ĐỪNG “CỐ ĐẤM ĂN XÔI” MÀ “TÁT NƯỚC THEO MƯA”

Đối tượng Trịnh Bá Phương - kẻ chuyên gây rối, kích động tại Đồng Tâm
Đồng Tâm trở thành cái tên nhiều người biết tới từ tháng 4 năm 2017 sau sự kiện người dân phong toả thôn Hoành (Đồng Tâm, Mỹ Đức) bắt giữ 38 cán bộ, công an. Mặc dù sau hơn 2 tháng thanh tra, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã công bố kết luận thanh tra về đất ở Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Tuy nhiên, đến nay các thế lực thù địch vẫn “cố đấm ăn xôi”, “tát nước theo mưa” để kích động tinh thần, lòng tham người dân hòng gây rối, xáo trộn tình hình địa phương.
Theo trang Thông tin điện tử Hà Nội, tại buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra liên quan diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức với sự có mặt ông Nguyễn Đức Chung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch uỷ ban nhân dân Thành phố, thanh tra Thành phố Hà Nội đã trả lời ba nội dung kiến nghị của cụ Lê Đình Kình và một số công dân xã Đồng Tâm:
Thứ nhất, không có diện tích 59 ha đất nông nghiệp xứ Đồng Sênh như công dân đã nêu, diện tích sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm chỉ có 64,11 ha, là đất quốc phòng:
Thứ hai, đề nghị trả tiền bồi thường về đất khi giải phóng mặt bằng khu đất 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng cho nhân dân xã là không có cơ sở.
Thứ ba, diện tích 28,7 ha chênh lệch giữa Quyết định số 5383/QĐ-UBND ngày 20/10/2014 của Uỷ ban nhân dân Thành phố với Quyết định số 113/TTg ngày 14/4/1980 của Thủ tướng Chính phủ (theo kết quả đo đạc ngày 21/6/2017 là 28,9 ha) chính là diện tích 31,9 ha bị ảnh hưởng của thi công thuộc địa giới hành chính huyện Chương Mỹ nằm trong quy hoạch giai đoạn 2 sân bay Miếu Môn do nông trường quốc doanh Lương Mỹ đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh công binh sau khi trừ đường giao thông 2,5 ha và sai số do đo đạc 0,5 ha.
Phó Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội Nguyễn An Huy dẫn lại các quyết định năm 1980, 1981 và 2014, theo đó, mốc giới sân bay Miếu Môn “được giới hạn bởi các mốc giới bê tông cốt thép được cắm trên thực địa còn nguyên là đất quốc phòng, do các đơn vị quốc phòng quản lý và sử dụng, có diện tích 236,9 ha, tăng 28,9 ha so với diện tích ghi trong Quyết định số 113/TTg ngày 14/4/1980 của Thủ tướng Chính phủ”, Phó chánh Thanh tra Nguyễn An Huy giải thích thêm: “Trong diện tích 236,9 ha có 64,11 ha đất thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm (giảm 0,55 ha so với diện tích dất 3 đơn vị đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh công binh trước đây do sai số đo đạc).”
Theo Quyết định số 386-QĐ/UB ngày 10/11/1981 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Sơn Bình, Bộ Tư lệnh Công binh đã nhận bàn giao, đền bù 236,9 ha đất, trong đó có 64,66 ha đất thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm do ba đơn vị bàn giao (Hợp tác xã nông nghiệp Đồng Tâm 14,36 ha, Xí nghiệp Vôi đá Miếu Môn 3 ha và Nông trường quốc doanh Lương Mỹ 14,3 ha).
Cũng trong buổi công bố, ông Nguyễn Đức Chung xác nhận tổng diện tích đất quốc phòng ở Đồng Sênh 64,66 ha: Đất của khu Đồng Sênh cộng tất tần tật lại đất nông nghiệp mà thu cho Sân bay Miếu Môn giao cho quân đội quản lý chỉ có hơn 64 ha thôi chứ không phải là 96 hay 106 ha. Đây là một trong những lý do tạo ra những khúc mắc và khởi nguồn cho sự gian dối, lợi dụng để kích động lòng tham của người dân.
Sự việc tưởng đã “hai lăm rõ mười”, thế nhưng trên các trang mạng xã hội, một số người nhân danh người dân Đồng Tâm, được hà hơi, tiếp sức từ các thế lực thù địch mà chủ yếu là từ hải ngoại vẫn cố tình không hiểu, “cố đấm ăn xôi”, “tát nước theo mưa” cho rằng diện tích đất quốc phòng hơn 64 ha được nhắc tới trong dự thảo kết luận thanh tra vẫn là đất nông nghiệp.
Thiết nghĩ những gì cần làm, các cấp các ngành, Ủy ban nhân dân thành phố và các cơ quan hữu quan đã và đang tiến hành. Cùng với việc thu hồi đất lấn chiếm, những sai phạm buông lỏng quản lý, chiếm đất quốc phòng ở Đồng Tâm của cán bộ lãnh đạo cấp xã và huyện cũng sẽ được truy cứu, những khúc mắc xung quanh vấn đề đất đai Đồng Tâm sẽ ngày càng sáng tỏ hơn. Các thế lực thù địch dù có thâm độc, “tát nước theo mưa”, lừa bịp, kích động người dân gây rối trật tự địa phương.

          Trung Dũng

Nhận xét

maivanglq2 đã nói…
bài viết có tính thời sự và đấu tranh rất tốt

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC