MƯU ĐỒ CHỐNG PHÁ ĐẢNG THÔNG QUA TÁCH RỜI MỐI QUAN HỆ GIỮA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN VỚI TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

 

Với mưu đồ chống phá Đảng, tiến tới mục tiêu cuối cùng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đi chế độ hiện hành trên đt nước ta. Trong thời gian qua các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị sử dụng rất nhiều chiêu trò tinh vi, xảo quyệt để chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam. Một trong những chiêu trò mà chúng hướng tới đó là đưa ra các luận điệu tách rời chủ nghĩa Mác - Lênin với tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chúng ta biết rằng, Đảng ta vững mạnh là do nền tảng tư tưởng vững chắc, tại đại hội VII của Đảng (năm 1991), Đảng ta khẳng định: Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Do đó, bất luận thế nào thì chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn và luôn có mối quan hệ khăng khít với nhau không thể tách rời.

Thế nhưng, những kẻ thiếu hiểu biết lịch sử, hoang đường đã luôn tìm mọi cách tách rời chủ nghĩa Mác - Lênin với tư tưởng Hồ Chí Minh: chúng ra sức phủ nhận sự tồn tại của “tư tưởng Hồ Chí Minh”, xuyên tạc rằng: Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ là nhà hoạt động thực tiễn chứ không phải là nhà tư tưởng, “tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ là sự tô vẽ của Đảng Cộng sản Việt Nam”; rêu rao rằng, trong bối cảnh chế độ xã hội chủ nghĩa sụp đổ liên tiếp ở Liên Xô và các nước Đông Âu, Đảng Cộng sản Việt Nam vội vã “nhào nặn” ra cái gọi là “tư tưởng Hồ Chí Minh” để “gia cố” cho nền tảng tư tưởng của mình. Do đó, tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm chủ quan, duy ý chí của Đảng. Đây thực sự là sự bịa đặt vô căn cứ, bởi lẽ giá trị, tầm vóc của tư tưởng Hồ Chí Minh đã được kim nghiệm qua lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử, qua phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới, được các học giả ở trong nước và nước ngoài thừa nhận.

Cùng với việc bác bỏ tư tưởng Hồ Chí Minh, thì các thế lực thù địch cũng từng bước hạ bệ chủ nghĩa Mác - Lênin, chúng đưa ra hàng loạt chiêu bài như: cho rằng chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ phù hp với văn minh công nghiệp thế kỷ XIX, không phù hợp với thời đại kinh tế tri thức và toàn cầu hóa; là học thuyết “ngoại lai”, “nhập ngoại” từ phương Tây nên không phù hợp với điều kiện xã hội của Việt Nam; và bịa đặt vô căn cứ là sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu do sai lầm từ bản chất chủ nghĩa Mác - Lênin, chứ không phải là do nhận thức sai, vận dụng sai và vì thế, khẩu hiệu “chủ nghĩa Mác - Lênin bách chiến, bách thắng” đã hoàn toàn mất giá trị... Nhưng chúng cố tình không hiểu một điều rằng, tính bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin so với các học thuyết khác là ở chỗ, nó dựa trên một thế giới quan khoa học và phương pháp biện chứng duy vật, và sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở các nước Đông Âu và Liên Xô là sự sụp đổ của một mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực có nhiều khuyết tật và chậm được sửa chữa, chứ không phải là sự sụp đổ của một học thuyết khoa học.

Bên cạnh đó, để biện bạch cho sự khác biệt giữa chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng cho rằng, chủ nghĩa Mác chủ trương đấu tranh giai cấp còn Chủ tịch Hồ Chí Minh lại chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc và là “người theo chủ nghĩa dân tộc chứ không phải theo chủ nghĩa cộng sản, cho nên, chỉ cần tư tưởng Hồ Chí Minh là đủ, chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh là “đáng giá” và vì thế, cần loại bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin ra khỏi nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhưng chúng ta phải nhận thức được rằng, việc “đề cao” tư tưởng Hồ Chí Minh và hạ thấp chủ nghĩa Mác - Lênin, tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin thực chất là một thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch, dễ làm cho người ta ngộ nhận, tin theo. Bởi đây không phải là sự ca ngợi hay đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh, mà chỉ là thủ pháp “nâng lên để hạ xuống”, hòng tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh khỏi ngọn nguồn lý luận chủ yếu của nó, qua đó làm suy yếu dần nền tảng tư tưởng vững chắc của Đảng và tiến tới xoá bỏ vai trò của Đảng.

Hiện nay, cũng như thời gian tới, các thế lực thù địch vẫn không ngừng dùng các thủ đoạn để chống phá Đảng và nhà nước ta. Nên, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta phải mài sắc vũ khí lý luận để đấu tranh chống lại chúng. Chúng ta cần nâng cao hơn nữa trong nhận thức về mối quan hệ biện chứng giữa tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lênin, về động cơ đen tối của các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị khi phủ nhận mối quan hệ này; đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị để mọi người hiểu rõ nội dung, bản chất khoa học, cách mạng, nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; bồi dưỡng, xây dựng lực lượng tác chiến trên mặt trận tư tưởng lý luận chất lượng, toàn diện, am hiểu về lý luận chính trị để đấu tranh trực diện với những âm mưu, thủ đoạn, những luận điệu xuyên tạc tinh vi của các thế lực thù địch; kiên định và tăng cường hơn nữa việc vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn đất nước để thúc đẩy tiến trình đổi mới đất nước, làm cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và không ngừng nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC