LUẬN ĐIỆU “TÔN GIÁO KHÔNG CHỊU SỰ QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC”
Trong âm mưu “Diễn biến hòa
bình” chống phá nước ta, các thế lực thù địch, phản động luôn tìm cách lợi dụng
tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, kích động
chống đối, nhằm làm mất ổn định chính trị-xã hội, tạo cớ can thiệp vào công
việc nội bộ của đất nước ta. Điều đáng chú ý là mỗi khi Nhà nước ta bổ sung
hoặc ban hành các văn bản pháp luật mới về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bảo
đảm phù hợp với tình hình kinh tế-xã hội của đất nước, thì chúng lại dấy lên
chiến dịch xuyên tạc, vu cáo cho rằng: Nhà nước Việt Nam bóp nghẹt tự do tôn
giáo, đòi phải bãi bỏ những văn bản pháp luật đó. Chúng đòi tôn giáo phải độc
lập và không chịu sự quản lý của Nhà nước. Chúng tâng bốc, ca ngợi tự do tôn
giáo ở các nước tư bản: “Tôn giáo được tự do hoạt động, không chịu sự quản lý
của Nhà nước”. Chúng không chỉ cố tình xuyên tạc công tác quản lý nhà nước về
hoạt động tôn giáo ở các nước trên thế giới, mà mục đích sâu xa là kích động,
làm cho dư luận ngộ nhận rằng, việc Nhà nước ta ban hành các văn bản pháp luật
về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo là đi ngược lại sự tiến bộ xã hội, tạo phản
ứng tiêu cực trong một bộ phận chức sắc, nhà tu hành và quần chúng tín đồ, gây
chia rẽ khối đại đoàn kết ở nước ta.
Lý luận về quản lý nhà nước và
thực tiễn tình hình tôn giáo trên thế giới đã cho thấy: Quản lý nhà nước với
hoạt động tôn giáo là một yêu cầu khách quan của mọi quốc gia. Bởi vì, hoạt
động tôn giáo không chỉ thuần túy nhằm thỏa mãn nhu cầu tinh thần của các tín
đồ, chức sắc, nhà tu hành, mà còn liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội. Việc
xây dựng nơi thờ tự, không chỉ đơn thuần là việc củng cố, phát triển cơ sở vật
chất của giáo hội, mà còn liên quan đến những quy định của Nhà nước về đất đai,
quy hoạch, xây dựng; hoạt động in ấn kinh bổn, sản xuất đồ dùng việc đạo liên
quan đến những quy định về văn hóa, xuất bản; hoạt động quan hệ với các tổ
chức, cá nhân tôn giáo nước ngoài liên quan đến chính sách, pháp luật trên lĩnh
vực đối ngoại, xuất nhập cảnh của Nhà nước… Mọi hoạt động của các cơ quan Nhà nước,
tổ chức chính trị, xã hội và mọi công dân liên quan đến các lĩnh vực đời sống
xã hội đều phải tuân thủ pháp luật của Nhà nước. Tôn giáo và hoạt động tôn
giáo, tín ngưỡng ở bất kỳ quốc gia nào cũng không thể đứng ngoài pháp luật của
quốc gia đó.
Thực tiễn cho thấy các quốc
gia trên thế giới đều quan tâm đến công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động
tôn giáo. Luật ngày 09.12.1905 của nước Cộng hòa Pháp, tại Điều 26 quy định:
“Việc tụ tập để thực hiện các nghi lễ tôn giáo phải báo cáo và chịu sự kiểm soát
của cơ quan chính quyền có chức năng giữ gìn trật tự công cộng. Cấm việc hội
họp có tính chất chính trị ở nơi chuyên dùng vào việc thờ cúng và thực hành lễ
nghi tôn giáo”. Cũng tại nước Pháp, điều 35 của luật này cũng nêu rõ: “Giáo sĩ
nào công khai bằng lời nói hoặc bằng văn bản kêu gọi, khước từ việc thi hành
pháp luật của nhà nước sẽ bị phạt tù từ 3 tháng tới 2 năm”. Còn tại Nhật Bản,
Luật Pháp nhân tôn giáo ban hành, có hiệu lực từ năm 1951. Đến năm 1995, sau sự
kiện giáo phái Chân lý AUM khủng bố trong hệ thống đường tàu điện ngầm ở Tokyo
bằng chất độc Sa-rin, Nghị viện Nhật Bản đã bổ sung, sửa đổi luật này theo
hướng quy định chặt chẽ hơn đối với các hoạt động tôn giáo.
Ở nước ta, quản lý nhà nước về
hoạt động tôn giáo đã được hình thành từ các triều đại phong kiến. Bộ Quốc
Triều hình luật (Luật Hồng Đức) thời Hậu Lê có 722 điều, trong đó 4 điều quy
định về những vấn đề liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Ngay sau khi
nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, Nhà nước đã quan tâm đến công tác quản
lý nhà nước về tôn giáo. Đến nay, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm
pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội liên quan đến tôn giáo và hoạt động tôn
giáo. Pháp luật về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trở thành một bộ phận không
thể thiếu trong hệ thống pháp luật của nước ta. Công tác quản lý nhà nước trong
lĩnh vực này ngày càng được củng cố, hoàn thiện, góp phần quan trọng bảo vệ
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, đoàn kết đồng bào các tôn giáo
trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt
động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo xâm phạm an ninh quốc gia. Các tôn giáo ở
nước ta phát triển nhanh về số lượng tín đồ và cơ sở thờ tự, mở rộng quan hệ
với các tổ chức, cá nhân tôn giáo, đồng đạo ở nước ngoài; mọi hoạt động tín
ngưỡng, tôn giáo của nhân dân đều được chính quyền tôn trọng, tạo điều kiện
thuận lợi; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các tôn giáo ngày càng
được cải thiện, nâng cao. Đại đa số tín đồ các tôn giáo đều là nhân dân lao
động, có tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm, sống tốt đời đẹp đạo, có
nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại đa số quần chúng
tín đồ và chức sắc các tôn giáo đều tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc. Những thành quả đó là không thể phủ nhận, nhưng các thế lực thù
địch vẫn tìm cách vu cáo Nhà nước ta đàn áp tôn giáo, vi phạm dân chủ, nhân
quyền, đòi tôn giáo hoạt động không chịu sự quản lý của nhà nước.
Các tôn giáo ở nước ta dù nội
sinh hay ngoại nhập đều hòa đồng với văn hóa dân tộc và dưới sự quản lý của Nhà
nước. Đây là yêu cầu khách quan, bởi vì không có một tôn giáo nào đứng ngoài
quốc gia, dân tộc và đứng trên lợi ích quốc gia, dân tộc. Nhà nước ta xác định
rõ quyền hạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân tôn giáo trên các lĩnh vực quản
đạo, hành đạo, truyền đạo; nơi thờ tự của các tôn giáo được Nhà nước bảo hộ;
việc thành lập tổ chức tôn giáo phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho
phép, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải đúng quy định của pháp luật, phù hợp với
đạo đức, văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Mọi hoạt động lợi dụng tự
do tín ngưỡng, tôn giáo đi ngược lại lợi ích của Tổ quốc, dân tộc, gây phương
hại an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội đều phải bị lên án, đấu tranh ngăn
chặn, xử lý nghiêm./
NGUYỄN TUẤN
Nhận xét