của nhà nước, sự can thiệp của nhà nước
vào nền kinh tế vừa bảo đảm, tôn trọng hoạt động của các quy luật KTTT, vừa hạn
chế, khắc phục những tác động tiêu cực, tự phát do các quy luật KTTT gây ra,
giữ môi trường ổn định cho kinh tế phát triển và hướng sự phát triển kinh tế
vào các mục tiêu xã hội, bảo đảm công bằng xã hội, để nền kinh tế phát triển
nhanh, bền vững, hướng tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh”.
Thứ ba, liên quan đến vai trò của
kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân(KTTN) trong nền KTTT định
hướng XHCN. Có quan điểm cho rằng nếu kinh tế nhà nước giữ
vai trò chủ đạo thì không có bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nền kinh tế
và không thể có nền KTTT điều đó là do họ hiểu sai về vai trò chủ đạo, cho rằng
chủ đạo là phải được sự ưu đãi, ưu ái của Nhà nước, phải chiếm tỷ trọng lớn,
chèn ép, lấn lướt các thành phần kinh tế khác…Tuy nhiên, nội hàm kinh tế nhà
nước bao gồm các nguồn lực kinh tế của Nhà nước và các doanh nghiệp nhà nước.
Kinh tế nhà nước là một công cụ của Nhà nước, để cùng với các công cụ khác, như
pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch do Nhà nước quản lý,
điều tiết hoạt động của nền kinh tế. Các nguồn lực kinh tế của Nhà nước được
huy động, phân bổ, sử dụng theo yêu cầu phải phù hợp, phục vụ việc thực hiện
các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển đất nước, theo cơ chế thị
trường, sử dụng có hiệu quả cao. Các doanh nghiệp nhà nước tự chủ, hoạt động
theo cơ chế thị trường, cạnh tranh bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các thành
phần kinh tế khác. Như vậy, vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước với ý nghĩa là
công cụ quan trọng để Nhà nước điều tiết, thúc đẩy, định hướng phát triển kinh
tế - xã hội đất nước. Với ý nghĩa đó, vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước không mâu thuẫn, cản trở hoạt động
của các quy luật kinh tế, với sự phát triển của KTTT. Kinh tế tập thể
với vai trò hỗ trợ cho những người sản xuất nhỏ hoạt động, phát triển trong nền
KTTT và cùng với kinh tế nhà nước, với vai trò là công cụ để Nhà nước thúc đẩy,
định hướng phát triển kinh tế đất nước, đi tiên phong để thu hút các thành phần
kinh tế khác đầu tư vào những ngành, lĩnh vực, địa bàn quan trọng của đất nước
thì hai thành phần kinh tế này được xác định là nền tảng của nền KTTT định
hướng XHCN là đúng đắn, không cản trở sự phát triển của các thành phần kinh tế
khác, không cản trở sự phát triển của KTTT.
Cuối cùng, về việc Đảng xác định vai
trò của kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, được khuyến
khích phát triển,.. sẽ hướng nền KTTT của ta trở thành nền kinh tế TBCN. Thực tế, nếu để KTTN phát triển một cách tự phát thì nền
KTTT nước ta sẽ đi theo con đường TBCN. Nhưng nền KTTT nước ta có sự quản lý
của Nhà nước pháp quyền XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, KTTN không
phát triển tự phát, mà phải tuân thủ pháp luật, chính sách của Nhà nước, được
định hướng hoạt động phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế của Nhà nước, bảo đảm điều kiện lao động, quan hệ lao động hài hòa,
quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, trách nhiệm xã hội và
bảo vệ môi trường của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Bằng cách đó,
Nhà nước ta sẽ đưa KTTN vào con đường phát triển chủ nghĩa tư bản nhà nước, một
nấc thang quá độ lên CNXH, để KTTN đóng góp vào phát triển nền KTTT định hướng
XHCN./.
NGUYỄN NGA
Nhận xét