MƯU TOAN XUYÊN TẠC, GÂY CHIA RẼ CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH ĐỐI VỚI ĐỀ ÁN TINH GIẢM BỘ MÁY CỦA BỘ CÔNG AN

Ngày 15/3/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo Nghị quyết, điểm nổi bật trong nội dung về chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an không thay đổi. Tuy nhiên, Bộ Công an sẽ xây dựng tổ chức bộ máy tập trung, thống nhất, chuyên sâu, tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tăng cường cho cơ sở theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở"; không tổ chức cấp trung gian; sắp xếp, thu gọn các đơn vị sự nghiệp công lập, giáo dục, báo chí, y tế trong Công an nhân dân.
Bộ Công an sẽ giảm triệt để tầng nấc trung gian trong lực lượng, mà cao nhất là sẽ không còn cấp tổng cục. Cụ thể, Bộ Công an sẽ giải thể sáu tổng cục, hạ cấp hai bộ tư lệnh. Việc bỏ cấp tổng cục và tương đương dẫn tới yêu cầu phải giải thể hàng chục đơn vị cấp dưới có tính chất tham mưu, phục vụ chung như các Cục Tham mưu, Hậu cần, Chính trị… Như vậy, từ 126 đơn vị cấp cục và tương đương sẽ giải thể, sáp nhập còn khoảng 60. Cứ thế, lan tỏa xuống dưới, rất nhiều đơn vị cấp phòng cũng sẽ phải sắp xếp, tổ chức lại. Tinh gọn, triệt để về tổ chức ở Bộ Công an cũng dẫn tới yêu cầu phải sắp xếp lại nhiều đơn vị thuộc công an cấp tỉnh, thậm chí cấp huyện. Đáng chú ý, mô hình Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ trở lại cấp phòng thuộc công an cấp tỉnh như xưa.
Như vậy, Bộ Công an là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, Khóa XII. Việc tinh giảm bộ máy ở Bộ Công an được người dân quan tâm, ủng hộ và theo dõi sát sao. Sự đổi mới này không chỉ giúp cho ngành Công an tinh giản bộ máy, công tác tốt hơn, bảo đảm an ninh quốc gia, hợp tác an ninh quốc tế, chống tội phạm cả bên ngoài và bên trong lực lượng, đồng thời còn giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch không ngừng tuyên truyền xuyên tạc nhằm kích động, chia rẽ nội bộ của ta với các luận điệu như: “Bị xóa cấp tổng cục, Bộ Công an thất thế nặng nề trước Bộ Quốc phòng”. Chúng cho rằng, trong khi Bộ Công an mất toàn bộ cấp tổng cục thì Bộ Quốc phòng vẫn được giữ nguyên là “mất cân đối quyền lực”. Hay, năm 2018 là một năm “thay máu” đối với ngành công an. Hoặc là đòi “truy cứu tận gốc trách nhiệm” những người ban hành chủ trương, tham gia soạn thảo, bỏ phiếu thông qua Luật Công an nhân dân, phê duyệt các Nghị định, Thông tư, tạo điều kiện cho ngành công an “lớn, mạnh” như thời gian vừa qua…
Thực tế, quá trình sắp xếp, tổ chức lại bộ máy của các cơ quan tổ chức trong hệ thống chính trị là đòi hỏi khách quan, nhằm đáp ứng nhu cầu của thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổ chức bộ máy ở các cơ quan khác nhau, với các nhiệm vụ khác nhau thì không thể đem ra so sánh. Việc tổ chức lại của Bộ Công an có thể đụng chạm đến quyền lợi của một bộ phận cán bộ trong ngành nhưng được sự đồng thuận và nhất trí cao, được nhân dân ủng hộ và được tiến hành chặt chẽ dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đó không phải là cuộc “thay máu” như các luận điệu xuyên tạc của kẻ thù.
Quán triệt và nhất quán chủ trương lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tổ chức lại bộ máy Công an nhân dân, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm đã khẳng định: “Tổ chức, bộ máy của Công an nhân dân từ khi thành lập đến nay là quá trình phát triển có tính lịch sử và đều xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong từng giai đoạn cách mạng; sau mỗi lần cải cách, kiện toàn được hoàn thiện hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của ngành công an và sự phát triển của đất nước.”. Như vậy, quan điểm đòi truy cứu tận gốc “trách nhiệm những người ban hành chủ trương, tham gia soạn thảo, bỏ phiếu thông qua Luật Công an nhân dân” chỉ là chiêu trò kích động, lừa bịp tạo dư luận xấu của các thế lực thù địch mà thôi.
                                                                      ĐÀO DŨNG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC