TIẾP TỤC CỦNG CỐ, TĂNG CƯỜNG MỐI QUAN HỆ MÁU THỊT QUÂN - DÂN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

Quân đội nhân dân Việt Nam được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện. Vì vậy, quân đội ta luôn mang bản chất của giai cấp công nhân và bản chất đó ngày càng phát triển vững chắc. Bản chất giai cấp công nhân của quân đội ta được thể hiện tập trung trong các quan hệ chính trị - xã hội đặc trưng của quân đội kiểu mới. Đó là, quân đội đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam, là quân đội “của dân, do dân và vì dân” luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, là đội quân kiên cường của chủ nghĩa quốc tế vô sản trong sáng.
Gắn bó máu thịt với nhân dân là một đặc trưng bản chất nổi bật của quân đội ta; đó cũng là cơ sở tạo nên sức mạnh chiến thắng với bất kỳ kẻ thù nào. Tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa quân đội và nhân dân luôn luôn là nhiệm vụ chính trị cơ bản, thường xuyên trong xây dựng quân đội về chính trị và ngược lại, khi nói đến xây dựng quân đội về chính trị, xây dựng bản chất giai cấp công nhân cho quân đội thì không thể không đề cập đến một nội dung quan trọng tất yếu phải thực hiện là chăm lo xây dựng mối quan hệ máu thịt giữa quân đội và nhân dân.
Lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội ta đã minh chứng rõ điều đó. Quân đội ta từ ngày đầu thành lập, do nhờ vào dân, đã ngày một lớn mạnh trưởng thành, ra quân đánh thắng trận đầu tại Phai Khắt, Nà Ngần. Cũng nhờ vào dân, được dân che chở và ủng hộ, quân đội đã cùng toàn dân lần lượt đánh thắng hai kè thù hung bạo là Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ.
Thành công của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ chính là thành công của sự đoàn kết keo sơn gắn bó với nhân dân, “Quân với dân như cá với nước”, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Mối quan hệ quân dân đoàn kết gắn bó keo sơn đã trở thành một truyền thống cực kỳ quý báu, là cội nguồn tạo nên sức mạnh bách chiến, bách thắng của quân đội.
 Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dạy bảo của Bác Hồ, nhờ thiết lập được mối quan hệ máu thịt giữa quân đội và nhân dân mà quân đội ta cũng đã tiếp thu được truyền thống chiến đấu anh hùng bất khuất của dân tộc, như mưu cao, tài giỏi của quân dân nhà Trần, nhẫn nại, dẻo dai của quân dân nhà Hậu Lê,... và đã biết vận dụng thành công các tinh hoa chiến đấu đánh giặc giữ nước của cha ông ta trở thành nghệ thuật chiến đấu của riêng mình. Trong tác phẩm Chiến thuật du kích, Bác Hồ đã chỉ ra một chân lý rất đơn giản - một trong bốn điều du kích thắng lợi là “Phải dựa trên cơ sở quần chúng”. Bác đã viết rất giản dị và cũng rất dễ hiểu: “Muốn đánh du kích cần phải có dân chúng tham gia và giúp sức. Du kích như cá, dân chúng như nước. Cá không có nước thì cá chết, du kích không có dân chúng thì du kích chết”. Về 9 nguyên tắc chiến đấu của đội du kích thì nguyên tắc “Liên hiệp dân chúng để phong tỏa và đánh úp địch quân” được Bác xếp ở vị trí thứ tư. Bác viết: “Khi địch nhân bủa vây ta, chúng ta cần phải liên lạc với dân chúng các nơi, thực hành đoạn tuyệt các ngả đường giao thông của bên địch, làm cho địch nhân không biết quân ta đã tới gần sát, lợi dụng lúc ban đêm hay tờ mờ sáng, đánh lui địch quân”. Bác nhấn mạnh: “Đi đến đâu, phải dùng đủ phương pháp liên lạc với dân chúng”.
Trong hơn 70 năm qua, trước những biến cố thăng trầm của sự nghiệp cách mạng, trước những thời điểm quyết định của lịch sử, quân đội ta, cán bộ, chiến sĩ quân đội luôn có mặt, xung phong đi đầu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đã có không ít các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước quân đội là lực lượng đi đầu thực hiện và vận động, thuyết phục nhân dân cùng thực hiện. Do đó, quân đội ta đã chiếm được cảm tình của dân, lòng tin của dân: “Bộ đội đã nói là dân tin, dân nghe”, “Bộ đội làm, dân cũng làm theo”. Đây là niềm vinh dự, tự hào của quân đội ta. Bởi vậy, mối quan hệ giữa quân đội và nhân dân còn có một vị trí đặc biệt. “ Ý Đảng - lòng dân” có được thống nhất với nhau và được thực hiện đến mức độ nào, một phần cũng được thông qua mối quan hệ này. Quân đội và nhân dân thống nhất thì Đảng và dân cũng thống nhất. Quan hệ máu thịt giữa quân đội và nhân dân đã trở thành nét truyền thống quý báu của quân đội ta, của biểu tượng vô cùng đẹp đẽ mà nhân dân quen gọi bằng cái tên thân thương: “Bộ đội Cụ Hồ”.
Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, kẻ thù đang ra sức phá hoại mối quan hệ mật thiết giữa quân đội với nhân dân. Bằng nhiều thủ đoạn rất thâm độc, các thế lực thù địch đã và đang ráo riết thực hiện âm mưu “ phi chính trị hóa” quân đội. Chúng xuyên tạc bản chất của quân đội, cho rằng tuy gọi là “Quân đội của nhân dân nhưng thực chất chỉ là công cụ bạo lực của một tập đoàn cầm quyền, không phải là quân đội của dân”. Chúng vu cáo quân đội đã “đàn áp” đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên trong các sự kiện vào năm 2001 và 2004. Lợi dụng những vụ việc phức tạp trên Biển Đông, chúng đẩy mạnh xuyên tạc, vu cáo quân đội ta là đã không thực hiện đúng, chức năng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ độc lập, chủ quyền. Chúng ra sức phóng đại những vi phạm kỷ luật của một số quân nhân và cho rằng những phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ” hiện nay đã bị phai nhạt bởi sự tác động của cơ chế thị trường và lối sống thực dụng, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với quân đội, từ đó chúng chia rẽ quân đội với nhân dân, nhằm làm dạn vỡ cơ sở chính trị - xã hội của quân đội.
Đó là những luận điệu vu khống, xuyên tạc không đúng với sự thật của các thế lực thù địch nhằm hạ thấp vai trò của quân đội đối với nhân dân, do đó, việc củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt quân - dân càng cần thiết hơn bao giờ hết bởi đó không chỉ là một nhiệm vụ chính trị, chức năng quân đội phải thực hiện mà trong điều kiện hiện tại còn là một yêu cầu đặc biệt quan trọng của cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc, nhằm chống lại có hiệu quả âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt quân - dân trong giai đoạn hiện nay cần chú trọng vào:
Thứ nhất, cần luôn luôn giáo dục cho mọi quân nhân tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.
Vì nhân dân phục vụ là quan điểm cơ bản hàng đầu, là cơ sở để duy trì và phát triển mối quan hệ máu thịt giữa quân đội với nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dạy bộ đội ta: “Phải nhớ rằng dân là chủ. Dân như nước, mình như cá, lực lượng bao nhiêu là nhờ ở dân hết”,… “Quân đội ta là quân đội nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”.
Ngày nay, khi kẻ thù đang bằng mọi cách phá hoại quân đội, muốn tách quân đội khỏi nhân dân, đòi “phi chính trị hóa” quân đội, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội. Vì vậy, quân đội ta càng phải giữ vững bản chất giai cấp công nhân, phải là quân đội của dân, do dân, vì dân, luôn luôn nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.
Thứ hai, cần làm tốt công tác dân vận thực hiện quân với dân một ý chí.
Từ ngày thành lập đến nay, công tác dân vận của quân đội luôn được các cấp chỉ huy, lãnh đạo đơn vị và mỗi cán bộ, chiến sỹ thực hiện nghiêm chỉnh ở mọi lúc, mọi nơi. Từ việc tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giúp nhân dân trong sản xuất và đời sống, bảo vệ dân trong mọi hoàn cảnh đến tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương nơi đóng quân vững mạnh. Qua đó góp phần tích cực vào việc tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho cán bộ, nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, giúp đồng bào các địa phương phân biệt, phòng ngừa, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc chống phá của các thế lực thù địch, góp phần củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa. Thông qua công tác dân vận được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả đã góp phần bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, chiến sỹ, tô thắm phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. Mối quan hệ máu thịt giữa quân đội và nhân dân ngày càng được giữ vững, củng cố, tăng cường đến lượt nó lại góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và yêu cầu xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.
Thứ ba, luôn giữ nghiêm kỷ luật trong quan hệ với nhân dân.
Giữ vững quan hệ máu thịt với nhân dân là một nhiệm vụ hàng đầu của quân đội ta. Điều đó phản ánh sâu sắc bản chất giai cấp công nhân, truyền thống đoàn kết quân dân của quân đội ta. Đây là một bộ phận trọng yếu của kỷ luật quân đội, đồng thời nó còn là tiêu chuẩn đạo đức cách mạng của mọi quân nhân. Thực hiện nghiêm kỷ luật quan hệ quân dân là điều kiện cơ bản để tạo lòng tin yêu của nhân dân, là cơ sở để tiếp xúc với dân làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng. Do đó, quân đội phải thường xuyên giáo dục, làm cho mọi cán bộ, chiến sỹ thật sự có nhận thức, tư tưởng, hành động đúng khi quan hệ với nhân dân, tôn trọng và bảo vệ tính mạng, tài sản, phong tục tập quán và các quyền công dân của nhân dân nơi đóng quân. Tuyệt đối không được xâm phạm đến lợi ích của dân, không gây phiền hà cho dân, quan hệ đúng mực với dân như kính già, yêu trẻ, đứng đắn với phụ nữ, tôn trọng tự do tín ngưỡng của dân, có ý thức đấu tranh bảo vệ lợi ích chính đáng của dân. Giáo dục, quản lý, duy trì bộ đội tôn trọng bảo vệ hiến pháp, pháp luật, tôn trọng các quy định của địa phương, tôn trọng và bảo vệ các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân.  Giáo  dục  bộ  đội  nâng cao  cảnh giác phát hiện, kịp thời ngăn chặn các hoạt động chống phá của địch gây chia rẽ quân đội với chính quyền, nhân dân địa phương. Thực hiện chế độ quản lý nghiêm theo điều lệnh, điều lệ, các quy định của quân đội và các quy ước giữa đơn vị với địa phương. Tham gia xây dựng địa bàn đóng quân trong sạch, vững mạnh tạo môi trường tốt cho quan hệ quân dân. Ngăn chặn kịp thời các hành vi vô tổ chức, vô kỷ luật của bất kỳ quân nhân nào. Thưởng phạt nghiêm minh, tạo dư luận rộng rãi, học tập gương người tốt việc tốt và phê phán các hành vi vi phạm kỷ luật quan hệ quân dân.
Trong suốt chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, quân đội đã thiết lập được mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân, thực hiện tốt các chức năng: chiến đấu, công tác, lao động sản xuất của mình. Hiện nay, tình hình nhiệm vụ mới đang đặt ra các yêu cầu mới cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Do vậy, vấn đề tăng cường, củng cố vững chắc mối quan hệ máu thịt giữa quân đội và nhân dân, giữ vững bản chất giai cấp công nhân của quân đội ta càng cần thiết hơn bao giờ hết.
                                                                                                                      NĐD

Nhận xét

Unknown đã nói…
quân với dân như cá với nước..nhất là trong giai đoạn hiện nay, quan hệ đó càng có ý nghĩa và giá trị to lớn!
Unknown đã nói…
Quân và dân như cá với nước, cần phải coi dân là gốc. Trong giai đoạn hiện nay, cơ chế thị trường đang tác động trái chiều, cần phải tăng cường hơn nữa trong việc củng cố tình đoàn kết, gắn bó quân và dân.

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC