MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG LỢI DỤNG TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO CHỐNG PHÁ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Việt
Nam là một quốc gia có nhiều dân tộc sinh sống, đồng thời cũng là một quốc gia
có nhiều tôn giáo và tín đồ các tôn giáo. Trong số tín đồ các tôn giáo có một bộ
phận là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong quá trình vận động cách mạng cũng như
trong quản lí xã hội, điều hành đất nước, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan
tâm và có chính sách đúng đắn đối với tôn giáo, dân tộc và đã đạt được nhiều
thành tựu quan trọng.
Ở Việt
Nam có ba khu vực đồng bầo dân tộc thiểu số theo tôn giáo là Tây Bắc, Tây Nguyên
và Tây Nam Bộ (Tây Bắc, Tây Nguyên gắn với đạo Tin Lành, Công giáo; Tây Nam Bộ
gắn với Phật giáo Nam tông)
Trong âm mưu và hoạt động chống
phá cách mạng nước ta hiện nay, các thế lực thù địch luôn chú ý khai thác triệt
để vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo của các dân tộc thiểu số (DTTS); kết hợp giữa
lợi dụng vấn đề dân tộc và vấn đề tôn giáo để kích động, lôi kéo, tập hợp lực
lượng phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, chống Đảng và Nhà nước ta.
Một mặt, chúng kích động, tạo
điều kiện để tôn giáo phát triển vào vùng DTTS, với mục đích thông qua sự ràng
buộc thần quyền, giáo lý để nắm và khống chế quần chúng, chi phối các địa bàn
chiến lược. Mặt khác, chúng tìm cách nắm, chi phối, lợi dụng tôn giáo ở các
vùng DTTS nhằm tuyên truyền gây chia rẽ dân tộc, tập hợp lực lượng tiến hành
các hoạt động chống phá hoặc lợi dụng tín ngưỡng truyền thống của đồng bào các
dân tộc để lừa bịp, lôi kéo, kích động quần chúng gây mất ổn định chính trị - xã
hội.
Biểu hiện cụ thể của hoạt
động này mà các đối tượng thường sử dụng là lợi dụng sinh hoạt tín ngưỡng, tôn
giáo để khống chế, kích động quần chúng, tuyên truyền chống chế độ; lợi dụng
thần quyền và hệ thống tổ chức tôn giáo hoặc tổ chức mang danh nghĩa tôn giáo
để tập hợp lực lượng, kích động, khống chế quần chúng phá rối an ninh, gây bạo
loạn.
Bọn phản động còn lợi dụng
các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà nguyện, thánh thất...) ở vùng dân tộc làm nơi cất
giấu vũ khí, phương tiện, nơi tụ họp, chỉ đạo hoạt động chống phá. Chúng tác
động, lôi kéo một số chức sắc, cốt cán trong các tôn giáo là người DTTS, móc
nối, cấu kết giữa trong và ngoài để hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia; lợi
dụng những sơ hở thiếu sót của ta trong giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan
đến tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng DTTS để xuyên tạc, vu cáo, chống phá ta trên lĩnh
vực dân chủ nhân quyền.
Gần đây, các đối tượng ráo
riết tiến hành các hoạt động này ở những địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây
Nguyên, Tây Nam bộ; thực hiện ý đồ "tôn giáo hóa vùng DTTS". Đáng chú
ý, bọn phản động đã tuyên truyền, lôi kéo lập ra một số hình thức "tôn
giáo" riêng cho người DTTS như "Tin lành Đề ga" ở Tây Nguyên;
kích động luận điệu "Tin lành riêng của người Mông", "Phật giáo
riêng của người Khơme".
Chúng âm mưu sử dụng tôn giáo
như một công cụ tinh thần để nắm giữ, khống chế đồng bào các dân tộc, hình
thành lực lượng đối trọng với chính quyền, cao hơn nữa là gây mâu thuẫn, xung
đột dân tộc và đẩy tới ly khai, tự trị ở các vùng DTTS. Số cực đoan ở các nước
như Mỹ, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức nhiều cuộc điều trần,
hội thảo, họp báo, ra tuyên bố, ban hành nghị quyết xuyên tạc, bóp méo tình
hình tôn giáo, nhân quyền ở các vùng DTTS Việt Nam. Một số cơ quan, tổ chức như
Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ, Nghị viện châu Âu, Tổ chức theo dõi nhân
quyền (HRW), Ân xá Quốc tế (AI)... đã tổ chức nhiều đoàn lâm thời hoặc thường
trú vào Việt Nam đi các vùng DTTS ở Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ nắm tình
hình về tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền.
Trong báo cáo hàng năm, tuy
họ đều thừa nhận Việt Nam có chuyển biến tích cực, nhưng luôn cố ý đánh giá
tiêu cực về tình hình tôn giáo, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Họ còn vu cáo,
đòi đưa Việt Nam vào diện "những nước vi phạm nhân quyền nghiêm
trọng", với lý do "Việt Nam đàn áp tôn giáo trong những vùng
DTTS", "trấn áp các chiến sĩ bảo vệ nhân quyền"...
Để tạo "cơ sở pháp
lý" cho hoạt động lợi dụng tôn giáo, các thế lực thù địch còn "nặn
ra" các "đạo luật hỗ trợ", như "Luật về tự do tôn giáo quốc
tế", dự luật HR-2386 về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam... Trong các cuộc
tiếp xúc về nhân quyền, họ "lên án" ta đàn áp tôn giáo trong vùng
DTTS, đàn áp người DTTS, yêu cầu trả tự do cho các đối tượng bị ta bắt vì vi
phạm pháp luật trong khi hoạt động lợi dụng tôn giáo trong vùng DTTS, gây rối
an ninh trật tự...
Cá nhân, tổ chức phản động
mang danh DTTS lưu vong được sự hỗ trợ từ bên ngoài tiếp tục có những hoạt động
"đấu tranh" tôn giáo, nhân quyền đối với Việt Nam, tăng cường thực
hiện âm mưu quốc tế hóa vấn đề "quyền của người bản địa" gắn với vấn
đề tôn giáo, dân chủ, nhân quyền hòng tạo sức ép từ bên ngoài và kích động
chống đối chính quyền từ bên trong.
Các tổ chức này còn đang tìm
cách móc nối, phát triển tổ chức vào trong nước, câu kết, hỗ trợ cho số đối
tượng chống đối trong nước bằng cách tuyên truyền chống Việt Nam; vận động số
nghị sĩ cực đoan ở một vài nước, tổ chức quốc tế đệ trình các "dự
luật", "nghị quyết", "báo cáo" chống phá Việt Nam; thu
thập thông tin về những sơ hở thiếu sót của ta trong chính sách tôn giáo, dân
tộc ở cơ sở để tạo cớ vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền.
Bọn phản động lưu vong đã tổ
chức một số cuộc biểu tình, mít tinh ủng hộ cái gọi là "tiếng nói đấu
tranh đòi dân chủ". Số cơ hội chính trị trong nước liên kết với "Đảng
Cấp tiến xuyên quốc gia" (TRP) đưa tổ chức "Quỹ người Thượng"
của Ksor Kok đến các diễn đàn của Liên hợp quốc vu cáo Việt Nam, phản đối ta
"đàn áp người Thượng"? Bọn phản động người Chăm lưu vong lập tổ chức
"Văn phòng Chămpa quốc tế - IOC", "Hội bảo tồn văn hoá Chămpa
tại Hoa Kỳ", "Liên minh người Chăm tỵ nạn tại Hoa Kỳ", "Hội
văn hoá truyền thống Chămpa", "Cộng đồng Muslim Chămpa" tại Hoa
Kỳ và Pháp...
Thành phần chủ yếu của các
nhóm này là số phần tử chống đối cũ, gồm cả ngụy quân, ngụy quyền, FULRO, trí
thức, chức sắc bất mãn. Bọn phản động người Khơme Nam bộ lưu vong ở các nước
Campuchia, Mỹ, Canada lập các hội nhóm: "Liên đoàn Khơme Campuchia
Krôm", "Hội người Khơme", "Quốc hội Khơme Krom hải
ngoại", "Hội ái hữu", "Hội bảo vệ nhân quyền",
"Hội Phật học"... và xuất bản các tạp chí "Tiếng nói cộng
đồng" ở Campuchia, "Tiếng nói Khơme Campuchia Krôm" ở Mỹ. Các tổ
chức, hội nhóm người Mông ở Mỹ, Pháp có đài phát thanh riêng, có báo
"Người Mông tự do", "Người Mông ở Oribune", "Cuộc sống
người Mông ở Wiscosin", "Chim én đưa tin" và nhiều trang Web
trên mạng Internet để đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống văn hóa Mông, đoàn
kết tập hợp người Mông trên thế giới, vu cáo Việt Nam, Lào đàn áp người Mông,
kêu gọi thành lập Nhà nước cho dân tộc Mông.
Tại vùng dân tộc Khơme, các
thế lực thù địch bên ngoài thông qua "Liên đoàn Khơme Campuchia
Krôm", tổ chức UNPO có các hoạt động vu cáo Việt Nam "đang thực hiện
chính sách đồng hóa các DTTS, trong đó có người Khơme" như "ép họ bỏ
đạo, bỏ văn hóa dân tộc để hòa nhập với văn minh của người Việt", kích
động sư sãi, đối tượng khiếu kiện là người Khơme chống đối chính quyền, đòi tự
do tôn giáo, lập "Nhà nước Khơme Krôm"...
Những hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số của các thế lực
thù địch là âm mưu trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” mà các thế lực thù
địch đang ra sức tiến hành. Vì vậy, chúng ta nhận rõ và xác định quyết tâm đập
tan ý đồ đen tối của chúng, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và công cuộc đổi mới ở
Việt Nam.Thái Huy
Nhận xét