HÃY THỂ HIỆN TRÁCH NHIỆM CÁ NHÂN CÙNG CẢ NƯỚC CHỐNG DỊCH COVID-19

 

Không phải chỉ đến thời điểm này, khi mà cả nước có 929 ca nhiễm (trong đó có 437 ca đã bình phục - tính đến sáng ngày 14/8/2020), mức độ lây lan nhanh và rộng thì chúng ta mới thấy được mối hiểm nguy khủng khiếp của đại dịch Covid-19, mới nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh. Từ ngày 25/7/2020, khi ca nhiễm số 416 trong cộng đồng được công bố đến nay, nhất là khi số ca nhiễm gia tăng nhanh chóng và đã có 21 ca tử vong thì hầu hết người dân Việt Nam đều đặt mối quan tâm hàng đầu, hàng ngày về tình hình dịch bệnh đã lây lan như thế nào? Việt Nam có bao nhiêu ca nhiễm virus SARS-COV-2? Bao nhiêu người được chữa khỏi? … Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở sự quan tâm, lo lắng đó thì chúng ta chưa phát huy hết trách nhiệm của công dân đối với sự bình yên của đất nước, mà tất cả hãy nhận thức đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Vì vậy, trong tình hình hiện nay, khi mà Chính phủ, các ban ngành, đoàn thể và toàn dân đang nỗ lực chống dịch Covid-19, mỗi chúng ta hãy làm tốt trách nhiệm cá nhân, trước hết hãy thực hiện những quy định của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh như: Tự giác thực hiện khai báo y tế toàn dân theo đúng quy định, đồng thời trung thực trong quá trình khai báo để bảo vệ bản thân và gia đình, cũng như giúp cho các cơ quan chức năng làm việc hiệu quả; Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Hạn chế đến các nơi công cộng khi không cần thiết; Giữ khoảng cách tiếp xúc xã hội giữa hai người từ 2m trở lên; Không tụ tập ăn uống, vui chơi đông người; Chúng ta cũng hãy nhắc nhở người thân, đồng nghiệp nếu ai đó chưa thực hiện tốt các quy định trong phòng, chống dịch; Nếu có điện thoại thông minh, hãy cài đặt BlueZone để chủ động phòng ngừa dịch bệnh…

Cùng với đó, chúng ta cũng cần làm tốt công tác truyền thông, có trách nhiệm khi đọc, xử lý, chia sẻ các thông tin về tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới. Không chia sẻ những thông tin sai sự thật; không để những hình ảnh, ngôn từ vô cảm như “toang rồi” trên các mạng xã hội khi bàn đến công tác phòng chống dịch hoặc  lên tiếng chê bai, xuyên tạc những nỗ lực trong công cuộc phòng chống dịch bệnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta… Đấu tranh với những hành vi “trục lợi cá nhân” trong dịch như mua, bán khẩu trang y tế, bao tay y tế đã qua sử dụng. Tuyệt đối không tạo tâm lý hoang mang, dao động trong xã hội khi đưa thông tin về các ca tử vong, mà cần nhận thức đầy đủ rằng, đa số các ca tử vong ở nước ta là người cao tuổi, nhiều bệnh nền phải điều trị trong thời gian dài, do đó sức đề kháng của cơ thể suy giảm, khi bị nhiễm virus SARS-COV-2 thì sẽ như “giọt nước tràn ly” chứ không phải do chúng ta không thể khống chế được dịch bệnh, hoặc do chúng ta chủ quan, lơ là.

Phát huy trách nhiệm cá nhân, mỗi chúng ta hãy bày tỏ tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ, biết ơn đối với những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch, đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần ủng hộ cho công tác chống dịch bệnh. Hãy sử dụng khẩu trang vải, dành khẩu trang y tế cho các cơ sở cách ly, bệnh viện; Cũng đừng có những hành động đầu cơ hàng hóa, dịch vụ y tế liên quan đến công tác phòng, chống bệnh; hay có những hành động tích trữ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tạo sự bất ổn trong đời sống tâm lý xã hội.

Công cuộc chống dịch Covid-19 của nước ta đang ở giai đoạn quyết liệt, cần sự tin tưởng đồng lòng, chung sức của toàn dân. Đây là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, của tất cả các cấp các ngành, các cơ quan đoàn thể,  nhưng cũng là trách nhiệm công dân của mỗi người. Cán bộ, đng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chng dịchCông cuộc này cũng không đòi hỏi hay bắt buộc chúng ta phải làm những việc quá sức, mà chỉ là bằng những việc làm giản đơn trước hết vì sự bình yên của mỗi người, mỗi gia đình, nhưng cũng chính là việc làm thể hiện trách nhiệm công dân đối với cộng đồng, trách nhiệm đối với đất nước.

YEN CHI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC