NHẬN DIỆN VÀ PHÒNG, CHỐNG MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CHỐNG PHÁ MỚI CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH THỜI GIAN GẦN ĐÂY

       
Thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị riết chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội ta với nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, có tổ chức, có sự cấu kết, tiếp tay giữa lực lượng trong nước và ngoài nước. Chúng triệt lợi dụng các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; vấn đề phức tạp, nhạy cảm được dư luận quan tâm; những sơ hở, hạn chế trong công tác lãnh đạo, quản lý của một số bộ, ngành, địa phương... để viết các tin, bài, thư nặc danh, mạo danh; tạo dựng các videoclip có nội dung xấu độc tán phát trên các phương tiện truyền thông, Internet, mạng xã hội nhằm kích động “cộng đồng mạng” và dư luận xã hội, kêu gọi sự can thiệp của các nước vào công việc nội bộ của Việt Nam, nổi lên là:
    Trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận: Các thế lực thù địch đã chuyển từ việc công khai nói xấu Đảng, nói xấu chế độ sang công khai đòi ta từ bỏ vai trò lãnh đạo Đảng, từ bỏ chế độ. Chúng đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênnin, nhưng thực chất là đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênnin và đích cuối cùng là phủ nhận cả hai. Chúng cổ súy “con đường thứ 3” đó là: xây dựng “xã hội dân chủ”, nhưng thực chất là xã hội tư bản chủ nghĩa, nhằm thúc đẩy xã hội dân chủ ở Việt Nam; Lợi dụng Đảng ta chỉ đạo phòng, chống tự diễn biến”, tự chuyển hóa”, chúng kêu gọi Việt Nam không cần chống “diễn biến hòa bình” nữa, chỉ cần chống tự diễn biến”, tự chuyển hóa” trong nội bộ, vì chúng cho rằng, chiến lược “diễn biến hòa bình” đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, cựu thù của Việt Nam (ý muốn nói là Mỹ) nay đã thành đối tác.
    Lợi dụng các sự kiện chính trị, vấn đề phức tạp, nhạy cảm để chống phá nội bộ ta và mối quan hệ Việt Nam với các nước: Lợi dụng các hoạt động của Trung Quốc trên biển Đông, chúng tuyên truyền trong Đảng ta có phe thân Mỹ”, phe thân Trung Quốc” hoặc tung hỏa mù đi theo Trung Quốc thì còn Đảng, mất đảo”, theo Mỹ thì còn đảo, mất Đảng”; nhằm gây mất đoàn kết nội bộ, chia rẽ mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, kích động tư tưởng thoát Trung, thoát cộng, theo Mỹ”. Gần đây lợi dụng Bộ sách Lịch sử Việt Nam mới được công bố và phát hành, có một số nội dung gây phản ứng khác nhau trong dư luận, một số báo chí nước ngoài bình luận theo hướng những thay đổi trong Bộ sách Lịch sử Việt Nam có “chủ ý” nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và “định vị” mối quan hệ Việt Nam với Trung Quốc và Mỹ...; Chúng lợi dụng tự do báo chí truyền thông và hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật để vận động, gây sức ép đòi ta thành lập “hội nhà báo độc lập”; “văn đoàn độc lập”; phát động chiến dịch tẩy chay truyền thông chính thống”, thúc đy người dân và các nhà báo “tự do” sử dụng mạng xã hội, hình thành “diễn đàn về các vấn đề xã hội”; cổ súy số văn nghệ sĩ bất mãn; viết, tán phát các tác phẩm văn học nghệ thuật kích động lối sống đề cao bản năng, thực dụng, vô cảm, lai căng, sùng ngoại... để chống phá ta.
Đẩy mạnh các hoạt động chống phá Quân đội: Chúng tập trung tuyên truyền, xuyên tạc phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, tiếp tục đòi “phi chính trị hóa” quân đội. Xuyên tạc bản chất nền quốc phòng toàn dân, “hướng lái” Việt Nam liên minh quân sự với Mỹ để bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời tham gia diễn tập quân sự với các nước trên biển đông, “tập trận” với các nước đồng minh của Mỹ. Triệt để lợi dụng một số ít cán bộ, chiến sĩ vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; tác phong sinh hoạt chưa chuẩn mực, thiếu gương mẫu trong quan hệ, ứng xử với nhân dân và lực lượng chức năng để đẩy mạnh các hoạt động chống phá bản chất, truyền thống, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội....
Như vậy, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội ta của các thế lực thù địch trong thời gian gần đây là nghiêm trọng. Tuy mục tiêu chống phá của chúng không thay đổi, song phương thức, thủ đoạn chống phá của chúng thay đổi linh hoạt, ngày càng tinh vi, khó nhận diện hơn; tính chất công khai, quyết liệt hơn; cường độ, tần suất chống phá cao và trực diện hơn; phạm vi chống phá ngày càng rộng hơn, đối tượng tác động chủ yếu nhằm vào vấn đề nội bộ, cán bộ cấp cao, lão thành cách mạng, cán bộ, công chức; công an, quân đội; lực lượng, phương tiện chống phá được tăng cường và tổ chức chặt chẽ hơn, có sự liên kết cả trong nước và ngoài nước; môi trường và diễn đàn chống phá chủ yếu là trên Internet, mạng xã hội.
Trong thời gian tới, trước những diễn biến phức tạp của tình hình và yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới; để chủ động phòng, chống trước các thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các đơn vị quân đội cần làm tốt các nội dung sau:
Quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh trực diện trên các phương tiện truyền thông và Internet của cơ quan báo chí.
       Tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan báo chí quân đội, công cụ tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; trong tuyên truyền báo chí cần tiến hành toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và thực tiễn hoạt động của bộ đội, song chú trọng các bài, vệt bài đấu tranh trực diện phản bác kịp thời hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị.
Trong đấu tranh trực diện, cần đa dạng hóa các nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với đối tượng tuyên truyền; tập trung tuyên truyền những nhân tố tích cực, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “lấy thông tích tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực”; kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn để đấu tranh phê phán quan điểm sai trái, thù địch, lấy đấu tranh phê phán bằng thực tế, thực tiễn là chính; trong tuyên truyền cần cân nhắc kỹ những nội dung phản ánh tiêu cực xã hội, tránh những sơ hở trong tuyên truyền để kẻ xấu lợi dụng chống phá.  
Phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng chuyên sâu đấu tranh chống quan điểm sai trái trên không gian mạng.

          Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, sử dụng lực lượng chuyên sâu ở các cơ quan chiến lược, các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu. Yêu cầu nắm chắc âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng, bám sát sự chỉ đạo, định hướng của trên và thực tiễn đơn vị, quân đội tập trung các tin, bài chuyên sâu đấu tranh trên các trang blog. Lực lượng chuyên sâu ở các cơ quan, đơn vị còn lại quán triệt và thực hiện phương châm chú trọng phát triển chiều rộng, tập trung chủ yếu viết các comment ngắn gọn, súc tích; đăng các trạng thái phản đối đấu tranh trực diện trên các trang Fanpage, Facerbook; chia sẻ, lan tỏa (cung cấp đường link) các bài viết có nội dung chuyên sâu trong các chuyên trang, chuyên mục về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” của các cơ quan báo chí Quân đội. Các bài chuyên sâu đăng trên các Blog của các cơ quan chiến lược, các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu tạo làn sóng đấu tranh sâu rộng trên không gian mạng. Tổ chức tập huấn chuyển giao công nghệ sử dụng máy tính ảo, công nghệ sử dụng các giải pháp kỹ thuật phục vụ đấu tranh của lực lượng chuyên sâu; xây dựng, thiết lập các kênh thông tin, các “Nhóm bí mật” trên Facebook...góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng chuyên sâu đấu tranh trên không gian mạng...
                                                                                                              NĐS

Nhận xét

Unknown đã nói…
bài viết rất hữu ích, đặc biệt trong xu thế tràn lan các thông tin xấu độc trên các trang mạng xã hội hiện nay!

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC