THANH NIÊN – MỤC TIÊU QUAN TRỌNG CỦA CHIẾN LƯỢC “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH”

“Diễn biến hòa bình” xuất hiện vào những năm 20 của thế kỷ XX với vai trò là giải pháp quan trọng trong chiến lược toàn cầu phản cách mạng của chủ nghĩa đế quốc. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, G.Kainan - một trong những chiến lược gia chính trị của Hoa Kỳ - đã nghiên cứu, đề xuất, nâng lên thành chiến lược “diễn biến hòa bình” để chống phá XHCN. Từ đó đến nay, nó luôn được các thế lực thù địch triệt để tận dụng với những thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn. Bởi vậy, chúng ta phải luôn cảnh giác với mưu đồ đó và có đối sách đấu tranh kiên quyết, hiệu quả.
“Diễn biến hòa bình” là cuộc chiến thầm lặng nhưng hết sức quyết liệt nhằm tiến công vào các mục tiêu bên trong cả về chính trị, kinh tế, tư tưởng, lý luận, văn hóa, nghệ thuật, an ninh - quốc phòng; khoét sâu mâu thuẫn, phá vỡ sự thống nhất về tư tưởng, ý chí trong Đảng Cộng sản, làm cho nội bộ suy yếu và tự diễn biến. Chiến lược này được các thế lực thù địch tiến hành chủ yếu với những nước đã từng bị tiến công về quân sự hoặc gây lật đổ nhưng không đạt mục tiêu, nay phải dùng chiêu bài tiến công tổng lực “bất chiến tự nhiên thành” (không đánh mà thắng) hòng khuất phục đối phương, xóa bỏ chế độ hiện hành.
Đối với Việt Nam, mục tiêu nhất quán của các thế lực thù địch trong sử dụng chiến lược “diễn biến hòa bình” là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ XHCN, lái nước ta đi theo con đường TBCN, lệ thuộc vào chủ nghĩa đế quốc,... Để đạt được mục tiêu đó, chúng không từ bỏ bất kỳ mưu đồ nào, chống phá ta một cách toàn diện, với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc. Thông qua chiến lược “diễn biến hòa bình” chúng đánh thẳng vào nhận thức, tư tưởng của người dân, biến những việc đơn giản thành phức tạp, cá biệt thành phổ biến, những điều dễ hiểu thành khó hiểu, đánh tráo khái niệm, thực hiện trò “đánh lận con đen” nhằm lôi kéo những người hạn chế về nhận thức chính trị phục vụ cho mưu đồ của chúng. Với rất nhiều thủ đoạn tấn công nhiều đối tượng trong đó thanh niên được xác định là mục tiêu quan trọng là đối tượng cần tập trung tấn công bởi lẽ.
Trong mọi giai đoạn cách mạng, thanh niên luôn là lực lượng xã hội to lớn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Suốt quá trình lịch sử cách mạng Việt Nam, Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và đánh giá cao vị trí, vai trò của thanh niên. Từ khi thành lập đến nay kỳ đại hội nào thì văn kiện của Đảng cũng đều đánh giá cao vai trò, tiềm năng cùng những đóng góp tích cực, to lớn của thanh niên vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Thực tiễn trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đặt niềm tin sâu sắc vào thanh niên, phát huy vai trò làm chủ và tiềm năng to lớn của thanh niên, đồng thời luôn xác định thanh niên là lực lượng xung kích của cách mạngChủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên.(Thư gửi các bạn thanh niên”, Ngày 17-8-1947)
Đối với nhiệm vụ xây dựng đất nước, Người coi thanh niên là đạo quân xung phong tất thắng trong sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất độc lập, dân chủ và giàu mạnhBên cạnh đó, Đảng ta luôn luôn chú ý việc chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên và tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên phấn đấu để hình thành một thế hệ con người mới có lý tưởng cao đẹp, có ý thức trách nhiệm công dân, có tri thức và phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đại hội XI của Đảng đã khẳng định phải: “Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN”.  (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, NXB. CTQG Sự thật, Hà Nội - 2011, trang 243).
Thanh niên là một bộ phận đông đảo, sung sức, năng động, nắm bắt thông tin nhanh nhạy, có năng lực tiếp cận, sáng tạo với công nghệ mới và luôn nhạy cảm với các vấn đề chính trị - xã hội. Nhìn chung, đại đa số thanh niên có lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có nhận thức chính trị tốt, đóng góp rất lớn cho xã hội. Bên cạnh đó còn một bộ phận thanh niên xa rời đạo đức, lý tưởng cách mạng, có lối sống thực dụng nên dễ bị tác động bởi mặt trái của nền kinh tế thị trường... Cũng bởi đặc điểm là nhạy cảm, dễ tiếp cận cái mới, thích tự do, tự khẳng định mình, lại ít có nhiều kinh nghiệm, nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội còn hạn chế nên thanh niên thường dễ bị lôi kéo, kích động. Cũng vì thế mà các thế lực thù địch của Đảng ta luôn coi thanh niên là đối tượng đặc biệt để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”.
Nhiều năm qua, các thế lực phản động trong và ngoài nước luôn tìm mọi cách tác động vào giới trẻ. Hòng tạo ra một thế hệ trẻ sống theo chủ nghĩa thực dụng, thích ăn chơi, vụ lợi, vị kỷ, sẵn sàng xét lại quá khứ... chúng lợi dụng internet để phát tán tài liệu có nội dung phản động, ấn phẩm văn hóa đồi trụy để “chuyển hóa” dần dần lớp trẻ. Chúng bịa đặt, đưa nhiều thông tin sai lệch, lấp lửng, giật gân và tạo ra các diễn đàn để nhiều người trẻ truy cập và mời chào tham luận. Chúng khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội được báo chí trong nước đăng tải và hướng luồng dư luận vào những vụ việc này để kích động lớp trẻ tỏ thái độ bất mãn với cái mà chúng gọi là “thảm trạng của đất nước”. Với chiêu bài này, chúng đã đạt được mục đích là một bộ phận thanh niên ít rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống nên không đủ kiến thức và sự tỉnh táo để nhận diện âm mưu thâm độc của chúng.
Từ sự tác động đó, gần đây đã xuất hiện một số trí thức, học sinh, sinh viên thiếu lòng tin vào công cuộc đổi mới của Đảng. Do không nhận thức được âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, một số người đã bị kích động, viết trên blog, facebook những bài đề cao quan điểm “dân chủ tư sản”, nói xấu chế độ, vu cáo, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Trường hợp một số sinh viên tại Hà Nội đã bị kích động tư tưởng chống Trung Quốc mà không biết rằng mình đang bị các thế lực thù địch lợi dụng để chống lại chính quyền bằng hoạt động biểu tình gây rối trật tự, an ninh xã hội. Với những thay đổi tinh vi cả về thủ đoạn và sách lược hòng nắm lấy lực lượng “chiến lược” này, các thế lực chống phá cách mạng Việt Nam ở nước ngoài và phản động trong nước đang thực hiện ý đồ “chiến thắng không cần chiến tranh”. Chúng chủ trương đánh vào giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên nhằm “tẩy não” làm chuyển hóa tư tưởng, dẫn tới quá trình “tự diễn biến” ở lớp người đang là rường cột, tương lai của đất nước. Những vấn đề mới nổi lên vài năm gần đây trong những người trẻ, nếu không được giải quyết sẽ tạo ra lệch lạc trong suy nghĩ và hành động, gây hậu quả khó lường.
Thâm độc và nguy hại hơn khi sự điều chỉnh thủ đoạn chiến lược mới của các thế lực thù địch chuyển hướng từ tập trung phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam sang “có thể chấp nhận” về hình thức lãnh đạo của Đảng, nhưng tập trung làm cho Đảng bị tha hóa, biến chất, mất lòng tin với nhân dân, tự đánh mất vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội. 
Để giúp thanh niên nhận diện được âm mưu của các thế lực thù địch, ngoài việc trang bị cho họ lý luận chính trị cần nâng cao cảnh giác, nhận thức đúng và đầy đủ tính chất gay gắt và phức tạp của cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá cách mạng của các thế lực thù địch, phản động. Từ đó, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi gây phương hại đến sự ổn định, vững mạnh và phát triển của đất nước. Để làm thất bại thủ đoạn mới của chiến lược “diễn biến hòa bình”, chúng ta phải tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kịp thời giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, không để kẻ địch lợi dụng; nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ. Đồng thời, phải phân tích làm rõ thủ đoạn mới của chiến lược “diễn biến hòa bình”, khắc phục mọi biểu hiện mơ hồ, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu niềm tin vào tương lai của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Để họ có khả năng phản biện lại những quan điểm sai trái thì cần tạo môi trường thuận lợi để họ được phát triển và cống hiến. Cùng với tạo cơ hội để thanh niên được học tập, được làm việc, cần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên. Bởi chỉ có tổ chức đoàn mới tạo ra môi trường phù hợp với lứa tuổi để đoàn viên, thanh niên thi đua lao động, sáng tạo và cống hiến. Để hướng thanh niên đến giá trị chân chính, nhân văn, trước hết bản thân cán bộ đoàn, đoàn viên phải nhận thức được những giá trị chân chính trong cuộc sống, phải biết bảo vệ và cổ vũ để những giá trị ấy lan tỏa rộng. Việc vinh danh những người trẻ dũng cảm, năng động, sáng tạo, đóng góp nhiều cho xã hội... cần được làm thường xuyên và phổ biến rộng rãi. Nếu trong cuộc sống hay trên mạng xã hội, cộng đồng này thể hiện tính gương mẫu, chuẩn mực thì những hành vi chưa đẹp, tiêu cực trong xã hội chắc chắn sẽ giảm nhiều.
                                                                                                  Hồng Quân

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC