PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM “BẢO VỆ TỔ QUỐC CHỈ LÀ BẢO VỆ TOÀN VẸN CHỦ QUYỀN, LÃNH THỔ QUỐC GIA”


        Đã thành thông lệ, cứ gần đến dịp kỷ niệm các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của dân tộc là bọn phản động và các thế lực thù địch lại ra sức chống phá, xuyên tạc, bóp méo sự thật, chúng không từ bỏ bất cứ một thủ đoạn nham hiểm, thâm độc nào, kể cả đưa ra những tư tưởng, quan điểm phi khoa học, phản động về chính trị để quyết tâm lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa của nhân dân ta. Dịp kỷ niệm 73 năm ngày Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công của dân tộc ta (19/8/1945 – 19/8/2018) cũng không ngoại lệ, trong đó có quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc chỉ là bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ quốc gia”.
Như chúng ta đã biết, nội dung bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN được thể hiện trong đường lối chiến lược của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các giai đoạn cách mạng và mang tính toàn diện. Hiện nay, nội dung bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN được xác định trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và Văn kiện ĐHĐB toàn quốc lần thứ XII. Đó là sự kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, phản ánh sự phát triển về nhận thức, tư duy lý luận và thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc của Đảng ta qua hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 17 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX). Đồng thời, đó còn là sự kế thừa, vận dụng sáng tạo quan điểm có tính quy luật “dng nước đi đôi với giữ nước” của cha ông ta. Trong đó xác định nội dung bảo vệ Tổ quốc hiện nay đó là: “…bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ công cuộc đổi mới, sự nghiệp CNH, HĐH, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc; bảo vệ nền văn hóa dân tộc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, trật tự, ATXH.”
Các nội dung “bảo vệ Tổ quốc” ở trên đã phản ánh toàn diện các yếu tố về mặt tự nhiên - lịch sử, chính trị - xã hội của đất nước, bao gồm cả những giá trị bên trong và những lợi ích bên ngoài; giá trị quá khứ, hiện tại và tương lai phát triển; giá trị quốc gia dân tộc, đất nước, chế độ xã hội và giá trị của con người Việt Nam... trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.  Các nội dung bảo vệ trên có mối quan hệ mật thiết với nhau, tác động biện chứng lẫn nhau trong chỉnh thể thống nhất, không xem nhẹ hoặc tuyệt đối hóa nội dung nào.
Vì vậy có thể khẳng định quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc chỉ là bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ quốc gia” của kẻ thù, bọn phản động và các thế lực thù địch là mang tính phản động, chống phá sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta trong giai đoạn hiện nay. Nó được khẳng định bởi các lý do sau:
Một là: Đây là một quan điểm phi khoa học. Sự ra đời, tồn tại và phát triển của mọi tổ quốc trong lịch sử nhân loại, cùng lý luận nhận thức về tổ quốc cho thấy, không có bất cứ dạng “tổ quốc” nào chỉ tồn tại riêng yếu tố “chủ quyền lãnh thổ quốc gia”. Bản thân “chủ quyền lãnh thổ quốc gia” cũng đã phản ánh tính chính trị, xã hội, lịch sử và pháp lý của nó. Chủ quyền lãnh thổ quốc gia chỉ là một yếu tố của phương diện tự nhiên - lịch sử của tổ quốc và luôn gắn bó mật thiết với các yếu tố thuộc phương diện chính trị - xã hội của tổ quốc. Chủ quyền lãnh thổ quốc gia còn phải gắn với các yếu tố cương vực, địa giới, nhất là cộng đồng người và ngôn ngữ mới cấu thành nên một trong hai phương diện của tổ quốc. Biện chứng của khoa học tự nhiên và khoa học xã hội đã bác bỏ quan điểm sai lầm này.
Hai là: Đây là một quan điểm phản động về chính trị. Bởi nó phủ nhận mọi yếu tố cấu thành nên phương diện chính trị - xã hội của tổ quốc. Thực chất là phủ nhận tính lịch sử và bản chất giai cấp của tổ quốc. Nó phản ánh quan điểm phiến diện và siêu hình trong nhìn nhận và đánh giá về tổ quốc, đề cao tuyệt đối một mặt, một yếu tố hay một phương diện tự nhiên của tổ quốc. Nó làm cho con người rơi vào trạng thái tự nhiên, khơi dậy bản năng hoang dã và nguyên thủy, không thấy được bản chất của con người, trong tính hiện thực của nó là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Nó kích động phần “con”, tính phi xã hội và tổ chức của con người để phá hoại chính cộng đồng, xã hội, tổ chức của mình, cao hơn là đối lập và chống đối, bạo loạn đòi lật đổ, xóa bỏ chế độ chính trị - xã hội và tổ quốc mình.
Ba là: Đây là một âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, nhằm mưu đồ lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa, thủ tiêu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tính chất này phản ánh động cơ chính trị và dã tâm nguy hiểm của các thế lực thù địch đã bị đánh đổ ở nước ta trước đây hay những kẻ cơ hội, đối lập và bất đồng chính kiến đối với Đảng, Nhà nước, chế độ và nhân dân ta hiện nay.
Đây là một âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đối với Việt Nam. Mục tiêu hàng đầu của các  quan điểm phản động này là làm cho nhân dân hiểu sai lệch về bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, xem nhẹ, hạ thấp và coi thường bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; tiếp đến là kích động tư tưởng và hành động bạo loạn, chống đối, chính quyền nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; cao hơn là đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập; cuối cùng là loại bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, chuyển hóa chế độ xã hội chủ nghĩa thành chế độ tư bản chủ nghĩa ở Việt Nam, xóa bỏ hoàn toàn Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Từ đó để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải có quyết tâm chính trị rất cao; phải đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhằm tạo nên những tiền đề vật chất và tinh thần vững chắc cho đất nước phát triển đúng định hướng xã hội chủ nghĩa. Gắn liền với sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh là không ngừng tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đấu tranh làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn của chiến lược “diễn biến hòa bình”, nâng cao nhận thức khoa học, nắm vững và thực hành đúng tư tưởng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia gắn với bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.
Vì vậy quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc chỉ là bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ quốc gia” ở trên chỉ là những khẩu hiệu chính trị lừa dối, giả nhân, giả nghĩa, phi khoa học, phản thực tiễn, một thủ đoạn chính trị bẩn thỉu của những kẻ áp bức, bóc lột một thời, bọn cơ hội về chính trị và bọn phản động chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa hiện nay, mà mục tiêu cuối cùng của chúng không có gì khác hơn là kêu gọi nhân dân xa rời, tiến tới từ bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ và Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa của chúng ta. Từ đó mà mỗi chúng ta phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác, sáng suốt đề phòng để không mắc mưu kẻ thù trong mọi hoàn cảnh. Tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam vào con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, tiến tới xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, với thành quả ban đầu là thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám năm 1945 của quân và dân ta.
                                                                                                 XUÂN CẨN

Nhận xét

Hải Đăng đã nói…
Quan điểm của Đảng được thể hiện rõ trong các văn kiện, nghị quyết và được công bố rộng rãi cho toàn thể nhân dân. Điều đó là không thể bàn cãi.
Unknown đã nói…
Tổ quốc không chỉ bao gồm phương diện tự nhiên như vùng đất, vùng trời...mà còn được cấu thành bởi phương diện chính trị, xã hội, gắn với nó là một chế độ chính trị. Thiếu một trong hai phương diện này thì không thể gọi là Tổ quốc

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC