CẢNH GIÁC, NHẬN DIỆN, NGĂN CHẶN KỊP THỜI THÔNG TIN PHẢN ĐỘNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

Các thông tin xuyên tạc, bịa đặt, chia rẽ nội bộ của các thế lực thù địch bản chất là thông tin xấu, độc hại, thêm thắt, nhào nặn, dựng chuyện, biến sự thật thành sai sự thật, biến vụ việc nhỏ thành vụ việc phức tạp, tạo bằng chứng giả, gây hoang mang trong dư luận, gây bất ổn chính trị, từ đó tạo cớ để can thiệp vào công việc nội bộ của ta.
Thực tế cho thấy, để đánh vào tư tưởng, tâm lý tò mò, hiếu kỳ thông tin “hậu trường chính trị” của một bộ phận người đọc, các thế lực thù địch không từ bất kỳ một thủ đoạn nào dù là xấu xa, bỉ ổi hay tinh ma, xảo trá nhất. Bên cạnh việc thêu dệt, tô vẽ những điều không có thật về sự “xuống cấp” nghiêm trọng, đạo đức và năng lực của cán bộ; lấy cái hiện tượng quy thành cái bản chất, dùng cái đơn lẻ quy thành cái hệ thống, “đổi trắng thay đen”, chúng còn vẽ ra các cuộc “đấu đá”, “phe nhóm” trong Đảng và trong hệ thống chính trị.
Cho dù tinh ma, xảo trá đến đâu thì “vải màn không che được mắt thánh”, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, phần lớn cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân đã sớm nhận rõ bản chất của các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, chia rẽ nội bộ. Nhiều cư dân mạng đã lên tiếng bác bỏ, vạch trần, bóc mẽ những ý đồ xấu xa của các phần tử xấu, cơ hội chính trị, thù địch, nhất là những kẻ “vong ơn, bội nghĩa”, những kẻ “nuôi ong tay áo”, lợi dụng những kẽ hở và tiện ích của các trang mạng xã hội để gieo rắc những hoài nghi, gây chia rẽ nội bộ, đưa ra các thông tin nhảm nhí, “lá cải” gây dư luận xã hội phức tạp, làm ảnh hưởng tới sự ổn định chính trị của quốc gia.
Phải thừa nhận rằng, trong số hơn 90 triệu công dân đất Việt, chưa kể những người sống xa Tổ quốc, vẫn còn một bộ phận nào đó ý thức cảnh giác, tính tự giác đấu tranh, phản bác các thông tin xuyên tạc, bịa đặt còn hạn chế; hiện tượng bàng quan, thờ ơ, thiếu chính kiến đúng đắn trước các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, chia rẽ nội bộ vẫn tồn tại. Vì thế, chúng ta phải hết sức cảnh giác, tỉnh táo nhận diện để chủ động phòng ngừa, đấu tranh bác bỏ các loại thông tin này, trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Để thực hiện được điều đó đặt ra mỗi cán bộ, đảng viên phải có lập trường tư tưởng vững vàng, đề cao tinh thần cảnh giác, thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; nhận thức đúng đắn, đầy đủ những thành quả cách mạng, thành tựu trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước là công sức của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Từ đó, có cái nhìn khách quan, toàn diện khi tiếp nhận, đánh giá thông tin; đồng thời, phải có khả năng “tự đề kháng”, miễn dịch trước những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, chia rẽ nội bộ, không để mắc mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, bất mãn và chủ động đấu tranh phản bác, đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tỉnh táo nhận diện các thông tin xấu độc, thận trọng trong phát ngôn, trao đổi thông tin mỗi khi truy cập, tham gia các diễn đàn trên không gian mạng. Đặc biệt là, phải coi trọng việc sử dụng các thông tin chính thống, thông tin có định hướng một cách kịp thời, chính xác để giúp các lực lượng đấu tranh phản bác với các luận điểm sai trái, thù địch, phản động một cách chủ động, khoa học và có sức thuyết phục cao.
Phải hết sức cảnh giác, tỉnh táo nhận diện cho được các trang mạng, website, blog, blogger “đen”, độc hại mà các cơ quan chức năng cảnh báo, như “Quan làm báo”, “Dân làm báo”, “Chân dung quyền lực”,... để thận trọng trong xử lý, đấu tranh, phản bác. Cần cảnh giác, nhận diện rõ bản chất vấn đề, xác định cho được thông tin bịa đặt, xuyên tạc, bởi các thông tin này thường không có thật hoặc có thật nhưng đã bị bóp méo, nhào nặn, cắt xén, thêm thắt, suy diễn thiếu căn cứ.
Trước các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, chia rẽ nội bộ xuất hiện ngày càng nhiều trên không gian mạng, yêu cầu bức thiết đặt ra là phải chủ động ngăn chặn và xử lý kịp thời, góp phần chặn đứng âm mưu, thủ đoạn đê hèn của các phần tử xấu, cơ hội chính trị, thù địch. Cả trước mắt cũng như lâu dài, chúng ta cần phải chủ động cung cấp thông tin chính thống một cách chính xác, kịp thời để làm chủ “trận địa thông tin”, chủ động đấu tranh, phản bác, đập tan âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Các cơ quan chức năng cần cung cấp thông tin nhanh, chính xác để cơ quan báo chí - truyền thông, nhất là các báo mạng đưa thông tin thật nhanh, thật kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu của công chúng, giúp công chúng có cơ sở nhận diện và loại bỏ những thông tin xấu, độc hại. Đồng thời, có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, có chế tài xử lý nghiêm những trang mạng xấu độc, thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, gây ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự, uy tín cá nhân, quyền công dân của người khác. Đặc biệt là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định 72 của Chính phủ về “Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng”...
Đẩy mạnh hoạt động “bút chiến” với các tin, bài sắc sảo phản bác kịp thời các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, chia rẽ nội bộ, không để cho các thông tin xấu, độc hại có đất diễn. Thường xuyên đổi mới, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); giáo dục, quản lý, sử dụng, đánh giá, nhận xét, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, đảng viên thật sự khách quan, trung thực, chính xác, dân chủ, trọng dụng nhân tài để hạn chế từ gốc các biểu hiện tiêu cực, nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” - yếu tố cơ bản thúc đẩy “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Bên cạnh đó, cần chủ động sử dụng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn kịp thời các thông tin xấu, độc hại từ các trang mạng “đen”. Với những trang mạng “đen” đặt máy chủ ở nước ngoài, ta khó có thể tác động trực tiếp bằng luật pháp hay các công cụ quản lý, vì vậy cần sử dụng “tường lửa” để ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ các thông tin bịa đặt, xuyên tạc. Với các trang mạng trong nước vi phạm các quy định pháp luật, nhất là để lộ lọt thông tin bí mật nhà nước hay đăng tải những thông tin sai trái, vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm túc không để tái diễn.
Đấu tranh phản bác các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, chia rẽ nội bộ, làm thất bại âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, củng cố sự thống nhất tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hết sức nặng nề của cả hệ thống chính trị. Với tinh thần cảnh giác và sự tỉnh táo, cùng với những giải pháp phù hợp, chủ động, kịp thời, chắc chắn chúng ta sẽ đập tan mọi âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, bảo vệ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, bảo vệ Nhân dân, bảo vệ toàn vẹn độc lập chủ quyền quốc gia lãnh thổ vùng trời, vùng biển, vùng biên giới, hải đảo, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
                                                                 CẨN XUÂN

Nhận xét

Unknown đã nói…
Moi nguoi can canh giac truoc nhung thong tin that thiet cau like, va dac biet la nhung thong tin xuyen tac cua cac the luc thu dich co day tren mang.

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC