NỀN DÂN CHỦ “KIỂU MỸ” NHÌN TỪ VĂN HÓA “SÚNG ĐẠN”

Ở Mỹ, sự dân chủ, tự do coi việc sở hữu súng là quyền cơ bản của con người, chỉ sau quyền tự do ngôn luận. Tu chính án số 2 của Hiến pháp Mỹ được Quốc hội nước này thông qua vào ngày 15/12/1791 quy định: "Một dân quân tự vệ có kiểm soát tốt là rất cần thiết đối với an ninh của một quốc gia tự do, người dân có quyền giữ và mang vũ khí mà không vi phạm luật pháp"cho phép người dân có thể mua và mang chúng tới bất cứ đâu.
Ngày nay, quyền sở hữu súng vẫn luôn nhận sự đồng tình của một bộ phận lớn người dân Mỹ bởi họ coi đây là cách thể hiện quyền tự do dân chủ. Quả thật, không có nơi nào người dân có thể sở hữu súng một cách dễ dàng như tại Mỹ. Mua và sở hữu một khẩu súng tại bang Virginia không cần phải có giấy phép và người muốn mua súng không phải chờ đợi mà được phục vụ ngay. Người mua cũng không cần phải đăng ký việc sở hữu súng nếu họ có ý định giấu súng trong người.
Theo những người thuộc tổ chức Chiến dịnh Ngăn chặn Bạo lực bằng súng tại Mỹ, việc mua loại súng tấn công như AK-47 tại Virginia dễ dàng như việc mua một khẩu súng săn. Kết quả là trên toàn nước Mỹ, người dân bình thường đang sở hữu 200 triệu khẩu súng. Hơn 30 nghìn người – gần gấp 10 lần số người Mỹ bị chết tại Iraq - bị giết bởi súng đạn mỗi năm ở Mỹ.
"Văn hóa súng đạn"  này càng được thể hiện đậm nét bởi các con số biết nói sau đây:
 - Trung bình mỗi năm có hơn 100.000 người bị bắn, tương đương mỗi ngày có khoảng 289 người bị bắn, trong đó có 86 người bị chết gồm 30 người bị giết hại, 53 người tự tử, 2 người chết do vô tình và 1 người chết khi có sự can thiệp của cảnh sát. Đặc biệt,  6 trong số 44 tổng thống Mỹ đã trở thành nạn nhân của các vụ ám sát bằng súng.
- 90% người dân Mỹ đều có súng với  270 triệu đến 310 triệu khẩu súng tính theo trung bình đầu người. Đây là tỷ lệ sở hữu súng cá nhân cao nhất trên thế giới. Là nguyên nhân chính gây ra số người chết hàng năm do súng ở Mỹ đang ở mức trung bình khoảng 32.000 người. 
- Số người Mỹ tử vong trong các cuộc chiến tranh tính từ năm 4/1775 tới các hoạt động tham chiến gần đây của Mỹ là 1.173.261. Còn số người chết bởi súng bao gồm cả tự tử, kể từ khi Tổng thống Robert F.Kennedy bị bắn chết vào năm 1968 lên tới là 1.385.231. Có nghĩa là số người chết trong các vụ nổ súng trong 45 năm qua nhiều hơn 211.970 người so với số người Mỹ đã bị chết trong tất cả các cuộc chiến mà Mỹ đã tham gia kể từ năm 1775. 
 Trước thực trạng như vậy, nhưng có vẻ việc sử dụng súng ở Mỹ vẫn ở mức đáng báo động bất chấp mọi lời kêu gọi và dường như nước Mỹ vẫn không sẵn sàng chấm dứt tình trạng sa lầy kéo dài lâu nay quanh vấn đề sở hữu súng. Thậm chí, người dân còn đổ xô đi mua súng để phòng thân sau mỗi vụ thảm sát. Đối với họ, từ bỏ sử dụng loại vũ khí này là điều không dễ dàng, bởi lẽ xã hội Mỹ đang tồn tại quá nhiều mâu thuẫn, bất công, đưa con người tới bế tắc và buộc phải giải tỏa bằng các hành động cực đoan. Trước một xã hội bất ổn như vậy, tính mạng thường trực bị đe doạ thì để bảo vệ “dân chủ, tự do, quyền được sống” của mình thì văn hóa “súng đạn” tồn tại là một lẽ dĩ nhiên.
Nền văn hóa súng đạn đã có lâu trong nước Mỹ và đến hiện nay vẫn tồn tại, việc cho phép một người được sử dụng súng là một chuyện rất bình thường, dễ như ăn cơm. Đã nhiều lần vấn đề này được đưa ra thảo luận trong chính giới Mỹ, nhưng vấn đề không tiếp tục để người dân được sở hữu súng không được đồng thuận trong chính giới Mỹ vì chính những quyền lợi mà chính giới này được hưởng từ súng đạn. Trong nội tại nước Mỹ có quá nhiều vấn đề mâu thuẫn, có quá nhiều những bất công, áp bức nên người ta chưa hề có nhu cầu từ bỏ sử dụng súng. Việc sở hữu một khẩu súng như để bảo vệ chính bản thân người dân Mỹ trước những tác động của những mâu thuẫn nội tại đó.

Các nhà “dân chủ” tự phong ở Việt Nam vẫn ca ngợi nền dân chủ Mỹ và lên án, phê phán đối với nền dân chủ của Việt Nam, nhưng thử hỏi dân chủ “kiểu Mỹ” có tốt đẹp không. Một đất nước khi người dân luôn lo lắng về sự sống, về sự an toàn của bản thân thì thử hỏi đất nước đó có thực sự có dân chủ chưa. Dân chủ “kiểu Mỹ” mà các đối tượng dân chủ vẫn ca ngợi chẳng qua vì được thuê, được mướn để làm việc đó mà thôi chứ thực chất nền dân chủ “kiểu Mỹ” với văn hóa súng đạn chẳng tốt đẹp như các đối tượng nói đâu.
                                                                                                                 Ngọc Thủy

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC