BÁO CÁO KHÔNG TRUNG THỰC LÀ BIỂU HIỆN CỦA SỰ SUY THOÁI

Báo cáo không trung thực là những điều nguy hại đang diễn ra khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây là một trong những căn bệnh khá phổ biến trong các doanh nghiệp nhà nước, cơ quan hành chính và là một trong những biểu hiện suy thoái hết sức nguy hiểm.
Cách đây không lâu, ở Hà Nội, việc Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) báo cáo không trung thực về tai nạn của học sinh trong trường khiến dư luận xã hội bức xúc. Mới đây, dư luận lại xôn xao về phê bình của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh với cấp dưới: “Trong cuộc họp 6 tháng đầu năm, tôi đã đề nghị đẩy mạnh tăng trưởng lên 7,5%, các đồng chí cũng báo cáo tăng 7,5%, nhưng số liệu thật chỉ là 7,19%. Trong lĩnh vực nông nghiệp, báo cáo tăng 6,5% nhưng thực chất không đạt con số này. Số liệu như vậy mà các đồng chí cũng không báo cáo cho đúng được”.
Thực tế, còn rất nhiều dẫn chứng sinh động về tình trạng báo cáo không trung thực ảnh hưởng và gây hậu quả nghiêm trọng đến kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị. Điển hình của việc báo cáo không trung thực là kết quả hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp nhà nước như Vinashin, Vinalines hay Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản, nhưng báo cáo thường niên của các đơn vị này vẫn đều đều nêu thành tích. Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, “Tập đoàn Vinashin đã báo cáo không trung thực với Chính phủ tình hình tài chính của doanh nghiệp...”. PVC thậm chí còn “tô hồng” hồ sơ để được nhận Huân chương Lao động rồi danh hiệu Anh hùng Lao động, mặc dù thua lỗ…
Việc báo cáo không trung thực đã được đề cập nhiều lần trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”. Đó là hàng loạt những biểu hiện cụ thể trong 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của bệnh thành tích, háo danh, phô trương, che giấu khuyết điểm, thổi phồng thành tích, "đánh bóng" tên tuổi…
Nguyên nhân của tình trạng báo cáo không trung thực vẫn “có đất diễn” là do cấp trên quan liêu, xa rời thực tiễn. Do vậy, muốn loại bỏ tệ báo cáo không trung thực, cán bộ lãnh đạo cấp trên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát thực tiễn, sâu sát cơ sở, chủ động kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm… Những quy định, yêu cầu về sự trung thực trong báo cáo đã có, vấn đề đặt ra là ý thức trách nhiệm thực hiện của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo chủ trì, của mỗi đảng viên. Trong công tác, nhất là khi phải tham mưu, báo cáo với cấp trên, mỗi người đều phải tự soi rọi mình vào quy định, yêu cầu để thực hiện. Báo cáo trung thực là trách nhiệm của cán bộ, công chức; nét đẹp văn hóa, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Việc tự giác, trung thực, thành khẩn và cầu thị của cán bộ, đảng viên là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định kết quả của tự phê bình và phê bình.

Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi báo cáo không trung thực là dối Đảng, có tội với Đảng, với nhân dân và là căn bệnh nguy hiểm… Hiện nay, cả nước đang bước vào những năm quyết định thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Do vậy, yêu cầu báo cáo trung thực càng đặt ra cao hơn đối với mỗi cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu.
                                                                                                                                       Minh Quân

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC