TÁC PHẨM “SỬA ĐỔI LỐI LÀM VIỆC” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI VIỆC KHẮC PHỤC BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU
Năm 1947, nhận thấy tình hình
hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền ở các địa phương sau ngày toàn
quốc kháng chiến có nhiều vấn đề phải chấn chỉnh gấp, Bác viết tác phẩm “Sửa
đổi lối làm việc”. Ngay sau khi được xuất bản, cuốn sách đã lập tức trở thành
tài liệu gối đầu giường của cán bộ, đảng viên, góp phần đấu tranh chống bệnh
giáo điều trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong tác phẩm, Chủ tịch Hồ Chí Minh
nêu rõ: “Lý
luận cốt để áp dụng vào công việc thực tế. Lý luận mà không áp dụng vào thực tế
là lý luận suông. Dù xem được hàng ngàn hàng vạn quyển lý luận, nếu không biết
đem ra thực hành, thì khác nào một cái hòm đựng sách.”
Bệnh
giáo điều là khuynh hướng tư tưởng cường điệu hóa vai trò của lý luận, coi nhẹ
thực tiễn, tách rời lý luận khỏi thực tiễn, thiếu quan điểm lịch sử - cụ thể.
Biểu hiện: Nắm lý luận chỉ dùng ở câu chữ theo kiểu “tầm chương trích cú”,
không nắm được thực chất khoa học của lý luận, không tiêu hóa được kiến thức
sách vở; Coi những nguyên lý, lý luận như những tín điều, không thấy được sức
sống của lý luận là ở chỗ phải luôn sửa đổi, bổ sung, phát triển trên cơ sở
thực tiễn mới; Vận dụng lý luận và những kinh nghiệm đã có một cách rập khuôn,
máy móc, không tính đến điều kiện lịch sử - cụ thể, đến trình độ của thực tiễn.
Nguyên nhân của bệnh giáo điều là không biết vận dụng lý luận vào thực tế,
không biết đem lý luận ra thực hành..
Bệnh
kinh nghiệm là khuynh hướng tư tưởng tuyệt đối hóa kinh nghiệm, coi thường lý
luận khoa học. Biểu hiện: Thỏa mãn với vốn kinh nghiệm của bản thân, ngại học
lý luận, không chịu khó nâng cao trình độ lý luận; Tiếp xúc với lý luận ở trình
độ tư duy kinh nghiệm từ đó đơn giản hóa, thông tục hóa, kinh nghiệm hóa lý
luận, cố gắng “đẽo gọt” lý luận cho vừa với khuôn khổ, kích thước kinh nghiệm
của mình; Coi thường lý luận, không tin vào lý luận và không chịu khó vận dụng
lý luận vào thực tiễn. Nguyên nhân của bệnh kinh nghiệm cũng là do không hiểu,
không thấy được vai trò to lớn của lý luận khoa học đối với thực tiễn. Chủ tịch
Hồ Chí Minh dẫn chứng:" “Có những cán bộ, những đảng viên cũ, làm được việc,
có kinh nghiệm, cỗ nhiên, những anh em đó rất quý báu cho Đảng. Nhưng họ lại
mắc phải cái bệnh khinh lý luận. Họ quên rằng: nếu họ đã có kinh nghiệm mà lại
biết thêm lý luận thì công việc tốt hơn nhiều. Họ quên rằng: kinh nghiệm của họ
tuy tốt, nhưng cũng chẳng qua là từng bộ phận mà thôi, chỉ thiên về một mặt mà
thôi. Có kinh nghiệm mà không có lý luận, cũng như một mắt sáng, một mắt mờ.”
Hồ Chí Minh
luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên cách khắc phục bệnh kinh nghiệm và bệnh giáo
điều là tuân thủ nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong nhận
thức và hành động. Để làm tốt điều đó thì cần phải ra sức học tập, nâng cao
trình độ lý luận cũng như chuyên môn nghiệp vụ, phải có phương pháp học tập
đúng đắn, học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Cụ thể với các yêu
cầu cơ bản đó là: Phải nhận thức đúng vai trò của lý luận, nắm bắt hệ thống lý
luận khoa học, đặc biệt là tinh thần và phương pháp lnận của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm chắc lý luận của các khoa học cơ bản và khoa
học chuyên ngành; Phải vận dụng lý luận vào thực tiễn một cách sáng tạo; Khi
thực tiễn thay đổi thì lý luận cũng phải thay đổi theo; Phải tích cực tu dưỡng,
rèn luyện để có đủ các điều kiện về phẩm chất và năng lực để thống nhất giữa lý
luận và thực tiễn; Phải có quan điểm thực tiễn đúng đắn, tích cực hoạt động
thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tích cực sơ, tổng kết thực tiễn để rút kinh
nghiệm, phát triển lý luận.
Nhận xét