CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN KHÔNG THỂ LỖI THỜI ĐỐI VỚI CÁCH MẠNG VIỆT NAM

Trong nhiều năm trở lại đây, trên nhiều diễn đàn và nhiều trang báo chí ở phương Tây, ở các nước Đông Âu, Liên Xô trước đây và trong một vài phần tử phản động ở nước ta, với những mức độ khác nhau, đã nổi lên một chiến dịch đả kích chủ nghĩa Mác. Đầu tiên là những bài phê bình "thận trọng" một số luận điểm, đưa ra một vài khiếm khuyết của chủ nghĩa Mác, rồi sau đó, tiến tới sự phê phán những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác, coi học thuyết Mác - Lênin đã thuộc về quá khứ, không còn phù hợp với thời đại ngày nay, và cuối cùng là phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung.
Chúng đưa ra các lý do để biện minh cho hành động của nình như: chủ nghĩa Mác - Lênin ra đời từ những điều kiện kinh tế - xã hội của thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX nên không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay. CNXH hiện thực được xây dựng theo học thuyết của C.Mác, Ph.Ăngghen và V.I. Lênin ở Liên Xô, các nước Đông Âu đã bị sụp đổ. Hiện thực sụp đổ có nghĩa là lý thuyết sai lầm. Điều kiện kinh tế và xã hội ở các nước tư bản phát triển được cải thiện rất nhiều so với ở các nước đi theo con đường XHCN, chứng tỏ CNTB là ưu việt. Một loạt sai lầm, khuyết điểm mà các nước đi theo con đường XHCN, trong đó có nước ta đã và đang mắc phải, chứng tỏ lý luận về CNXH là sai lầm và lỗi thời. Và “việc du nhập chủ nghĩa Mác – Lênin vào Việt Nam là nguyên nhân của mọi tai họa, đưa đất nước vào vòng tăm tối, trì trệ”. Chủ nghĩa Mác – Lênin là ngoại lai, bắt nguồn từ phương Tây nên không còn phù hợp với Việt Nam...
Nhưng, sự thật có phải như các thế lực thù địch của chủ nghĩa Mác – Lênin rêu rao như vậy không.
C. Mác, Ph. Ăngghen, V.I Lênin là những nhà khoa học – những nhà cách mạng. Lý tưởng mà các ông theo đuổi là khát vọng của nhân loại tiến bộ - con người được giải phóng hoàn toàn khỏi mọi ách áp bức bóc lột, được ấm no, tự do, hạnh phúc. Thử hỏi rằng, phải chăng điều thiêng như vậy chỉ có phương Tây cần và lý tưởng của các ông chỉ phù hợp với phương Tây, nơi mà chủ nghĩa tư bản đang chà đạp tinh vi, thân phận mỗi con người, các dân tộc.
          Thực tiễn của cách mạng Việt Nam đã chứng minh: Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ khi ra đời và cho đến bây giờ khi lãnh đạo đất nước độc lập, đưa lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân tộc, sánh vai với các cường quốc năm châu. Chính nhờ được vũ trang bằng một vũ khí lý luận sắc bén, đó là Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kết hợp chặt chẽ với tinh hoa truyền thống dân tộc và nhân loại mà Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta giành được những thắng lợi vĩ đại, làm cho đất nước phát triển, lập nên nhiều kỳ tích vang dội trong thế kỷ XX và những năm đầu của thế kỷ XXI. Đó là thực tế. Đó cũng là lý do lý giải vì sao Đảng ta kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin.
          Những thành tựu, to lớn có ý nghĩa lịch sử mang tính bước ngoặt, đặc biệt là những thành tựu của hơn 30 năm đổi mới mà Việt Nam đã đạt được, một phần rất quan trọng là do Đảng, Nhà nước ta đã vận dụng sáng tạo những tư tưởng, quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, trong đó có “Chính sách kinh tế mới” (NEP) của V. I. Lênin trong thời kỳ quá độ lên CNXH.
          Những thành tựu mà Việt Nam đạt được trên mặt trận đối ngoại, một phần rất quan trọng là do chúng ta biết kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, nhất là trong thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế,  Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trên thế giới, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập dân tộc, phát triển bình đẳng, tiến bộ của các quốc gia dân tộc. Xét về bản chất đường lối đối ngoại trên đây của Việt Nam chính là sự vận dụng sáng tạo của Đảng, Nhà nước ta quan điểm của V. I. Lênin về “cùng tồn tại hòa bình” giữa các nước có chế độ chính trị - xã hội khác nhau vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, vào bối cảnh trong nước và quốc tế hiện nay...

Điều này để khẳng định một điều rằng: Trong quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước, đối với Việt Nam thì chủ nghĩa Mác – Lênin không thể lỗi thời và ngày càng phải được cũng cố, bảo vệ. Các thế lực thù địch có dùng chiêu bài gì đi chăng nữa cũng không thể làm lung lay nền tảng tư tưởng của dân tộc Việt Nam. 
                                                                                                  Kim Nguyen

Nhận xét

người yêu nước đã nói…
bài viết có gía trị thực tiễn to lớn, hy vọng tác giả có bài viết sau ý nghĩa hơn nữa

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC