NHẬN THỨC THÊM VỀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG DỰ THẢO LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH – KINH TẾ ĐẶC BIỆT
Những ngày gần đây, nhân kì họp thứ
5 Quốc hội khóa XIV dự kiến thông qua Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt
Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (còn gọi là Luật đặc khu), rất nhiều ý kiến
tham gia đóng góp. Bên cạnh những ý kiến đồng tình, ủng hộ và đề xuất giải pháp
để Luật đặc khu hoàn thiện hơn thì có những ý kiến lợi dụng để phê phán, chống
phá Đảng, Nhà nước ta. Nổi lên là việc chúng kêu gọi, tập hợp quần chúng phản đối
thời gian cho thuê đất 99 năm và đối tác thuê là Trung Quốc; Khi Quốc hội quyết
định lùi thời gian thông qua Luật đặc khu và điều chỉnh thời
hạn thuê đất đặc khu một cách hợp lý nhất thì chúng lại quay sang phản đối xây
dựng đặc khu kinh tế… Để đấu tranh với các luận điệu sai trái, cần hiểu về dự
thảo Luật này ở một số góc độ sau:
Thứ nhất: Ở Việt Nam cần hay không xây dựng đặc khu và Luật
đặc khu?
Trước bối cảnh
phát triển mạnh mẽ của các nước trong khu vực và quốc tế, nhất là nhiều quốc
gia đã phát triển thành công mô hình khu kinh tế đặc biệt như Singapore, các Tiểu
Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Trung Quốc, Hàn Quốc, British Virgin Islands
và Cayman Islands. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia đang ở vị trí cạnh tranh trực tiếp
với nước ta về thu hút vốn đầu tư nước ngoài như: Malaysia, Thái Lan, Indonesia
và Myanmar… cũng đang phát triển mô hình đặc khu kinh tế. Trong bối cảnh đó, việc
xây dựng mô hình đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt ở nước ta với các cơ chế,
chính sách về hành chính và kinh tế đột phá, cạnh tranh quốc tế, tạo mô hình động
lực phát triển mới, thu hút đầu tư trong nước và quốc tế là hết sức cần thiết
và cấp bách để phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, mục tiêu chuyển đổi
cơ cấu kinh tế, thu hút các nguồn lực để công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành
công, sớm đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp phát triển, thực hiện mục
tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” đòi hỏi phải xây dựng
mô hình phát triển mới có tính đột phá, mà đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
là một mô hình có hiệu quả được nhiều nước trên thế giới chứng minh.
Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc
lần thứ XII của Đảng đã đưa ra nhiều chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển
KT-XH trong đó có chủ trương phát triển đặc khu kinh tế để tạo sự tăng trưởng
có tính đột phá. Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03-6-2017 tại Hội nghị lần thứ năm
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường
định hướng XHCN đã nêu rõ: “Xây dựng một số đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
với thể chế vượt trội để tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm đổi mới, hoàn thiện
tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị”. Tại Thông báo Kết luận số 21-TB/TW
ngày 22-3-2017 của Bộ Chính trị đã đồng ý chủ trương thành lập 3 đơn vị hành
chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú
Quốc (Kiên Giang) trực thuộc cấp tỉnh và xây dựng Luật đơn vị hành chính - kinh
tế đặc biệt áp dụng chung cho 3 đơn vị này. Đây là những khu vực có vị trí chiến
lược về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và có tiềm năng phát triển để thúc
đẩy cạnh tranh quốc tế nếu có được các thể chế, chính sách về kinh tế, hành
chính, tư pháp phù hợp và vượt trội. Vì vậy, xây dựng Luật là cần thiết.
Thứ
hai: Trung quốc có phải là đối tác được xác định trong dự thảo Luật?
Dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được Bộ Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì soạn thảo, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội gồm 6 Chương với 87 điều.
Tại Khoản 5, Điều 3. Giải thích từ ngữ của Dự thảo Luật xác
định: “Nhà đầu tư chiến lược là nhà đầu tư có năng lực tài chính, quản trị, có
cam kết bằng văn bản trong việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới, hiện đại,
thân thiện với môi trường, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, gắn bó lợi ích
lâu dài với đặc khu và có dự án đầu tư tại đặc khu”. Điều đó cho thấy với quan
điểm tăng cường hợp tác, đa phương hóa đa dạng hóa trong quan hệ kinh tế đối
ngoại, Dự thảo Luật quy định bình đẳng trong một
môi trường chung, với tất cả thành phần kinh tế và với tất cả các quốc gia. Dự
thảo Luật đã xác định rõ đối tác là “những nhà đầu tư chiến lược” chứ không chỉ
đích danh quốc gia nào. Thực tế cho thấy, toàn văn Dự thảo Luật được đăng tải lấy ý kiến của
nhân dân cũng không có một chữ nào xác
định Trung Quốc là “chủ đầu tư” của các đặc khu. Vì vậy, chỉ có những người cố
tình hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên hòng thực hiện mưu đồ chống phá, chia
rẽ quan hệ Việt Nam – Trung Quốc mới cho như vậy.
Vì vậy, việc người dân thể
hiện quan điểm chính kiến của mình Nhà nước không cấm, song cần phải hiểu đúng
vấn đề để tránh bị lôi kéo, mua chuộc; không để kẻ xấu lợi dụng xúi giục làm
những hành vi vi phạm pháp luật.
HOA YÊN CHI
Nhận xét