CẦN CÓ CÁI NHÌN KHÁCH QUAN VỀ CHÍNH SÁCH PHÒNG CHỐNG BUÔN NGƯỜI CỦA VIỆT NAM
Trước hết, cần phải khẳng định rằng, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, trong mọi chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, con người luôn được đặt vào vị trí trung tâm, công tác đấu tranh phòng chống mua bán người cũng được xác định là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài và được thực hiện một cách chủ động, điều này có thể thấy qua nhiều văn bản chính sách pháp luật về phòng ngừa mua bán người, cưỡng bức lao động, hỗ trợ nạn nhân, bảo vệ trẻ em trong suốt thời gian qua.
Pháp luật Việt
Nam nghiêm cấm mọi hành vi ngược đãi, mua bán người, bắt người làm nô lệ. Hiến
pháp Việt Nam năm 1946, 1959, 1980, 1992 đến năm 2013 đều có các quy định về
quyền công dân và quyền con người được nhà nước bảo hộ. Ngày 10/5/2016, thủ tướng
Chính phủ đã ban hành quyết định số 793/QĐ-TTg lấy ngày 30/7 hàng năm là ngày
toàn dân phòng chống mua bán người nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị và toàn dân tham gia chủ động phòng ngừa, ngăn chặn đẩy lùi tội phạm
mua bán người trên mọi miền tổ quốc, bên cạnh đó, việc quan tâm hỗ trợ, chăm
sóc các nạn nhân của hành vi mua bán người được Chính phủ đặc biệt quan tâm thể
hiện thông qua Nghị định số 20/2021NĐCP về việc quy định chính sách xã hội về
việc bảo trợ xã hội. Nhiều năm qua, Việt Nam cũng có những bước tiến lớn trong
việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người nói chung, phòng chống
mua bán người nói riêng thể hiện qua luật phòng chống mua bán người Bộ luật
Hình sự năm 2015, Bộ luật Lao động năm 2019, và gần đây là luật người lao động
Việt Nam làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Việc tăng cường
vào cuộc của các Bộ, Ban, Ngành trong hoạt động phòng chống mua bán người đã được
thể hiện khi ngày 18/7/2022, Bộ LĐTB&XH, Bộ
Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao đã ký quy chế phối hợp liên ngành, tiếp
nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân mua bán người.
Tháng 2/2021, Chính phủ đã ban hành chương trình phòng
chống mua bán người giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến 2030, chương trình
nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, góp phần tạo chuyển
biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp các ngành, các tầng lớp
nhân dân.
Trên bình diện
quốc tế, Việt Nam luôn sẵn sàng tiếp thu cộng tác với Chính phủ, cơ quan, tổ chức
quốc tế nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tội phạm mua bán người,
hỗ trợ các nạn nhân của mua bán người: thông qua công ước Liên Hợp Quốc về chống
tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, Công ước ASEAN về phòng chống mua bán người,
Nghị định thư về ngăn ngừa, phòng chống và trừng trị việc mua bán người, đặc biệt
là phụ nữ và trẻ em. Cùng với đó, Việt Nam tiếp tục triên khai có hiệu quả các
Hiệp định hợp tác với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới về phòng chống
mua bán người, tiếp tục nỗ lực triển khai thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp
pháp, an toàn toàn và trật tự nhằm củng cố môi trường di cư minh bạch, ngăn chặn
nguy cơ mua bán người trong các hoạt động di cư quốc tế. Những việc làm cụ thể
có hiệu quả này, thực tế đã chứng minh được Việt Nam là một thành viên trách
nhiệm của cộng đồng quốc tế trong phòng chống mua bán người.
Cần phải nhìn
nhận trên thực tế, không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia trên thế giới, hoạt
động mua bán người vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, đây là loại tội
phạm có nguồn thu lợi bất chính cao, chỉ sau ma túy và mua bán vũ khí. Mua bán
người được Liên Hợp Quốc xác định là một trong bốn loại tội phạm nguy hiểm nhất
được đưa vào chương trình phòng chống tội phạm toàn cầu. Tuy nhiên, Việt Nam
đã, đang và tiếp tục sẽ nỗ lực trong phòng ngừa, ngăn chặn, tiếm tới đẩy lùi
các loại tội phạm nguy hiểm này, đó là một thực tế mà các nước, kể cả Hoa Kỳ cần
ghi nhận một cách khách quan hơn
Nhận xét