MỘT SỐ ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH, PHẢN ĐỘNG NHẰM THỰC HIỆN “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” Ở NƯỚC TA HIỆN NAY



          Chiến lược “Diễn biến hòa bình” mà các thế lực thù địch đang tiến hành có mục tiêu chính là thúc đẩy sự hình thành các yếu tố “nội sinh”, tạo nên quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay từ bên trong, có vấn đề khoét sâu vào phân hóa giàu nghèo, tình hình tội phạm, tệ nạn và tiêu cực xã hội, sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay.
          Để thúc đẩy nhanh các yếu tố “nội sinh” tạo nên quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay từ bên trong Đảng và hệ thống chính trị của đất nước ta, chúng tiến hành các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, thổi phồng, quy kết các vấn đề tệ nạn, tiêu cực xã hội, phân hóa giàu nghèo như là “hệ quả tất yếu”, là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang xây dựng. Chúng lợi dụng vấn đề phân hóa giàu nghèo để khoét sâu vào xã hội Việt Nam, tuyên truyền tạo ra tâm lý chống đối làm phát sinh “khiếu kiện” và những “điểm nóng” với những diễn biến phức tạp về an ninh trật tự; đồng thời thúc đẩy điều kiện làm cho nội bộ cán bộ, đảng viên tự diễn biến theo chiều hướng xấu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị nội bộ; dẫn đến tình trạng bộ máy nhà nước hoạt động kém hiệu lực; các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước bị vô hiệu hóa và bị xuyên tạc; sự lãnh đạo của Đảng suy yếu.
          Càng gần đến các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhất là các kỳ đại hội đảng, sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động càng trở nên quyết liệt hơn với những thủ đoạn vừa ngấm ngầm, vừa công khai, trắng trợn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Chúng triệt để lợi dụng những khuyết điểm, hạn chế và sơ hở của ta trong quá trình thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; chúng lợi dụng việc xử lý chưa tốt của một số cấp chính quyền, một số cán bộ và cơ quan chức năng trong những vụ việc cụ thể để xuyên tạc đường lối, chính sách, pháp luật, gây tâm ký bất mãn, chống đối Đảng và Nhà nước, chống đối chế độ trong một bộ phận nhân dân và cả trong cán bộ, đảng viên. Chú ý khai thác, khoét sâu vào tệ quan liêu, tham nhũng, sự suy thoái biến chất của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp; xuyên tạc, bịa đặt ra các mâu thuẫn trong nội bộ Đảng, Nhà nước ta, từ đó suy diễn, lái dư luận quần chúng tin theo chiều hướng hoài nghi và sự lãnh đạo tập trung thống nhất trong nội bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta, gây chia sẽ nội bộ; làm cho cán bộ, đảng viên mất lòng tin vào Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, sự lãnh đạo của Đảng và vai trò quản lý của Nhà nước. Điều nguy hiểm là, những thủ đoạn chống phá của chúng dễ làm cho không ít người lầm tưởng rằng đó là những hành động “vì dân”, “vì nước”; là sự “đồng cảm” với nỗi “oan trái” của nhân dân, là hành động “đứng về phía nhân dân”, “bảo vệ nhân dân”, song thực chất là làm cho dân xa Đảng và đối lập với Đảng.
          Thời gian gần đây, các thế lực thù địch tìm mọi cách tiếp cận với những người chúng gọi là “dân oan”, lôi kéo, tạo ra lực lượng chống đối chính quyền, chống đối chế độ. Các tổ chức phản động trong người Việt ở nước ngoài tập trung chỉ đạo các đối tượng trong nước, phát triển lực lượng nòng cốt trong số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị để chống phá cách mạng nước ta. Chúng tìm cách tiếp cận và “hỗ trợ” một số công nhân ở khu công nghiệp đình công, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện, chúng sử dụng triệt để các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là mạng internet để tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; phê phán sự điều hành của Chính phủ; kích động tư tưởng chống đối; khai thác nhữnng vấn đề bức xúc về kinh tế, xã hội để kích động khiếu kiện, biểu tình, phá rối an ninh, trật tự xã hội.
          Chúng ta cũng không phủ nhận, trong nhiều năm qua, xã hội ta vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề kinh tế, xã hội chưa được giải quyết như xu hướng phân hóa giàu nghèo chưa được ngăn chặn và đẩy lùi; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, công nhân ở nhiều khu công nghiệp còn nhiều khó khăn; tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên các cấp dẫn đến làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ; tình hình tệ nạn xã hội, tội phạm vẫn diễn biến phức tạp. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng ta chỉ rõ: “Bốn nguy cơ mà Đảng ta chỉ ra vẫn tồn tại, nhất là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới; nguy cơ “diễn biến hòa bình”  của thế lực thù địch chống phá nước ta; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; sự tồn tại và những diễn biến phức tạp của tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí,... Vì vậy, để phòng chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" cần chú trọng một số biện pháp sau:
Thứ nhất, phải giữ vững bên trong đi đôi với tích cực chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Giữ vững bên trong là giữ vững ổn định chính trị, xã hội; kiên định mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa; giữ vững và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc... Chủ động đấu tranh vạch rõ âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình", gây bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; phê phán những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ta ở mọi lúc, mọi nơi, mọi cấp độ.
Thứ hai, kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống", lấy "xây" làm cơ sở quyết định để "chống". Tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh để đảm bảo "miễn dịch" trước những tác động tiêu cực từ bên ngoài. Phát hiện kịp thời các nguy cơ "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" từ khi ở dạng mầm mống, khả năng, làm cơ sở đấu tranh, phê phán hữu hiệu. Kiên quyết đấu tranh bài trừ tệ nạn tham nhũng, lãng phí và bệnh quan liêu, coi đó như một thứ "giặc nội xâm", không khác gì với kiên quyết đấu tranh làm thất bại chiến lược "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.
Thứ ba, coi trọng làm tốt công tác tổ chức, cán bộ kết hợp với tăng cường giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của các thế lực thù địch, cần hết sức coi trọng đến công tác tổ chức, cán bộ. Nếu không làm tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, sắp xếp cán bộ, nhất là người đứng đầu, chủ chốt các cấp trong hệ thống chính trị thì kẻ địch sẽ lợi dụng sơ hở của ta để thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" từ bên trong, bên trên, thậm chí tạo dựng "ngọn cờ" để chống phá cách mạng. Vì thế, hết sức coi trọng gắn kết công tác tổ chức, cán bộ với tăng cường giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận, năng lực công tác, phẩm chất đạo đức, lối sống, để mỗi người không bị dao động, bi quan trước mọi khó khăn, phức tạp.
Như vậy, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" nội bộ ta là vấn đề đã và đang được các thế lực thù địch tìm mọi cách để đạt được mục đích trong chiến lược "diễn biến hòa bình", gây bạo loạn lật đổ. Song ý đồ thâm hiểm của chúng có đạt được hay không, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta. V.I. Lênin cảnh báo: "Không ai có thể tiêu diệt được chúng ta, ngoài những sai lầm của bản thân chúng ta… Nếu chúng ta do sai lầm mà gây ra sự chia rẽ thì tất cả sẽ sụp đổ".
          Dưới góc độ đấu tranh chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động; phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hiện nay, vấn đề phòng ngừa, ngăn chặn các tác động, ảnh hưởng của tệ nạn xã hội và tội phạm đã và đang đặt ra những vấn đề cấp bách. Cuộc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” chỉ đạt được kết quả toàn diện khi nó được gắn liền với cuộc đấu tranh đẩy lùi, khắc phục các nguy cơ nội sinh. Nguy cơ ấy có các vấn đề tệ nạn, tiêu cực xã hội, tội phạm, hiện tượng thoái hóa, biến chất của cán bộ, đảng viên trong đạo đức và lối sống.
                                                                                               HƯƠNG NGUYỄN

Nhận xét

Unknown đã nói…
cần nâng cao cảnh giác, tích cực phòng chống có hiệu quả mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC