CẦN NHẬN ĐỊNH ĐÚNG VỀ VAI TRÒ CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI HIỆN THỰC ĐỐI VỚI TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA NHÂN LOẠI

Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 mở ra trang sử mới đối với nước Nga và tiến trình phát triển của nhân loại - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới. Thắng lợi đó đã khai phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội cho toàn thể nhân loại, đưa đến khả năng sáng tạo to lớn và cách mạng triệt để của giai cấp vô sản cùng nhân dân lao động ở các nước trong cuộc đấu tranh tự giải phóng, thoát khỏi ách áp bức, bóc lột của chế độ thực dân, đế quốc. Đồng thời, là “ngọn đuốc” dẫn đường cho giai cấp vô sản vững tin bước lên vũ đài chính trị với tư cách là giai cấp trung tâm của thời đại - “hạt nhân” của phong trào cách mạng thế giới, đưa thời kỳ “bão táp cách mạng” từ châu Âu lan tỏa nhanh chóng và mạnh mẽ sang châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ La-tinh, làm cho giai cấp tư sản run sợ, buộc phải lùi bước, xuống thang và thay đổi chính sách.
Với sự xuất hiện và tồn tại gần 80 năm của nước Nga Xô viết, nhân loại đã được chứng kiến những biến đổi kỳ diệu của đời sống con người trên diện tích khoảng một phần ba trái đất; chiến thắng oanh liệt của Hồng quân Liên xô trước chủ nghĩa Phát Xít đã cứu loài người khỏi thảm họa phát xít, Liên Xô trở thành thành trì hòa bình của thế giới… Và cho dù sự khủng hoảng và sụp đổ chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và các nước Đông Âu thì điều đó cũng không đồng nghĩa với cái gọi là “sự sụp đổ chủ nghĩa xã hội”. Vì vậy, có thể nhận định về giá trị to của chủ nghĩa xã hội hiện thực ở một số góc độ sau :
Thứ nhất, chủ nghĩa xã hội hiện thực đã trở thành một mô hình của chế độ xã hội mới, phát huy tác dụng đối với tiến trình phát triển nhân loại. Trong thời kỳ chủ nghĩa xã hội giành được những thắng lợi vĩ đại, dân số các nước xã hội chủ nghĩa đã chiếm đến 1/3 dân số thế giới, còn diện tích lãnh thổ cũng chiếm khoảng 1/3. Phong trào xây dựng chủ nghĩa xã hội ở các nước xã hội chủ nghĩa đã không ngừng được phát huy, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính tri, văn hóa và các lĩnh vực khác. Sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các nước xã hội chủ nghĩa đã tạo ra một áp lực rất lớn đối với chủ nghĩa tư bản, buộc các nước tư bản phải có sự điều chỉnh ở một mức độ nhất định trong việc cải thiện điều kiện sinh hoạt, lao động, tiền lương của người lao động và giai cấp công nhân…. Với sự xác lập và phát triển của chủ nghĩa xã hội thì tổ chức Đảng Cộng sản - đội quân tiên phong của giai cấp công nhân trên thế giới cũng đã có những sự phát triển lớn mạnh. Từng bước làm thay đổi tương quan so sánh lực lượng trên vũ đài chính trị thế giới, tạo cơ sở làm suy yếu nền chính trị tư sản, cổ vũ và củng cố niềm tin cho nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới vào sự nghiệp tiến bộ nhân loại mà cuộc cách mạng tạo ra.
Thứ hai, sự tồn tại và ảnh hưởng trên các phương diện kinh tế, chính trị, ngoại giao, quân sự của các nước xã hội chủ nghĩa đã làm thay đổi cục diện chính trị thế giới. Ở một mức độ nhất định, đã hạn chế được sự bành trướng trên phạm vi thế giới của chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa bá quyền của các nước đế quốc. Lực lượng xã hội chủ nghĩa đã tham gia vào hoạt động chính trị quốc tế, xuất phát từ lợi ích căn bản của quần chúng nhân dân thế giới. Đứng vững trên lập trường bảo vệ hòa bình thế giới và sự tiến bộ của nhân loại, phát huy những tác dụng tích cực, từng bước một làm thất bại và sụp đổ mưu đồ cùng dã tâm của chủ nghĩa tư bản hòng nô dịch nhân dân thế giới. Lực lượng xã hội chủ nghĩa cùng với nhân dân thế giới đã giành được thắng lợi trong cuộc chiến tranh chống chủ nghĩa phát xít, đây là một bằng chứng đầy sức thuyết phục về sức mạnh và tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội.
Thứ ba, lực lượng xã hội chủ nghĩa đã kiên trì bảo vệ các dân tộc và nhân đàn bị áp bức, thúc đẩy phong trào đấu tranh vì hòa bình và sự tiến bộ trên thế giới. Sự lớn mạnh của chủ nghĩa xã hội đã thúc đẩy sự phát triển của phong trào đấu tranh giải phóng các dân tộc ở châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ Latinh, đả kích và làm tan rã hệ thống chủ nghĩa thực dân đế quốc, làm co lại phạm vi thế lực của chủ nghĩa tư bản. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, hơn 100 nước thuộc địa của chủ nghĩa thực dân đã giành được độc lập dân tộc, tự tìm con đường phát triển của chính mình. Các nước xã hội chủ nghĩa luôn đứng bên cạnh và bảo vệ các nước đang phát triển, trở thành một lực lượng chính trị lớn mạnh.
Thứ tư, trong giai đoạn hiện nay, chủ nghĩa xã hội vẫn đang là mục tiêu, dẫn dắt nhân dân thế giới hướng tới sự tiến bộ xã hội. Lý tưởng và niềm tin xã hội chủ nghĩa chẳng những đã được thấm sâu trong ý thức hệ của quảng đại quần chúng nhân dân các nước xã hội chủ nghĩa mà còn ngày càng có xu hướng thu phục niềm tin, ý tưởng của nhân dân trên thế giới. Thực tiễn hiện nay cho thấy dù các nước chủ nghĩa xã hội không nhiều song mục tiêu dân chủ, công bằng, bình đẳng, văn minh vẫn là cốt lõi của hầu hết các quốc gia; Trung Quốc - mô hình xã hội chủ nghĩa cụ thể đã và đang khẳng định sự phát triển mạnh mẽ trên các phương diện, thậm chí dự báo có khả năng thay thế vị trí “cường quốc số 1 thế giới” về kinh tế của Mĩ trong một vài năm tới. Và đặc biệt là Việt Nam - một quốc gia đất không rộng, người không đông song chính con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là mục tiêu đã đưa Việt Nam từ một nước thuộc địa phụ thuộc trở thành nước độc lập, phát triển luôn hướng tới tính bền vững, lấy mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” để lựa chọn. Và điều đó cũng đồng nghĩa rằng, chừng nào mà chủ nghĩa tư bản còn tồn tại với bản chất bóc lột, thống trị, xâm lược phản động thì chừng đó còn cần đến vũ khí tư tưởng lý luận cũng như cần đến phong trào xã hội chủ nghĩa. Nhờ sự nhất quán lập trường của chủ nghĩa xã hội là thực hiện sự thúc đẩy hòa bình và phát triển nên đã trở thành ngọn cờ của thời đại, luôn có ảnh hưởng tới quá trình phát triển của lịch sử thế giới và mãi về sau này nó vẫn là ngọn cờ dẫn dắt nhân dân thế giới tiến lên phía trước.
          Những thập kỷ 80, 90 của thế kỷ XX, nhân loại phải chứng kiến sự khủng hoảng và sụp đổ của chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và các nước Đông Âu. Thực tiễn đó khiến cho những kẻ cơ hội lợi dụng chống phá, chúng cho rằng “đó là sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội”? Cần khẳng định rằng luận điểm trên là hoàn toàn sai lầm. Bởi sự khủng hoảng và sụp đổ của chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và các nước Đông Âu không phải là "sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội" mà đó chỉ là sự khủng hoảng và sụp đổ của một mô hình cụ thể của chủ nghĩa xã hội trong tiến trình phát triển lịch sử của nó. Bởi vì, chủ nghĩa xã hội không có một mô hình khuôn mẫu cho mọi quốc gia, và trong quá trình phát triển của bất kỳ một sự vật, hiện tượng, yếu tố nào luôn diễn ra trong sự chi phối, đan xen tác động của rất nhiều nhân tố, rất nhiều khuynh hướng khác nhau thậm chí đối lập nhau, nếu như sự vận dụng không phù hợp, linh hoạt với điều kiện thực tiễn thì sẽ bị đào thải. Sự khủng hoảng của các nước Đông Âu và sự tan rã của Liên Xô chỉ là sự sụp đổ của một mô hình cụ thể trên tiến trình phát triển tất yếu của xu hướng vận động của lịch sử. Sự khủng hoảng và sụp đổ đó đã cho chúng ta bài học sâu sắc rằng: nếu xa rời chủ nghĩa Mác – Lênin, xã rời những nguyên tắc cơ bản của Đảng cộng sản, không giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng thì khủng hoảng là tất yếu.
                                                                                                    Yên Chi

Nhận xét

Unknown đã nói…
chỉ có cách mạng xã hội chủ nghĩa mới đem lại tự do, tiến bộ, hạnh phúc cho toàn nhân loại!
Unknown đã nói…
một chế độ tiến bộ, văn minh đó chỉ có thể là Chủ nghĩa xã hội và tiến lên Chủ nghĩa cộng sản

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC