NHẬN DIỆN VÀ PHÊ PHÁN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI DÂN CHỦ HIỆN ĐẠI
Chủ nghĩa xã hội dân chủ là một trào lưu tư tưởng
cải lương trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, xuất hiện vào những
năm 70 của thế kỷ XIX. Cho đến nay, chủ nghĩa xã hội dân chủ vẫn tồn tại và một
số đảng dân chủ (dân chủ xã hội) đang nắm chính quyền ở một số nước tư bản chủ
nghĩa. Sau sự kiện khủng hoảng sụp đổ của chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô,
Đông Âu, một số người cộng sản, một bộ phận công nhân, nhân dân lao động có
những biểu hiện dao động về chủ nghĩa xã hội mácxít, muốn ngả sang chủ nghĩa xã
hội dân chủ, họ lớn tiếng đòi hỏi Đảng ta phải nhanh chóng từ bỏ lý luận chủ
nghĩa xã hội khoa học đi theo con đường chủ nghĩa xã hội dân chủ. Vì vậy, vạch
rõ bản chất và tính phản động của chủ nghĩa xã hội dân chủ là vấn đề cấp thiết
trên mặt trận đấu tranh tư tưởng lý luận hiện nay.
Chủ nghĩa xã hội dân chủ là hệ thống các quan điểm tư tưởng của trào lưu xã hội
dân chủ quốc tế mang tính cải lương về chủ nghĩa tư bản, về mô hình và con
đường, biện pháp xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải quyết các vấn đề xã hội khác. Chủ nghĩa xã hội dân chủ không phải là
một hiện tượng ngẫu nhiên. Trái lại, nó là sản phẩm nảy sinh từ cơ sở kinh tế,
chính trị, xã hội của chủ nghĩa tư bản và cuộc đấu tranh giai cấp trong xã hội
tư bản. Từ những năm 70 của thế kỷ XIX, những tư tưởng chủ nghĩa xã hội dân chủ
đã được hình thành với tư cách là một học thuyết, một lý luận trong phong trào
công nhân quốc tế.
Nguồn gốc tư tưởng của chủ nghĩa xã hội dân chủ chính là ảnh hưởng của hệ tư tưởng tư sản, tư tưởng tiểu
tư sản trong phong trào công nhân được biểu hiện dưới nhiều màu sắc: chủ nghĩa
xã hội không tưởng tư sản và tiểu tư sản, chủ nghĩa công liên, chủ nghĩa thực
dụng, chủ nghĩa cơ hội hữu và tả, chủ nghĩa cải lương, chủ nghĩa chống cộng và
sự đan xen phức tạp của các khuynh hướng tư tưởng đó. Chủ nghĩa xã hội dân chủ
- học thuyết của trào lưu xã hội dân chủ trở thành một học thuyết chiết trung,
hỗn tạp và mang tính cải lương, thực dụng, thoả hiệp giai cấp.
Nguồn gốc xã
hội của chủ nghĩa xã hội dân chủ là
tầng lớp giai cấp công nhân quý tộc và tầng lớp trí thức có lợi ích gắn liền
với giai cấp tư sản, sự hình thành và tồn tại của các tổ chức công đoàn vàng
trong phong trào công nhân và các nghiệp đoàn tự do trong xã hội tư bản, đặc
biệt là các đảng xã hội dân chủ và các tổ chức chính trị xã hội của nó. Ngoài
ra còn kể đến sự hình thành và phát triển của tầng lớp trung lưu rộng lớn trong
xã hội tư bản hiện đại và bộ phận công nhân chậm tiến.
Chủ
nghĩa xã hội dân chủ là tên gọi thống nhất của hệ thống tư tưởng và mô hình mục
tiêu của đảng dân chủ xã hội.
Bản chất của nó là trào lưu tư tưởng cải lương nằm trong phong trào cộng sản và
công nhân quốc tế, lý luận mang tính chung chung, cải lương, cơ hội để nguỵ
biện cho những thay đổi về thực tiễn chính trị khi cần thiết, thực chất là bảo
vệ và duy trì chế độ tư bản chủ nghĩa. Tính
cải lương là muốn cải tiến, cải cách chủ nghĩa Mác - Lênin trong khuôn khổ
của chế độ tư bản chủ nghĩa để giai cấp tư sản và nhà tư bản chấp nhận được.
Thoả hiệp với tư sản, họ tuyên truyền về “hợp tác giai cấp”, “hoà bình xã hội”.
Các nhà dân chủ xã hội tuyên bố nguyên tắc chủ yếu trong những nguyên tắc đó là
“nền dân chủ đa nguyên”, chủ trương xây dựng chủ nghĩa xã hội bằng biện pháp
cải cách, sử dụng chế độ nghị viện tư sản, nhằm giành chính quyền chỉ thông qua
bầu cử, khước từ những cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa, những thay đổi cơ bản về
cơ cấu chính trị và kinh tế của chủ nghĩa tư bản hiện đại. Tính phản động là phản bội chủ nghĩa Mác - Lênin, phản bội lợi ích
của giai cấp công nhân, phủ nhận quy luật tiến hóa của lịch sử, bác bỏ những
luận điểm quan trọng nhất của học thuyết Mác - Lênin về sứ mệnh lịch sử của
giai cấp công nhân, về cách mạng xã hội chủ nghĩa và chuyên chính vô sản. Tính phản
khoa học là lý luận mang tính chung chung, nguỵ biện, không tưởng, lúc tả, lúc
hữu. Không nhất quán về lập trường tư tưởng “Gió chiều nào, che chiều ấy”, từ
bỏ đấu tranh giai cấp, cách mạng xã hội, chuyên chính vô sản, sứ mệnh lịch sử
của giai cấp công nhân. Muốn tìm con đường thứ ba trong phát triển xã hội loài
người.
Thực chất của chủ nghĩa xã hội dân chủ là phản bội
lợi ích giai cấp công nhân, chỉ vì lợi ích của một nhóm người, duy trì vĩnh
viễn chế độ tư hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, bảo vệ chế độ tư bản chủ nghĩa.
Chủ nghĩa xã hội dân chủ là sự hỗn tạp về tư tưởng, biểu hiện rất đa dạng. Các
đảng, các phái theo chủ nghĩa xã hội dân chủ đều có quan niệm riêng của họ về
chủ nghĩa xã hội, về các vấn đề cải tổ xã hội theo những cái gọi là nguyên tắc
của chủ nghĩa xã hội dân chủ. Chủ
nghĩa xã hội dân chủ không dựa trên một cơ sở lý luận nhất quán mà mang tính
chiết trung, hỗn tạp của nhiều khuynh hướng tư tưởng. Chủ nghĩa xã hội dân chủ
đánh giá mơ hồ về bản chất của giai cấp tư sản, về xã hội tư bản, ảo tưởng rằng
có thể xây dựng chủ nghĩa xã hội trong lòng xã hội tư bản, không cần lật đổ sự
thống trị của giai cấp tư sản; có thể thông qua những cải cách xã hội để xây
dựng chủ nghĩa xã hội trong khi vẫn duy trì cơ sở kinh tế, chính trị, pháp luật
của chủ nghĩa tư bản. Chủ nghĩa xã hội dân chủ phủ nhận đấu tranh giai cấp,
cách mạng xã hội, phủ nhận và xuyên tạc những lý luận cơ bản của chủ nghĩa Mác
- Lênin như nguyên lý về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, lý luận hình
thái kinh tế - xã hội, lý luận về chuyên chính vô sản... Chủ nghĩa xã hội dân
chủ đưa ra những quan điểm tự do, bình đẳng, dân chủ phi giai cấp, phi lịch sử
và trừu tượng. Quan niệm về chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa xã hội dân chủ coi chủ
nghĩa xã hội là một phạm trù đạo đức chứ không phải là một chế độ xã hội - giai
đoạn đầu của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa và ra đời thông qua
cuộc cách mạng xã hội lật đổ giai cấp tư sản; về mô hình xã hội xã hội chủ
nghĩa, chủ nghĩa xã hội dân chủ chủ trương xây dựng nền kinh tế dựa trên chế độ
tư hữu tư bản chủ nghĩa, thừa nhận và bảo lưu sự bóc lột của giai cấp tư sản
đối với người lao động; về chính trị, thực hiện chế độ đa nguyên chính trị, duy
trì nền dân chủ tư sản, pháp quyền tư sản; về lợi ích, điều hoà lợi ích giữa
giai cấp tư sản và các giai cấp, tầng lớp lao động khác.
Thực chất chủ nghĩa xã hội dân chủ là sự điều chỉnh thích nghi của
chủ nghĩa tư bản hiện đại. Chủ nghĩa xã hội dân chủ đã đồng lõa với chủ nghĩa
chống cộng, chống phá quyết liệt chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ nghĩa xã hội khoa
học, các đảng cộng sản và nhà nước xã hội chủ nghĩa. Chủ nghĩa xã hội dân chủ
là đồng minh với chủ nghĩa tư bản để chống phá chủ nghĩa xã hội hiện thực,
phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Chủ nghĩa xã hội dân chủ là một kẻ
thù tư tưởng của chủ nghĩa xã hội khoa học.
Từ giữa thập niên 90 của thế kỷ XX đến nay, lợi
dụng sự sụp đổ, tan rã chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu, trào
lưu xã hội dân chủ tích cực tuyên truyền về chủ nghĩa xã hội dân chủ nhằm thu
hút và tập hợp lực lượng. Các đảng dân chủ xã hội phát triển mạnh mẽ ở các khu
vực cả châu Á, châu Phi, khu vực Mỹ Latinh và cả ở các nước xã hội chủ nghĩa. Đến
giữa thập niên 90 của thế kỷ XX, các đảng dân chủ xã hội ở hầu hết các nước Tây
Âu (13/15 nước thuộc Liên minh châu Âu, trước tiên là Anh, sau đó là Pháp, Thụy
Điển, Italia, Đức...) lại lần lượt thắng cử, trở lại cầm quyền với những quan
điểm lý luận và đường lối, chính sách mới. Các chính trị gia và các nhà nghiên
cứu khoa học chính trị phương Tây gọi lý luận đó là “con đường thứ ba” - một
bước phát triển lý luận mới của chủ nghĩa xã hội dân chủ hiện đại. “Con đường
thứ ba” là một cải biến của chủ nghĩa xã hội dân chủ, được dùng để chỉ mô hình
xã hội do các đảng dân chủ xã hội cầm quyền. Đó là một xã hội không phải tư bản
chủ nghĩa, cũng không phải là xã hội chủ
nghĩa. Mô hình này có ba điểm chính: Hệ thống chính trị tư bản chủ nghĩa, do
đảng dân chủ xã hội cầm quyền; hệ thống kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa có
sự điều tiết lớn của Nhà nước; hệ thống an ninh xã hội được bảo đảm bởi một hệ
thống chính sách bảo trợ xã hội rộng lớn. Mô hình này còn được gọi chung là nhà
nước phúc lợi. Những năm gần đây, “con đường thứ ba” được các nhà dân chủ xã
hội sử dụng với nội dung phát triển hơn, đó là một mô hình xã hội được điều
chỉnh ở giữa mô hình của chủ nghĩa xã hội dân chủ (mô hình nhà nước phúc lợi)
với mô hình thị trường tự do. “Con đường thứ ba” này còn được gọi là mô hình
nhà nước đầu tư cho xã hội và phúc lợi xã hội.
Hiện nay, chủ nghĩa xã hội dân chủ có ảnh hưởng mạnh mẽ
và các đảng dân chủ xã hội có một vai trò rất quan trọng trong đời sống chính
trị ở châu Âu, đặc biệt là các nước Tây Âu. Trong số các đảng dân chủ xã hội
cầm quyền hoặc liên minh cầm quyền, có Công Đảng Anh và Đảng Dân chủ xã hội Đức
(SPD) là hai đảng đạt được những thành công nhất định. Hai đảng này trong thực
tiễn cầm quyền đã áp dụng tư tưởng của “con đường thứ ba” vào việc hoạch định
đường lối, chính sách phát triển đất nước và thu được những thành tựu khá nổi
bật. Tuy nhiên trước những biến động lớn của tình hình thế giới và những khó
khăn trong nội bộ các nước Tây Âu, nhiều vấn đề mới đã xuất hiện và tác động
vào “con đường thứ ba” tạo ra những cản trở đối với sự phát triển của nó. Mặt
khác, trong phạm vi của các nhà nước do các đảng xã hội dân chủ cầm quyền đã
diễn ra những vấn đề nan giải. Trước hết,
đó là tình trạng thất nghiệp hàng loạt do sự biến đổi của “tháp dân cư” - tuổi
thọ trung bình tăng nhanh, tỷ lệ người hưởng trợ cấp tuổi già do đó cũng tăng
nhanh. Trong khi đó, lực lượng trẻ bổ sung vào lực lượng lao động xã hội có xu
hướng giảm. Thứ hai, gắn liền với
tình hình trên là “sự bùng nổ” chi phí cho hệ thống y tế do sử dụng ngày càng
tăng các thiết bị hiện đại và thuốc men đắt tiền. Đó còn là sự gia tăng của tệ
nạn xã hội, phần lớn do thất nghiệp, do “bị gạt ra ngoài lề xã hội”. Thứ ba, đó là tình trạng trốn lậu thuế
dưới nhiều hình thức ngày càng tăng. Tình hình trên đã dẫn đến khủng hoảng thâm
hụt tài chính nghiêm trọng của các nhà nước xã hội do các đảng xã hội dân chủ
cầm quyền. Không những thế, chính những mặt tích cực trong chính sách bảo trợ
xã hội đã trở thành tiêu cực. Chính sách phúc lợi và bảo hiểm xã hội dân chủ
truyền thống, “từ cái nôi đến phần mộ”, nhất là bao cấp cho những lớp người
“xếp hàng chót” trong thị trường lao động, khiến cho họ ỷ lại, mong được hưởng
lâu dài chế độ này và tất nhiên người ta không tích cực tìm cách để quay lại
thị trường lao động. Vai trò của nhà nước, ở các nước tư bản phát triển đang
đứng trước một mâu thuẫn mới, một bên là sự cần thiết của vai trò quản lý quốc
gia tập trung với một bên là hoạt động ngày càng mạnh mẽ của các tổ chức phi
chính phủ (NGO). Những tổ chức này hoạt động không chỉ trong phạm vi quốc gia
mà cả trên phạm vi quốc tế. Chính sách xã hội dân chủ làm sao thích ứng được
với bối cảnh đó, làm sao tạo điều kiện cho công dân làm quen và tích cực tham
gia vào các hoạt động xã hội rộng lớn, đó là một câu hỏi lớn và là biểu hiện
của sự thất bại, phá sản của chủ nghĩa xã hội dân chủ.
Những người cộng sản không phủ nhận những tìm tòi,
thành tâm của một số người với sự mong muốn tháo gỡ khó khăn trên con đường
phát triển xã hội của một số đảng xã hội dân chủ tiến bộ. Nhưng chúng ta kiên
quyết không chấp nhận quan điểm tư tưởng, lý luận và biện pháp cải lương của
chủ nghĩa xã hội dân chủ, đồng thời chúng ta cũng không tuyên chiến với các
đảng xã hội dân chủ mà chống ảnh hưởng tư tưởng của nó với đảng cộng sản và
quần chúng nhân dân lao động. Tranh thủ sự giúp đỡ, hợp tác với các đảng xã hội
dân chủ đang cầm quyền có xu hướng tiến bộ như: Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, Pháp, Nhật
Bản... Tiếp thu chọn lọc những hạt nhân hợp lý của chủ nghĩa xã hội dân chủ như
chính sách xã hội, bảo vệ môi trường, sinh thái, bảo hiểm xã hội. Kiên quyết
đấu tranh chống áp đặt hoặc lợi dụng quan hệ thân thiện để can thiệp vào công
việc nội bộ hoặc phá hoại sự nghiệp đổi mới của Đảng và nhân dân ta, lái con
đường phát triển xã hội theo chủ nghĩa xã hội dân chủ.
Để ngăn chặn, đẩy lùi và loại trừ ảnh hưởng tác hại của chủ nghĩa xã hội
dân chủ ở nước ta hiện nay, cần nắm vững
một số yêu cầu có tính nguyên tắc sau: Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh. Trung thành với lợi ích cơ bản của giai cấp công nhân, của
nhân dân lao động và cả dân tộc, giải quyết hài hoà lợi ích giai cấp - dân tộc
- nhân loại. Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa thật sự trong
sạch vững mạnh. Giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo
và sức chiến đấu của Đảng. Kiên quyết chống đa nguyên chính trị. Phát huy dân
chủ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ đường lối chính trị, quan điểm của Đảng. Nâng cao
chất lượng, hiệu quả, tính chủ động trong cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận, làm
tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, chủ động phòng, chống “diễn biến hoà
bình”, “tự diễn biến”, sự suy thoái về chính trị, về đạo đức, lối sống của cán
bộ, đảng viên. Giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tăng cường khối đại đoàn
kết toàn dân tộc, giữ vững sự ổn định và tăng cường phát triển kinh tế, nâng
cao đời sống nhân dân, thực hiện tốt các chính sách xã hội, công bằng xã hội; bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc.
Tăng cường hợp tác với các đảng cộng sản và công nhân trong phong trào cộng sản
và công nhân quốc tế các nước xã hội chủ nghĩa, trao đổi, học tập kinh nghiệm,
nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, bảo vệ của chủ nghĩa Mác - Lênin, sự
đoàn kết trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, các lực lượng cách
mạng và tiến bộ trên thế giới./.
Sân Đình
Nhận xét