LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC SỨ MỆNH LÃNH ĐẠO CÁCH MẠNG CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM


Cùng với  chính  sách  khai  thác  thuộc  địa  của  chủ  nghĩa  thực  dân  Pháp  ở Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã ra đời từ rất sớm, trước cả sự ra đời của giai cấp tư sản Việt Nam và là giai cấp trực tiếp đối kháng với tư bản thực dân Pháp. Đây cũng chính là điểm khác biệt của giai cấp công nhân Việt Nam với giai cấp công nhân thế giới, đó chính là ở một đất nước không có chế độ tư bản chủ nghĩa chưa có giai cấp tư sản thì giai cấp công nhân đã rất đông và đang ngày càng không ngừng lớn mạnh. Sinh ra và lớn lên ở một nước thuộc địa nửa phong kiến, dưới sự thống trị của đế quốc Pháp, một thứ chủ nghĩa tư bản thực lợi không quan tâm đến phát triển công nghiệp ở nước thuộc địa, nên giai cấp công nhân Việt Nam phát triển chậm. Mặc dù số lượng ít, trình độ nghề nghiệp thấp, còn mang nhiều tàn dư của tâm lý và tập quán nông dân, song giai cấp công nhân Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên đảm đương vai trò lãnh đạo cách mạng ở nước ta
Giai  cấp  công  nhân  Việt  Nam  sinh  ra  trong  lòng  một  dân  tộc  có truyền thống đấu tranh bất khuất chống ngoại xâm. Ở giai cấp công nhân, nỗi nhục mất nước cộng với nỗi khổ vì ách áp bức bóc lột của giai cấp tư sản đế quốc làm cho lợi ích giai cấp và lợi ích dân tộc kết hợp làm một, khiến động cơ cách mạng, nghị lực cách mạng và tính triệt để cách mạng của giai cấp công nhân được nhân lên gấp bội.
Giai cấp công nhân Việt Nam, mà tuyệt đại bộ phận là xuất thân từ nông dân lao động và những tầng lớp lao động khác, nên có mối liên hệ tự nhiên với đông đảo nhân dân lao động bị mất nước, sống nô lệ nên cũng là điều  kiện  thuận  lợi  để  giai  cấp  công  nhân  xây  dựng  nên  khối  liên  minh công - nông vững chắc và khối đoàn kết dân tộc rộng rãi bảo đảm cho sự lãnh đạo của giai cấp công nhân trong suốt quá trình cách mạng ở nước ta.
Giai cấp công nhân Việt Nam lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiên phong của nó là Đảng Cộng sản Việt Nam. Khi nói giai cấp công nhân lãnh đạo là nói đến toàn bộ giai cấp như một chỉnh thể chứ không phải từng nhóm,  từng  người.  Để  có  thể  lãnh  đạo,  giai  cấp  công  nhân  phải  có  lực lượng, có tổ chức tiêu biểu cho sự tự giác và bản chất giai cấp của mình.
Một trong những cống hiến vĩ đại nhất của Mác – Lênin là phát hiện và làm sáng tỏ sứ mệnh lịch sử thế giới của giai cấp công nhân – giai cấp tiên tiến nhất, triệt để cách mạng nhất, giai cấp duy nhất có khả năng lãnh đạo các tầng lớp nhân dân lao động bị áp bức bóc lột tiến hành cách mạng vô sản, thực hành cuộc cải biến cách mạng, xóa bỏ chủ nghĩa tư bản, xây dựng thành công xã hội mới – xã hội xã hội chủ nghĩa, tiến tới xã hội cộng sản chủ nghĩa. Bởi lẽ giai cấp công nhân có những trách nhiệm nổi bật như:
Giai cấp công nhân có địa vị kinh tế - xã hội khách quan nên là giai cấp gắn với lực lượng sản xuất tiên tiến nhất dưới chủ nghĩa tư bản, là giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, đại diện cho lực lượng sản xuất mới mang tính chất xã hội hóa cao. Với tính cách như vậy giai cấp công nhân là lực lượng quyết định xóa bỏ quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa.
Giai cấp công nhân có khả năng đoàn kết, tổ chức giai cấp và quần chúng nhân dân lao động thành một lực lượng xã hội hùng mạnh để tiến hành cuộc cải biến cách mạng xóa bỏ xã hội cũ, xây dựng chế độ mới tốt đẹp.
Giai cấp công nhân có khả năng nhận thức, ý thức về vai trò, vị trí của giai cấp mình, có khả năng trở thành người quản lý trực tiếp phương thức sản xuất tiến bộ hơn phương thức sản xuất TBCN
Ngày nay kẻ thù của CNXH đang ra sức tấn công vào học thuyết của C.Mác – Ph.Ăngghen và V.I.Lênin về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân chúng cho rằng giai cấp công nhân ngày nay đã “teo đi” đã tan biến vào các giai tầng khác trong xã hội bởi địa vị kinh tế xã hội của giai cấp công nhân đã thay đổi nhiều. Cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân trong quá trình thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình dù có trải qua những bước thăng trầm nhưng nó vẫn tiếp tục diễn ra theo quy luật khách quan của lịch sử. Thực tế lịch sử cách mạng thế giới cho thấy giai cấp công nhân đã và đang sẽ vươn lên nắm quyền lực nhà nước. Bởi lẽ giai cấp công nhân là giai cấp duy nhất đại diện cho lực lượng sản xuất hiện đại, cho phương thức sản xuất tiên tiến. Giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho lợi ích và quyền lực của nhân dân của nhân loại.
          Nói rằng hiện nay giai cấp công nhân ngày càng ít về số lượng là không đúng thực tế. Trong nền sản xuất hiện đại sự thâm nhập ngày càng sâu rộng của đội ngũ trí thức vào giai cấp công nhân ngày càng tăng. Đội ngũ công nhân được tri thức hóa ngày càng chiếm số lượng đông trong giai cấp công nhân. Sự phát triển của lực lượng sản xuất trong xã hội tư bản không những không làm giảm mà trái lại còn làm gia tăng số lượng và chất lượng giai cấp công nhân. Tuy nhiên điều quyết định việc hoàn thành sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân chủ yếu không phải là số lượng mặc dù số lượng là cần thiết mà trên thực tế sức mạnh của giai cấp công nhân lớn hơn nhiều so với số lượng của giai cấp mình nếu giai cấp công nhân thống nhất được nội bộ giai cấp mình và thực hiện được sự liên minh chặt chẽ với quần chúng lao động bị áp bức.
Người ta cố tình lập luận rằng, C. Mác đã gắn cho giai cấp công nhân cái sứ mệnh mà nó không có, bởi vì ông tưởng đó là giai cấp nghèo khổ. Rằng ngày nay, công nhân ở các nước tư bản không còn bị bóc lột nữa; giai cấp công nhân đã được trung lưu hóa, địa vị của họ đã có sự thay đổi căn bản, nên không còn sứ mệnh lịch sử. Rằng CNTB đã thay đổi bản chất, trở thành CNTB nhân dân; nó không còn dựa trên sự bóc lột lao động làm thuê. Thực chất những luận điểm đó là sự biện hộ cho địa vị thống trị, bóc lột của giai cấp tư sản, cho sự tồn tại “vĩnh hằng” của CNTB trên cơ sở phủ nhận vai trò lịch sử khách quan của giai cấp công nhân và tính tất yếu thắng lợi của CNXH.
Hiện nay, một bộ phận khá đông giai cấp công nhân đã trở nên trung lưu hoá, nhưng đó là sự phản ánh mức sống trong điều kiện mới (do tiến bộ chung của sự phát triển xã hội); đồng thời, là kết quả đấu tranh liên tục, bền bỉ của chính giai cấp công nhân chống giai cấp tư sản suốt nhiều thế kỷ qua. Sự phát triển của lực lượng sản xuất và phân công lao động xã hội, cũng như sự biến đổi cơ cấu xã hội của giai cấp công nhân đã làm cho diện mạo của giai cấp công nhân hiện đại trong xã hội tư bản không giống như những mô tả của C. Mác trong thế kỷ XIX. Thế nhưng, với những biến đổi đó mà đi đến kết luận giai cấp công nhân không còn bản chất cách mạng nữa là sai lầm cả về chính trị và khoa học. Công nhân hiện nay dù có cổ phiếu, cũng chẳng làm thay đổi được địa vị làm thuê và bị bóc lột trong xã hội tư bản. Họ không trở thành “nhà tư bản” theo cách tuyên truyền của các lý luận gia tư sản, mà chỉ là “nhà tư bản” đối với chính mình. Chế độ cổ phiếu thật sự là phương pháp hữu hiệu cột chặt người lao động và bắt họ lệ thuộc hơn nữa vào giới chủ. Hy vọng thay đổi địa vị người lao động trở thành người chủ thật sự ở các nước tư bản chủ nghĩa chỉ là ảo tưởng, là hành động tự lừa dối. Việc mua bán cổ phiếu ở các nước tư bản đã tạo nên cái gọi là hiệu ứng của cải, làm cho “tư bản giả” ngày càng tăng lên so với thực tế. Điều đó càng nói lên tính chất ăn bám của CNTB độc quyền, chứ chẳng phải CNTB đã là CNTB nhân dân như người ta cố tình tô vẽ.
Việc lợi dụng những thành tựu khoa học - công nghệ để điều chỉnh và thích nghi chính là CNTB đang làm cái việc rèn dũa vũ khí sẽ giết mình thêm sắc nhọn hơn - điều mà C. Mác và Ph. Ăng-ghen đã từng nói trong “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”. Trong điều kiện đó, giai cấp công nhân càng nhận thức rõ hơn sứ mệnh lịch sử của mình là loại bỏ CNTB ra khỏi đời sống xã hội, xây dựng CNCS văn minh, xác định rõ hơn con đường, biện pháp để thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình. Cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân dù còn nhiều bước thăng trầm, nhưng nó vẫn tiếp tục diễn ra theo quy luật khách quan của lịch sử. Chính sự vận động của những mâu thuẫn nội tại trong lòng CNTB và cuộc đấu tranh của nhân dân lao động sẽ quyết định vận mệnh của CNTB.
Cùng với sự phát triển của dân tộc, giai cấp công nhân Việt Nam đã có nhiều thay đổi, phát triển cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu và vai trò trong xã hội. Thông qua chính đảng tiền phong của mình, giai cấp công nhân Việt Nam là giai cấp duy nhất lãnh đạo cách mạng, lãnh đạo xã hội, đưa sự nghiệp đổi mới đất nước theo định hướng XHCN đến thắng lợi. Vai trò lãnh đạo, bản chất cách mạng, tính tiền phong của giai cấp công nhân Việt Nam không hề thay đổi. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” ở Việt Nam trong tình hình mới, cấp thiết phải xây dựng giai cấp công nhân cả về số lượng và chất lượng; nhất là việc “... nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phát huy vai trò của giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo cách mạng, thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam;...”
Hồng Quân

Nhận xét

maivanglq2 đã nói…
Bài viết có tính chiến đấu cao!

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC