BÁC BỎ LUẬN ĐIỆU: "Ở VIỆT NAM, MỘT ĐẢNG DUY NHẤT CẦM QUYỀN LÀ KHÔNG DÂN CHỦ”

Với mưu đồ chống phá công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của Đảng và nhân dân ta, trong nhiều năm vừa qua các thế lực thù địch thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền luận điệu cho rằng: ở Việt Nam một đảng duy nhất cầm quyền là không dân chủ và không thực hiện được dân chủ. Một Đảng lãnh đạo là mảnh đất tốt cho sự nảy sinh, dung dưỡng và phát triển tư tưởng và hành vi chuyên quyền, độc đoán, từ đó dẫn đến sự lộng hành quyền lực của bản thân đảng cầm quyền, gây mất dân chủ, làm rối loạn chính trị, bế tắc kinh tế, cản trở quá trình phát triển của xã hội. Căn cứ vào lý thuyết chính trị ở các nước phương Tây mà cho rằng; chỉ có chế độ đa đảng mới có dân chủ thực sự, bởi ở đó tồn tại các lực lượng đối trọng, tạo nên sự đối lập, các thế lực chính trị hoàn toàn tự do cạnh tranh, đó chính là cơ chế tạo nên động lực thực hiện dân chủ, thúc đẩy xã hội phát triển.
Vậy sự thực ở đây có phải như luận điệu mà bọn phản động đã rêu rao hay không. Trước hết, chúng ta phải biết “dân chủ” thực sự là như thế nào? Dân chủ hiểu theo nghĩa đích thực và nói một cách ngắn gọn đó là quyền lực thuộc về nhân dân, nhân dân có quyền làm chủ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và được bảo đảm bằng pháp luật. Dân chủ đích thực như thế chỉ có trong nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, một nền dân chủ do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Cho nên; dân chủ ở đây không chỉ thể hiện ở chế độ xã hội hay ở thế chế chính trị, cũng không chỉ ở việc chúng được tổ chức và vận hành như thế nào; mà vấn đề có tính quyết định ở đây là dân chủ có được thực hiện hay không và nó được thực hành trong đời sống hiện thực ra sao.
Thực tiễn Việt Nam từ khi có Đảng cầm quyền đến nay đã cho thấy; Dưới sự lãnh đạo của một đảng duy nhất, Đảng Cộng sản Việt Nam, chế độ dân chủ được thực hiện rộng rãi và minh bạch; Để thực hành dân chủ rộng rãi, Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương lãnh đạo xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, Đảng đã tuyên bố thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, tiến hành tổng tuyển cử và xây dựng Hiến pháp để thể chế hoá quyền lực của nhân dân lao động. Đảng lãnh đạo xây dựng Nhà nước pháp quyền nhằm khẳng định nguồn gốc của chính quyền nhà nước là ở nhân dân, đề cao tính hợp hiến, hợp pháp trong tổ chức và hoạt động của mình và bản thân Đảng cũng tồn tại và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. 
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân chủ đã là một sản phẩm thực tế và đang trên đà phát triển với các thành tựu của sự nghiệp đổi mới. Ngày nay, dân chủ đã được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, xã hội, văn hóa, chính trị, tư tưởng... Đó là các quyền sử dụng tư liệu sản xuất, có công ăn việc làm, quyền học tập và hưởng thụ văn hóa, quyền tham gia quản lý nhà nước, giám sát cán bộ, đảng viên, công chức và cơ quan Nhà nước, quyền đóng góp ý kiến vào các chủ trương, chính sách, pháp luật, bày tỏ ý kiến về các hiện tượng tích cực và tiêu cực trong đời sống xã hội... Những ý kiến rộng rãi ấy thật sự đã được chuyển tải vào Nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Bộ máy Nhà nước đã từng bước chuyển đổi cơ chế điều hành các lĩnh vực của đời sống xã hội thông qua cuộc cải cách lớn. Các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp được điều chỉnh một bước đáng kể, phát huy cao độ dân chủ, giải phóng các năng lực sản xuất, các tiềm năng của đất nước. Hệ thống chính sách đã từng bước thực hiện dân chủ hoá mọi mặt đời sống góp phần phát huy sự chủ động, tính tích cực chính trị của nhân dân.
 Nhân dân Việt Nam đang làm chủ xã hội, làm chủ mục tiêu, lý tưởng và đường lối chính trị của mình. Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện được sứ mệnh trọng đại đó là vì mục tiêu, lý tưởng, đường lối của Đảng chính là mục tiêu, lý tưởng, đường lối của nhân dân. Thể theo nguyện vọng của nhân dân, và từ nhân dân, Đảng đứng lên thực hiện sứ mệnh trọng đại đó của toàn dân. Đảng như thế chính là Đảng của nhân dân và vì nhân dân. Sự cầm quyền, lãnh đạo của Đảng là chính đáng. Nhiệm vụ trọng đại hiện nay của Đảng là tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để xây dựng Đảng thật sự là “một Đảng trong sạch và vững mạnh – là Đảng đạo đức, Đảng trí tuệ, Đảng văn minh” của dân tộc, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, ngăn ngừa và khắc phục những nguy cơ (suy thoái, biến chất, chủ quan, duy ý chí, chuyên quyền) của một đảng duy nhất cầm quyền; đứng vững trên những nguyên tắc dân chủ, xây dựng cho được cơ chế vận hành khoa học để Đảng không ngừng nâng cao chất lượng thực hành dân chủ, phát huy dân chủ trong Đảng và trong toàn xã hội.
Những thành tựu phát huy dân chủ đó đã chứng tỏ một điều rằng; Đảng ta thường xuyên coi trọng việc phát huy quyền dân chủ của nhân dân hơn bất kỳ quốc gia đất nước nào trên thế giới. Không như những lời bịa đặt bóp méo của các lực lượng phản động, hòng mưu toan chống phá cách mạng Việt Nam, hạ thấp, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, vai trò của Nhà nước xã hội chủ nghĩa, phủ nhận bản chất ưu việt của chế độ dân chủ ở nước ta. Chúng ta cần hết sức cảnh giác với những luận điệu sai trái này. Mọi mưu đồ và hành động chống phá, đòi thủ tiêu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã và đang bị chính nhân dân và nền dân chủ ở Việt Nam bác bỏ, làm phá sản.
                                                                             KIM OANH

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC