PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM: VIỆT NAM VI PHẠM NHÂN QUYỀN VÀ CÁC QUYỀN CÔNG DÂN

Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất nước nhà, cả nước xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Đặc biệt, hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã vượt qua muôn ngàn khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Thế nhưng, các thế lực thù địch liên tiếp đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”- “cuộc chiến tranh không khói súng” nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, chuyển hóa nước ta sang con đường tư bản chủ nghĩa. Chúng xuyên tạc, vu cáo chế độ ta là chế độ “toàn trị” của Đảng Cộng sản Việt Nam, chà đạp lên quyền công dân và quyền con người.
Cụ thể, trên nhiều phương tiện truyền thông nước ngoài và trên website Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội ngày 6-3-2017 đã đăng tải “Phúc trình thường niên về thực thi nhân quyền các nước (năm 2016)” (PTTN) của Bộ Ngoại giao Mỹ. Nhiều hãng thông tấn, báo chí, các trang mạng tiếp tục tán phát với dụng ý không tốt. Bản PTTN cho rằng: Nhà nước Việt Nam đã có những vi phạm nhân quyền phổ biến như: Trì hoãn thông qua một số luật liên quan trực tiếp đến quyền của người dân; Việt Nam kiểm soát và kiểm duyệt gắt gao báo chí, giới hạn tự do internet; nhiều quyền chính trị của người dân không được bảo đảm, nhất là “quyền thay đổi chính phủ qua quá trình bầu cử tự do”…
Thực chất, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam luôn luôn tôn trọng và bảo đảm các quyền công dân và quyền con người. Điều này được thể hiện rõ ở những điểm sau:
Thứ nhất, Đảng Cộng sản Việt Nam xác định đấu tranh giành lại và bảo đảm quyền con người, quyền công dân là mục tiêu xuyên suốt các giai đoạn cách mạng. Cương lĩnh, đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam luôn lấy việc giành lại và bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, bảo đảm các quyền con người, quyền công dân là mục tiêu của cách mạng.Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), nhấn mạnh: “xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; “con người là trung tâm của chiến lược phát triển, đồng thời là chủ thể phát triển. Tôn trọng và bảo vệ quyền con người, gắn quyền con người với quyền và lợi ích của dân tộc...”; “Nhà nước tôn trọng và bảo đảm các quyền con người, quyền công dân; chăm lo hạnh phúc,sự phát triển tự do của mỗi con, sự phát triển tự do của mỗi người. Quyền và nghĩa vụ công dân do Hiến pháp quy định. Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân...”
Vậy mà, các thế lực thù địch đã cố tình hoặc ngộ nhận tính đặc thù của quyền con người. Họ thường xuyên tuyệt đối hóa tính phổ quát của quyền con người. Họ chỉ dựa trên tính phổ quát của quyền con người để đánh giá tình hình nhân quyền của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây chính là luận điệu sai trái mang tính chủ quan của các thế lực thù địch, phản động nhằm phá hỏng công cuộc đổi mới đất nước, thủ tiêu thành quả cách mạng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội cũng như đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.
Thứ hai, Việt Nam đã trở thành thành viên của Liên hợp quốc và là thành viên của hầu hết các công ước quốc tế về quyền con người.Việt Nam đã thể hiện là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Điều này không ràng buộc nhà nước ta có quyền dựa trên pháp luật quốc gia để xử lý, giải quyết những vấn đề quyền con người của mình. Bởi vì, theo Điều 19 công ước quốc tế về các quyền dân sự chính trị ghi: “Mọi người đều có quyền giữ quan điểm của mình mà không ai được can thiệp... việc thực hiện những quyền quy định, kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này được pháp luật qui định và chỉ khi để:
Tôn trọng các quyền hoặc uy tính của người khác.
Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức của công chúng.
Như vậy,Việt Nam có quyền đưa ra và áp dụng những hạn chế nào đó (theo qui định của pháp luật) đối với một số quyền con người là phù hợp với thẩm quyền quốc gia theo qui định của Hiến chương liên hợp quốc và luật quốc tế về quyền con người.
Trong khi đó, một số kẻ lợi dụng quyền con người thường xuyên tuyên truyền vu cáo rằng pháp luật Việt Nam chỉ bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, không bảo vệ quyền công dân, quyền con người. Quan điểm của Đảng, Nhà nước ta là: hiến pháp và pháp luật Việt Nam đồng thời vừa bảo vệ chế độ xã hội, bảo vệ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa bảo vệ quyền công dân và quyền con người. Hiến pháp năm 2013 quy định tôn trọng và bảo vệ quyền công dân, quyền con người, đồng thời cũng quy định công dân có nghĩa vụ tôn trọng pháp luật...
Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh rằng, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn lấy độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia và tự do, hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu đấu tranh. Không ai phủ nhận được rằng, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 lần đầu tiên đã đem lại quyền công dân, quyền con người cho nhân dân ta. Các cuộc kháng chiến hy sinh, gian khổ là do chủ nghĩa đế quốc gây ra và chính là nhằm bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và cũng là bảo vệ quyền công dân, quyền con người của nhân dânViệt Nam. Sự hi sinh trong chiến tranh là điều không thể tránh khỏi để thực hiện “Không có gì quí hơn độc lập tự do”.
Sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế về mọi mặt, trong đó có hội nhập về chính trị là do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo. Trên lĩnh vực quyền con người, Việt Nam sớm gia nhập, ký kết các công ước quốc tế về quyền con người. Cho đến nay, Việt Nam đã tham gia hầu hết công ước quốc tế về quyền con người.Đồng thời Việt Nam đã nội hóa các công ước này vào hệ thống pháp luật quốc gia.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, lại trải qua kháng chiến lâu dài tàn khốc mà đến nay vẫn còn hậu quả nặng nề, song có thể nói quyền con người, quyền công dân của nhân dân ta đã được đảm bảo ngày càng tốt hơn. Cụ thể, Việt Nam có hơn 90 triệu người, nhưng tuyệt đại đa số người dân Việt Nam ngày càng được hưởng thụ quyền và hưởng thụ lợi ích thiết thực từ các chính sách, pháp luật. Đây mới là nhân quyền rộng lớn của một xã hội - quyền của cả cộng đồng, nhất là trên lĩnh vực an sinh xã hội. Trong khi đó một số nước đế quốc, đặc biệt là Mỹ, ở trong nước thì vi phạm các quyền của người dân, nhưng lại dùng vấn đề nhân quyền để can thiệp, thậm chí là dùng chiến tranh xâm lược nhiều quốc gia có chủ quyền, vi phạm một cách phổ biến quyền con người ở nhiều quốc gia khác.
Thứ ba, đối với quyền dân sự, chính trị luôn được Đảng và Nhà nước ta bảo đảm, tôn trọng và thực hiện nghiêm túc. Trừ giai đoạn có nhiều chiến tranh, cho đến nay quyền bầu cử, ứng cử tự do, chế độ nhiệm kỳ của Quốc hội và những chức danh quan trọng của Nhà nước được thực hiện một cách nghiêm túc. Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và thông tin, được xem là nhóm quyền cơ bản và nhạy cảm cũng đã đạt được những thành tựu to lớn. Cụ thể, đến nay, cả nước có hơn 700 cơ quan báo chí với hơn 850 ấn phẩm; 68 đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương, hơn 74 báo điện tử, hàng ngàn trang tin điện tử và blog... người dân Việt Nam ngày nay, từ đô thị đến vùng sâu, vùng xa còn được tiếp cận với nhiều hãng thông tấn, báo chí, các kênh truyền hình nước ngoài như Reuters, BBC, VOA, PA, AFP, CNN,... và được sử dụng các trang mạng như Yahoo, Google, Facebook... Hội Nhà báo Việt Nam có hơn 17.000 thành viên.Tốc độ phát triển internet ở việt Nam vào loại rẻ nhất thế giới.Đây là một điều kiện bảo đảm quyền tự do thông tin không dễ gì có được đối với một nước nghèo - Là cơ sở thiết thực nhất để bác bỏ luận điểm sai trái của các thế lực thù địch xuyên tạc, vu cáo Nhà nước, vu cáo chế độ ta là “độc tài, Đảng trị” là xóa bỏ quyền thự do báo chí, tự do ngôn uận và các quyền công dân khác.
Tóm lại, vấn đề nhân quyền và các quyền công dân luôn được Đảng và Nhà nước ta bảo đảm, tôn trọng và thực hiện nghiêm túc. Trong suốt quá trình cách mạng, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định tôn trọng và bảo đảm quyền con người và quyền công dân là tiêu chuẩn của tiến bộ xã hội. Bảo vệ chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân là điều kiện để chúng ta vượt qua mọi khó khăn thử thách đưa sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta tiến đến mục tiêu:Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

                                                Thảo Nga

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC