NGĂN CHẶN BIỂU HIỆN “CÓ TƯ TƯỞNG DÂN TỘC HẸP HÒI, TÔN GIÁO CỰC ĐOAN”
Một trong những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là “Có tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tôn giáo cực đoan...”. Trước nhiều vấn đề đối nội, đối ngoại lớn của đất nước, các thế lực thù địch, những kẻ bất mãn chính trị thường xoáy vào vấn đề này để tìm cách chống phá khối đại đoàn kết của dân tộc ta. Do đó, cần tỉnh táo nhận diện và ngăn chặn kịp thời biểu hiện này.
Thực chất của tư tưởng dân tộc hẹp hòi là tư tưởng khép kín, biệt lập,
bảo thủ, bài ngoại, ngờ vực dân tộc khác, nhấn mạnh đặc điểm riêng biệt của dân
tộc, không thấy rõ lợi ích của quốc gia và tương lai của đất nước mình. Còn tư
tưởng tôn giáo cực đoan là tuyệt đối hóa tính biệt lập, đặc thù của mỗi tôn
giáo, đề cao tôn giáo mình, phủ nhận hoặc xem thường với thái độ miệt thị các
tôn giáo khác và những người không theo tôn giáo; chỉ thấy quyền lợi của tôn
giáo mình, chà đạp lên quyền lợi của tôn giáo khác và nuôi dưỡng ngày càng sâu
mối hận thù với các dân tộc, tôn giáo khác… Thời gian qua, các thế lực thù
địch đã tăng cường chiến lược “Diễn biến hòa bình”, trong đó lợi dụng, đẩy mạnh
kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tôn giáo cực đoan. Mục đích của chúng là
tạo dựng lực lượng phản động bên trong chống phá Đảng, Nhà nước và chính quyền
cơ sở.
Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, tôn giáo, với 54 dân tộc anh em cùng
sinh sống; có 16 tôn giáo và 43 tổ chức tôn giáo đã được Nhà nước công nhận
hoặc cấp chứng nhận đăng ký hoạt động. Nhìn chung, các tôn giáo và các dân tộc
sống đoàn kết, hòa thuận, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng tồn tại và phát triển,
nhưng do hoàn cảnh lịch sử và điều kiện địa lý nên cộng đồng các dân tộc Việt
Nam có trình độ phát triển không đều. Đặc biệt, cộng đồng dân tộc thiểu số sống
ở vùng sâu, vùng núi cao, điều kiện phát triển kinh tế, xã hội gặp nhiều khó
khăn... Do đó, các thế lực thù địch thường lợi dụng những sơ hở, thiếu sót
trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo để gây mâu thuẫn, tạo cớ can thiệp
vào công việc nội bộ của Việt Nam. Đặc biệt là, lợi dụng sự thoái hóa, biến
chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên, chúng đã tuyên truyền, xuyên tạc chủ
trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc đổi mới và
sự khởi sắc của vùng đồng bào dân tộc, miền núi, vùng đông đồng bào có đạo sinh
sống nhằm làm cho nhân dân mất niềm tin vào Đảng, chính quyền và chế độ xã hội
chủ nghĩa.
Thủ đoạn chính của chúng là xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước ta không
tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, phân biệt đối xử với đồng bào dân tộc
thiểu số. Chúng ra sức dụ dỗ, lôi kéo các đối tượng có hận thù với cách mạng,
các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị để tập hợp lực lượng chống đối; đồng
thời, mua chuộc, lôi kéo, ép buộc đồng bào các dân tộc, tôn giáo chống đối
chính quyền, vượt biên trái phép, gây mất ổn định chính trị, xã hội, tạo các “điểm
nóng” để vu khống Việt Nam đàn áp đồng bào dân tộc thiểu số, đàn áp tôn giáo,
chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.
Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, một bộ phận cán bộ, đảng viên ở cơ sở nói riêng
quan hệ với nhân dân bằng biện pháp hành chính thông qua các cơ quan chính
quyền cấp cơ sở đã tạo cơ hội cho tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tôn giáo cực đoan
nảy nở. Hơn nữa, một số cán bộ, đảng viên là người dân tộc thì lại tự ti, hoặc
e ngại không đấu tranh, không chú ý tới lợi ích của đồng bào các dân tộc khác,
đồng bào tôn giáo… Chính điều đó là lực cản sự phát triển, có thể đẩy tới tác
hại khôn lường, tạo cơ hội để các thế lực thù địch xuyên tạc, vu khống những
chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Nhằm ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn
đề dân tộc, tôn giáo để thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”; đặc biệt là
chống biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, có tư tưởng dân tộc hẹp hòi,
tôn giáo cực đoan ở một số cán bộ, đảng viên và nhân dân, chúng ta cần thực
hiện tốt những giải pháp sau: Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo
dục chủ trương, đường lối, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước.
Theo đó, mọi cán bộ, đảng viên cần khắc phục, loại trừ tư tưởng dân tộc hẹp
hòi, tôn giáo cực đoan trong nhận thức và hành động, nhất là cán bộ, đảng viên
đang công tác ở vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nơi có đông đồng
bào tôn giáo; Hai là, kịp thời giải quyết tốt các “điểm nóng” liên quan đến vấn
đề dân tộc, tôn giáo; chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, dập tắt
mọi âm mưu, hành động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, kích động lôi kéo đồng
bào gây rối, bạo loạn; thường xuyên vạch trần bộ mặt phản động của các thế lực
thù địch để nhân dân nhận rõ và không bị lừa bịp; vận động đồng bào các dân
tộc, tôn giáo để đồng bào tự vạch mặt những thủ đoạn xảo trá của chúng; phát
huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh này; Ba
là, không ngừng xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn
định chính trị, xã hội; thực hiện đại đoàn kết phải rộng rãi, lâu dài; mở rộng,
đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, kiên quyết đấu tranh loại trừ nguy
cơ phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo; bình đẳng, đoàn
kết, tôn trọng, chống kỳ thị, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, chống tư tưởng dân tộc
lớn, dân tộc hẹp hòi, dân tộc cực đoan, tự ti hoặc mặc cảm dân tộc; Bốn là,
tăng cường phát triển kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng ở vùng đồng bào dân tộc
thiểu số sinh sống và đồng bào tôn giáo; đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả các
chương trình, dự án an sinh xã hội, tạo mọi điều kiện để đồng bào các dân tộc,
đồng bào tôn giáo nhanh chóng xóa đói giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí,
chăm sóc sức khỏe cho đồng bào, duy trì, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa
vật thể và phi vật thể mang đậm bản sắc dân tộc, tôn giáo; Năm là, nâng cao
hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở; thường xuyên chăm lo xây
dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, đoàn thể; chú trọng
nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ chuyên
trách về công tác dân tộc, tôn giáo ở địa phương; đổi mới công tác dân vận ở
vùng dân tộc, sử dụng những phương pháp phù hợp với đặc thù từng dân tộc, từng
tôn giáo.
ĐÌNH SƠN
Nhận xét