CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU BÀI MỚI TRONG CHIẾN LƯỢC “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” CỦA CÁC NƯỚC PHƯƠNG TÂY


Sau sự tan rã của Liên Xô và sự sụp đỗ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở các nước Đông Âu, phương Tây cho rằng đây là cơ hội “ngàn vàng” để xóa bỏ các nước xã hội chủ nghĩa còn lại, sớm thực hiện giấc mộng “bá chủ thế giới”.
Mặt khác, do sự biến đổi mau lẹ của thời cuộc nên phương thức “kinh điển” đã trở nên kém hiệu quả, lỗi thời. Vì vậy “diễn biến hòa bình” với các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập”,... được phương Tây coi là “ngón đòn độc chiêu”, hấp dẫn, trở thành điểm “then chốt” của chiến lược đối ngoại thời hậu “chiến tranh lạnh” của phương Tây như là một phương thức hữu hiệu để họ tấn công vào nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Cụ thể, phương Tây đã và đang tung ra luận thuyết cực kỳ nguy hiểm “dân chủ không biên giới”, “nhân quyền cao hơn chủ quyền” và coi đó là chuẩn mực để thực hiện “chủ nghĩa can thiệp mới”. Côxôvô, Irắc, Ápganixtan, Lybi, Xiri là kết quả của những cuộc thử nghiệm mà phương Tây sắm vai “vừa ăn cướp vừa la làng”, “vừa là tội phạm vừa là thánh nhân”.
Tuy nhiên, sau nhiều năm can thiệp chẳng thấy kết quả của những lời hứa đem đến cho các nước này nền dân chủ, quyền con người, tự do, độc lập, sự phồn vinh mà chỉ thấy ở các quốc gia, dân tộc ấy thêm nhiều máu đỗ, xung đột vũ trang và những vụ đánh bom liều chết khủng bố với hàng chục ngàn người dân thường vô tội bị thiệt mạng; ở đó chẳng có một ngày yên ả, đã và đang thấm đầy máu và nước mắt, nạn đói, thất học tràn lan; phụ nữ và trẻ em khổ ải đến cùng cực... Nhân dân các quốc gia, dân tộc mà người phương Tây tới “khai hóa” và cả loài người tiến bộ đang rất bất bình, đều lên tiếng phản đối quân xâm lược. Phải chăng kẻ đi phân phát dân chủ, nhân quyền cho những người dân vô tội, lại giày xéo lên độc lập, chủ quyền của các nước đó.
Với Việt Nam, bằng mọi phương cách, họ đã và đang tung tin bịa đặt: “Việt Nam thiếu văn hóa dân chủ, không có dân chủ, hạn chế quyền riêng tư của công dân”, “Việt Nam vi phạm nghiêm trọng quyền con người,... Việc dựng lên những câu chuyện hoang đường, phi lý ấy đều nhằm mục đích kích động những phần tử phản động, bất mãn với Đảng, Nhà nước, chế độ ta, tập hợp, tạo dựng phe cánh, gây “điểm nóng” về xung đột sắc tộc và tôn giáo, gây rối loạn lật đỗ, ví như các vụ bạo loạn ở Tây Nguyên các năm 2001, 2004, 2008 và một số địa phương khác.
Bên cạnh đó, chúng đưa ra cái gọi là “dân chủ”, “nhân quyền”, “viện trợ kinh tế”, “giao dịch thương mại”, “ngoại giao thân thiện”, hợp tác là âm mưu chính trị của họ mà mục tiêu cuối cùng là muốn chuyển hóa Việt Nam, đưa Việt Nam vào cuộc chơi với những chương trình hấp dẫn mà họ đã cài sẵn; không phải và không bao giờ họ đem tiền của, công sức đến xây dựng chủ nghĩa xã hội cho chúng ta; thực hiện lời hứa đem lại hòa bình, dân chủ, nhân quyền và cuộc sống tốt đẹp cho người dân Việt Nam. Thực chất, họ đang làm mọi cách để lái nước ta đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản, mà phương Tây là thế lực đứng đầu, thông qua chiêu bài “ngoại giao thân thiện”, “hợp tác đầu tư, phát triển”, cho vay vốn, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học và công nghệ, trao đổi chuyên gia, nhằm biến Việt Nam thành “sân sau” của họ, phụ thuộc vào kinh tế và nền chính trị của họ - nhằm giúp họ dễ bề tiếp cận, quay trở lại Việt Nam thực hiện mưu đồ thuận lợi hơn.
Có thể nói, thất bại ở Việt Nam là “cú sốc tinh thần” mà sau nhiều năm, người phương Tây vẫn “chưa hoàn hồn”. Sự cay cú và lòng hận thù của họ không thể phai nhạt một sớm một chiều. Vì vậy, xóa bỏ quá khứ, xóa bỏ sự ám ảnh chỉ có thể là xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam và “nhân quyền” đi kèm với “dân chủ” là một trong ngón đòn họ tung ra vào thời điểm hiện nay. Đồng thời, cùng với các chiêu bài về tự do, dân chủ, nhân quyền, hợp tác, ngoại giao thân thiện là các chiêu bài “tự do thương mại”, “hợp tác giáo dục - đào tạo”..., là một trong ngón đòn độc chiêu - một phương cách “hữu hiệu nhất”, vừa tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp, vừa thực hiện được mưu đồ “luồn thật sâu, leo thật cao” vào các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội ở Việt Nam, từ đó, gây dựng cơ sở, thực hiện “nội công, ngoại kích”, chống phá ta trên nhiều mặt trận, cả chính trị, kinh tế, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, cả văn hóa, ngoại giao, quốc phòng, an ninh.
Cùng với đó, chúng còn cố tình xuyên tạc, vu cáo Việt Nam “thiếu nền dân chủ”, “vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”, lấy đó làm cớ để tuyên truyền sai lệch, thiếu thiện chí khi dựng nên bức tranh u ám về Việt Nam, cho rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam không có năng lực lãnh đạo cách mạng, không có khả năng đem lại cuộc sống hòa bình, ấm no, tự do, hạnh phúc cho đồng bào các dân tộc và tôn giáo. Với chiêu bài này, phương Tây đang tiếp tay cho các thế lực cực đoan tôn giáo, mở rộng không gian hoạt động, tạo ra mối hiểm họa đối với công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; qua đó, khuyến khích, kích động những phần tử bất mãn, phản động trong các tôn giáo nổi dậy chống đối Đảng, Nhà nước ta. Đồng thời kích động các tổ chức, lực lượng có quan điểm đối lập với Đảng, Nhà nước, phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hạ thấp uy tín của Đảng. Thực chất của vấn đề “dân chủ, nhân quyền” mà các thế lực thù địch đang khuếch trương ầm ĩ là phủ nhận con đường, mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, là sự phủ nhận nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sử dụng những chiêu bài trên, suy đến cùng là họ nhằm mục đích phá hoại Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhìn tổng thể có thể thấy, các chiêu bài tự do, dân chủ, nhân quyền, đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, tôn giáo, dân tộc, phi chính trị hóa lực lượng vũ trang... đều nhằm vào mục đích duy nhất là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, làm sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng, đưa Việt Nam phát triển theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa, có lợi cho phương Tây. Bởi lẽ, họ biết rằng, chừng nào ở Việt Nam còn có Đảng Cộng sản lãnh đạo thì chừng ấy ở đất nước này vẫn sẽ còn chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vẫn đi theo con đường xã hội chủ nghĩa và điều đó trái với ý đồ, ngược lại sự mong muốn của họ.
Những việc làm đó đã và đang vi phạm luật pháp và các điều ước quốc tế về tôn trọng độc lập, chủ quyền của Việt Nam. Việc áp đặt các giá trị dân chủ, nhân quyền kiểu phương Tây vào Việt Nam dưới chiêu bài “dân chủ, nhân quyền, nhân đạo” chỉ là giả tạo, thực chất là vì lợi ích của họ, hoàn toàn không phải vì dân chủ, nhân quyền đích thực mang giá trị nhân đạo, nhân văn, cũng chẳng phải là lòng tốt, của giới cầm quyền các nước phát triển ở phương Tây, dành cho dân tộc Việt Nam.
Sự thật vẫn là sự thật và bản thân nó chứa đựng chân lý, không ai có thể dùng ý muốn chủ quan hoặc quyền lực chính trị, quân sự để áp đặt, chà đạp lên nó; đặc biệt là trong thế giới đương đại, khi giao lưu quốc tế được mở rộng, các phương tiện thông tin đại chúng đã đạt đến trình độ rất cao, không có gì có thể che giấu, bưng bít.
Chúng ta cần nhận thức rằng: bản chất âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam là không hề thay đổi và rất nguy hiểm. Về thực chất, các chiêu bài mới nảy sinh chỉ là việc “thay hình đổi dạng” cho hợp “mốt” nhằm che mắt, đánh lừa chúng ta. Do đó, chúng ta phải hết sức đề cao cảnh giác, để có đối sách hợp lý, cách ứng xử linh hoạt, mềm dẻo, khôn ngoan, không để đất nước bị động, bất ngờ.
Vì vậy, xây dựng ý thức bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hiện nay nhất thiết phải giúp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nhìn rõ bộ mặt thật của kẻ thù đang “giấu mặt”, hiểu rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn, tác hại của “diễn biến hòa bình” để họ không mắc mưu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Ý thức rõ về quyền lợi và trách nhiệm thiêng liêng trong bảo vệ Tổ quốc từ đó, người cán bộ, đảng viên mới thực sự gương mẫu thực hành, làm tròn phổn phận của mình. Đó là phương thức tốt nhất để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục ý thức bảo vệ Tổ quốc cho mọi người dân hiện nay.


                                                                                                                       Thảo Nga

Nhận xét

songdo294@yahoo.com đã nói…
Có dân chủ không biên giới không?
songdo294@yahoo.com đã nói…
Có dân chủ không biên giới không?
songdo294@yahoo.com đã nói…
Có dân chủ không biên giới không?

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC