TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC CHO QUÂN NHÂN TRONG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM - MỘT TRONG NHỮNG GIẢI PHÁP QUAN TRỌNG TRONG ĐẤU TRANH PHẢN BÁC LUẬN ĐIỂM SAI TRÁI CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

Chủ nghĩa yêu nước là giá trị văn hoá, đạo đức cao đẹp của con người Việt Nam, là truyền thống quí báu của dân tộc ta được hình thành qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Đỉnh cao của chủ nghĩa yêu nước Việt Nam là chủ nghĩa yêu nước trong thời đại Hồ Chí Minh – Đó là sự kết hợp một cách sáng tạo giữa giá trị truyền thống, tinh hoa của dân tộc với  chủ nghĩa Mác – Lênin, hệ tư tưởng khoa học, cách mạng của giai cấp công nhân hiện đại. Vì vậy, chủ nghĩa yêu nước Việt Nam không chỉ đưa các giá trị văn hoá dân tộc truyền thống lên tầm cao mới mà còn biến các giá trị đó trở thành một “động lực“ của cách mạng Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước.
Trong giai đoạn hiện nay, đường lối đối ngoại xuyên suốt của Đảng ta là độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Với tinh thần đó, khi giải quyết những vấn đề liên quan đến lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc Đảng và Nhà nước ta luôn khôn khéo, mềm mỏng, tránh nóng vội nhưng đồng thời cũng phải kiên quyết, lấy độc lập, tự chủ là yếu tố hàng đầu. Bên cạnh đó Đảng và Nhà nước ta cũng đang ra sức đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng với quan điểm “không có vùng cấm”, đã kiên quyết xử lý những cá nhân lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng như Đinh La Thăng nguyên ủy viên Bộ Chính trị Bí thư thành ủy Thành phố HCM, Trịnh Xuân Thanh nguyên Phó chủ tịch Tỉnh Hậu Giang, Nguyễn Thanh Hóa nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao và mới đây nhất là Phan Văn Vĩnh nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát… Tuy nhiên các thế lực phản động trong và ngoài nước lấy danh nghĩa là những người yêu nước, đề cao chủ nghĩa yêu nước, đã đẩy mạnh việc lợi dụng sự phát triển của Internet ra sức xuyên tạc mọi chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, lợi dụng việc một số cán bộ cao cấp của Đảng bị xử lý kỷ luật và các vấn đề nóng như vấn đề về biên giới hay biển đảo để kích động quần chúng “tham gia biểu tình để biểu thị lòng yêu nước”, với âm mưu thâm độc chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, phá vỡ sự gắn bó của Đảng và Nhà nước với nhân dân - vốn là truyền thống quý báu của dân tộc ta.
Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình thế giới và khu vực thì việc gìn giữ, củng cố và phát huy những giá trị của chủ nghĩa yêu nước chân chính vào trong đời sống thực tiễn trở thành một đòi hỏi, một yêu cầu bức thiết. Trách nhiệm này là của toàn xã hội trong đó có Quân đội - Vì giáo dục là biện pháp tối ưu và quan trọng hàng đầu để “khúc xạ” những giá trị truyền thống của dân tộc thành chuẩn mực trong mỗi cá nhân đồng thời đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, những hành vi chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch.
Đối với quân đội – Một lĩnh vực hoạt động đặc thù diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt, các chủ thể hoạt động quân sự không chỉ có sức khoẻ dẻo dai, bền bỉ mà phải có tinh thần tự giác, kỷ luật nghiêm minh, phẩm chất chính trị vững vàng mới vượt qua được thử thách ác liệt của chiến tranh. Đây là lĩnh vực đặc biệt của đời sống xã hội nên giáo dục chủ nghĩa yêu nước lại càng cần thiết hơn. Là yêu cầu cơ bản góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp (cả chất lượng chiến đấu và chất lượng tư tưởng chính trị) cho mỗi quân nhân. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay trước yêu cầu xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, trước âm mưu thủ đoạn “ Diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ” nhằm chống phá cách mạng của các thế lực thù địch, thì việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước trong quân đội là một định hướng chính trị có ý nghĩa quan trọng. Đây là cơ sở để mỗi quân nhân trong quân đội kế thừa, phát huy truyền thống tự tôn dân tộc, nâng cao bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, kiên định lý tưởng chiến đấu và lập trường cách mạng. Là cơ sở để quân nhân quán triệt sâu sắc và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, củng cố phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất cao về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, nghị lực chịu đựng gian khổ, khó khăn và ý chí quyết chiến, quyết thắng. Giáo dục chủ nghĩa yêu nước còn là cơ sở để mỗi quân nhân nhận thức rõ kẻ thù, đối tượng tác chiến, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả của mình.

Với vai trò và vị trí quan trọng như vậy, việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho quân nhân trong quân đội là một việc làm cấp bách thường xuyên, liên tục, đòi hỏi Quân đội ta phải chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện trang bị những kiến thức cơ bản về khoa học quân sự, lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước với coi trọng giáo dục chủ nghĩa yêu nước, truyền thống anh hùng cách mạng của dân tộc, của quân đội... đảm bảo cho mỗi quân nhân trong quân đội có năng lực phẩm chất toàn diện, có tinh thần yêu nước sâu sắc, là lực lượng nòng cốt sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của tổ quốc, vì lý tưởng cách mạng, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành khó khăn nào cũng vượt qua kẻ thù nào cũng đánh thắng, thực sự là công cụ bạo lực sắc bén của Đảng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn hiện nay.
                                                                             HOÀNG PHI HỒNG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC