PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM “CHỦ NGHĨA XÃ HỘI CHỈ LÀ ẢO TƯỞNG KHÔNG THỂ THỰC HIỆN ĐƯỢC”
Ngay từ khi mới ra đời
chủ nghĩa Mác-Lênin nói chung và học thuyết về chủ nghĩa xã hội khoa học nói
riêng luôn bị các lực lượng thù địch chống phá. Đặc biệt, sau khi Liên Xô và
Đông Âu sụp đổ, chủ nghĩa xã hội tạm thời lâm vào thoái trào, sự chống phá càng
quyết liệt hơn. Chúng cho rằng, CNXH là không tưởng bởi nó được “dựng” lên từ một
hệ thống triết học tư biện chứ không phải từ hiện thực khách quan. Đồng thời,
chúng cho rằng, không thể có một xã hội hoàn hảo như chủ nghĩa Mác-Lênin chỉ
ra. Đó là “một giấc mơ về xã hội không tưởng” và theo chúng đó là một xã hội
không thể thực hiện được.
Những kẻ phê phán chủ
nghĩa Mác và bác bỏ lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học không thấy được rằng học thuyết Mác về chủ nghĩa xã hội không phải
là hệ thống tư biện mà trước hết đó là sự khái quát hóa từ việc nghiên cứu quá
trình hình thành, vận động và phát triển của lịch sử xã hội. Nghiên cứu lịch sử
phát triển nhân loại, Mác đã xuất phát từ cơ sở nền tảng của xã hội đó là
phương thức sản xuất. Từ đó, phản ánh đúng bản chất, tìm ra quy luật chi phối đến
sự vận động và phát triển của xã hội và cũng thông qua đó, Mác đã dự báo về sự
vận động và phát triển của xã hội, đó là dự báo hoàn toàn được dựa trên cơ sở
khoa học đúng đắn chứ không phải là sự “tư biện”.
Thứ hai, chủ nghĩa xã hội
khoa học ra đời xuất phát từ mảnh đất hiện thực khách quan. Học thuyết Mác ra đời
trong điều kiện Chủ nghĩa tư bản phát triển mạnh mẽ và bộc lộ những hạn chế
không thể tránh khỏi. Mác và Ăngghen đã tìm ra quy luật vận động của xã hội
loài người, đặc biệt là quy luật vận động của chủ nghĩa tư bản thông qua ba
phát kiến vĩ đại: Học thuyết về hình thái kinh tế - xã hội; học thuyết về giá
trị thặng dư và học thuyết về sứ mệnh lịch sử thế giới của giai cấp công nhân.
Lý luận về chủ nghĩa xã hội - giai đoạn đầu của hình thái kinh tế - xã hội Cộng
sản chủ nghĩa không phải là từ ý muốn chủ quan của mình mà từ chính bản thân
quá trình phát triển khách quan của lịch sử nhân loại. Nếu như các nhà tư tưởng
trước Mác thường lý giải sự phát triển của lịch sử ở những nguyên nhân tinh thần,
thì Mác và Ăngghen là những người đầu tiên đã phát hiện ra một sự thật lịch sử
“không phải ý thức của con người quyết định sự tồn tại của họ; trái lại, tồn tại
xã hội của họ quyết định ý thức của họ”. Đây chính là xuất phát điểm để giải
thích toàn bộ lịch sử nhân loại trên lập trường duy vật biện chứng.
Từ điểm xuất phát đó,
Mác, Ăngghen đã tìm ra quy luật vận động và phát triển của xã hội. Theo Mác, Ăngghen,
trong mỗi giai đoạn lịch sử nhất định xã hội bao giờ cũng có một kiểu quan hệ sản
xuất đặc trưng phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất và một kiến
trúc thượng tầng tương ứng được xây dựng trên cơ sở hạ tầng ấy. Mác, Ăngghen đã
chỉ ra sự vận động và phát triển của lịch sử xét đến cùng bắt đầu từ sự phát
triển của lực lượng sản xuất. Theo đó, trong một hình thái - kinh tế xã hội, lực
lượng sản xuất phát triển đến một trình độ nhất định sẽ dẫn đến mâu thuẫn gay gắt
với quan hệ sản xuất hiện có. Từ chỗ là những hình thức phát triển của lực lượng
sản xuất, những quan hệ ấy trở thành những xiềng xích của các lực lượng sản xuất.
Khi đó bắt đầu thời đại của một cuộc cách mạng xã hội.
Thứ ba, chủ nghĩa xã hội
đã và đang là hiện thực của lịch sử nhân loại
Sau thắng lợi của cách
mạng tháng mười Nga, nước Nga đã tiến hành xây dựng đất nước theo con đường xã
hội chủ nghĩa. Đây là bước ngoặt to lớn đánh dấu chủ nghĩa xã hội từ lý luận trở
thành hiện thực. Cách mạng tháng mười Nga đã chứng minh dự báo của Mác và
Ăngghen về tính tất yếu của sự ra đời hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ
nghĩa mà giai đoạn đầu của nó là chủ nghĩa xã hội. Đồng thời cuộc cách mạng ấy
cũng đã mở ra cho nhân loại một xu hướng mới về xây dựng xã hội công bằng, bình
đẳng, bác ái, đối lập với chế độ áp bức, bóc lột, bất công trong chế độ tư bản
chủ nghĩa.
Sự đổ vỡ của mô hình xã
hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô không có nghĩa là sự sụp đổ của chủ nghĩa xã
hội với tư cách là một học thuyết cách mạng và khoa học. Một học thuyết đã vạch
đường cho sự giải phóng hoàn toàn, triệt để giai cấp công nhân, nhân dân lao động,
các dân tộc bị áp bức, xây dựng một xã hội phồn vinh, công bằng, văn minh - xã
hội Xã hội chủ nghĩa và Cộng sản chủ nghĩa.
Ở Việt Nam, do những điều
kiện kinh tế, xã hội, văn hóa, lịch sử nhất định mà ngay từ trong cương lĩnh đầu
tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930 đã xác định: làm tư sản dân quyền cách
mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản. Sau Cách mạng tháng Tám
năm 1945, các mục tiêu được Đảng Cộng sản Việt Nam thực thi như: xây dựng Hiến
Pháp, thực hiện các quyền tự do, dân chủ công dân, xóa bỏ tô, thuế của chế độ
thực dân, phong kiến...
Khi chế độ xã hội chủ
nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu rơi vào khủng hoảng, sụp đổ đã xuất hiện
không ít tư tưởng hoài nghi về mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Trước bối cảnh đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác -
Lênin vạch ra mô hình và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội phù hợp với điều
kiện, hoàn cảnh lịch sử của Việt Nam. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác
nhau, nhất là qua hơn 30 năm đổi mới, Đảng ta ngày càng nhận thức rõ hơn về con
đường đi lên CNXH. Đảng xác định: Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng
là một xã hội dân giảu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh do nhân dân lao
động làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại
và quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển
toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng
và giúp nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo có quan hệ hữu nghị và
hợp tác với các nước trên thế giới.
Những thành tựu mà đất
nước ta đã đạt được trong quá trình thực hiện mục tiêu ấy như: thể chế chính trị
do nhân dân làm chủ được bảo đảm thực hiện, quyền dân chủ của nhân dân không ngừng được tăng lên, quá
trình CNH, HĐH được đẩy mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng
cao; khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố vững chắc, quan hệ quốc tế không ngừng
được mở rộng, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao ... đã cho thấy,
chủ nghĩa xã hội không phải là ảo tưởng mà là hiện thực. Hiện thực ấy là đòn
giáng trả đanh thép dành cho những kẻ cơ hội chính trị bám theo đuôi phương Tây
đang hàng ngày, hàng giờ kêu gào đòi từ bỏ chủ nghĩa xã hội.
Chúng ta đủ tự tin để
khẳng định rằng, hình thái kinh tế xã hội cộng sản chủ nghĩa mà giai đoạn đầu của
nó là chủ nghĩa xã hội là hiện thực khách quan, là sự vận động tất yếu của lịch
sử xã hội. Bởi đó chính là ước mơ, là khát vọng của con người. Là xã hội mà con
người vẫn luôn hướng tới.
Mai Hương
Nhận xét