GÓP PHẦN HIỂU ĐÚNG PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH – CHỐNG LẠI SỰ XUYÊN TẠC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

           Nói đến phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nói đến những đặc trưng giá trị, mang đậm dấu ấn của Hồ Chí Minh, gắn liền với nhân cách, trí tuệ lỗi lạc, đạo đức trong sáng của Người với tư cách là một vĩ nhân, một nhà văn hóa. Đó là một phong cách làm việc vừa dân tộc, vừa hiện đại, vừa khoa học, vừa cách mạng, vừa cao cả vừa thiết thực không trộn lẫn được. Phong cách làm việc đó được coi là một nét đặc sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã trở thành một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao địa vị lãnh đạo của Đảng. Một trong những di sản quý báu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho cách mạng Việt Nam.
            Trên cương vị đứng đầu Đảng và Nhà nước, lãnh tụ tối cao của dân tộc, Người đã có một phong cách làm việc mẫu mực để tiến hành công tác và thực hiện sự lãnh đạo của Đảng, giải quyết đúng đắn và thỏa đáng các mối quan hệ với quần chúng, với cấp dưới, với những người bạn chiến đấu gần gũi, với các vị phụ lão, nhân sĩ, trí thức, đại diện các tôn giáo, dân tộc,... Người không dựa vào quyền lực để bắt buộc mọi người phải phục tùng, mà thuyết phục con người bằng một phong cách làm việc vừa mang tính nguyên tắc và khoa học cao, vừa có tình nhân ái bao la của một tấm lòng nhân hậu. Phong cách làm việc của Hồ Chí Minh không phải chỉ tác động đến nhận thức mà còn cảm hoá cả trái tim con người. Qua phong cách làm việc của Bác, mọi người đến với Đảng, tiếp nhận sự lãnh đạo của Đảng không phải chỉ bằng lý trí, mà còn bằng tình cảm sâu sắc của chính mình.
             Phong cách làm việc Hồ Chí Minh là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ di sản vô giá mà Người để lại cho dân tộc ta. Phong cách làm việc của Người không chỉ là bài học, là chuẩn mực cho việc xây dựng phong cách làm việc người cán bộ cách mạng mà còn bồi dưỡng nhân cách cho các thế hệ người Việt Nam. Hiểu đúng, ra sức học tập và làm theo phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay, không chỉ giúp cán bộ, đảng viên ta tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những người có phong cách làm việc tốt, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với cán bộ, đảng viên cũng như củng cố mối quan hệ giữa Đảng với dân; mà đây còn là một biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn, chống lại các thế lực thù địch đang ra sức xuyên tạc, bóp méo tư tưởng, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Để hiểu đúng phong cách làm việc của Hồ Chí Minh cần tập trung vào một số nội dung – biện pháp chủ yếu sau:
                Một là, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, nội dung và hiệu quả phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
 Đây là nội dung – biện pháp rất quan trọng, làm cơ sở để khơi dậy niềm tự hào, vinh dự, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng, giúp mỗi người tự giác, tích cực trong học tập và làm theo phong cách làm việc của Bác, có ý chí phấn đấu, luôn nghiêm khắc và yêu cầu cao với chính mình, luôn biết đặt cho mình những mục tiêu đúng trong phấn đấu học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh.
            Đòi hỏi các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng phải thấy được sự cần thiết phải hiểu đúng và học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh, từ đó trở thành chế độ, quy định, thành nền nếp thường xuyên ở từng tổ chức đảng và đơn vị. Cán bộ, đảng viên cần xác định tốt trách nhiệm học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh, chủ động, tự giác phấn đấu không ngừng nâng cao phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn. Kết hợp chặt chẽ việc học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh với chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng; nêu cao ý chí quyết tâm, chủ động vượt qua mọi khó khăn; sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
            Hai là, thường xuyên nêu cao trách nhiệm cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp và các tổ chức quần chúng trong quán triệt, tổ chức tốt việc học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh
           Các cấp ủy đảng và người chỉ huy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định mục đích, xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên và quần chúng; coi đây là một trong những cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhân, trong quá trình triển khai, thường xuyên bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và đặc điểm tình hình đơn vị để tiếp tục cụ thể hóa các nội dung, tiêu chí bảo đảm tính thống nhất, sát với tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị.
Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức quần chúng (đoàn thanh niên, hội phụ nữ, công đoàn), khơi dậy tiềm năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên, làm chuyển biến toàn diện chất lượng học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc việc học tập, quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng về ý nghĩa, nội dung phong cách làm việc của Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới; xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
              Ba là, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng phải thường xuyên tích cực, tự giác học tập và làm theo phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
               Các cấp ủy đảng và người chỉ huy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo việc xác định mục đích, xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm phong trào tự học, tự rèn của người cán bộ, đảng viên và quần chúng.
             Nội dung tự học tập, rèn luyện của người cán bộ, đảng viên và quần phải toàn diện, phong phú, đa dạng, theo hướng cơ bản, thiết thực, vững chắc, toàn diện và chuyên sâu. Trên cơ sở đó, từng cán bộ, đảng viên và quần chúng tự lập kế hoạch, xác định nội dung và phương pháp tự học tập, rèn luyện cụ thể phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của bản thân và điều kiện thực tiễn của đơn vị.
Phương pháp tự học, tự rèn của người cán bộ, đảng viên và quần chúng thực sự có kết quả tốt khi họ biết kết hợp biện chứng giữa gắn lý luận với thực tiễn, giữa học tập và làm theo. Gắn tự học tập, rèn luyện của người cán bộ, đảng viên và quần chúng với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
           Bốn là, chủ động và kiên quyết đấu tranh với các quan điểm, nhận thức sai trái của các thế lực thù địch xuyên tạc, phủ nhận phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
           Học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên và quần chúng có hiệu quả là cơ sở, là giải pháp quan trọng để đấu tranh với các quan điểm, nhận thức sai trái của các thế lực thù địch xuyên tạc, phủ nhận phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
          Các cấp ủy đảng, cấn bộ chủ trì các cấp cần chỉ đạo, định hướng tuyên truyền sâu rộng trong đơn vị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh trong đời sống cán bộ, đảng viên và quần chúng. Các cơ quan, đơn vị tập trung lực lượng, phương tiện, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú đa dạng để tuyên truyền phong cách làm việc của Hồ Chí Minh, từ đó xây dựng phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn, nói ít làm nhiều, làm có hiệu quả cho mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị mình…
          Mỗi nội dụng - biện pháp nêu trên có tính độc lập tương đối, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và quần chúng để vận dụng phù hợp để nhận thức đúng, học tập và làm theo có hiệu quả, góp phần làm thất bại âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch xuyên tạc, phủ nhận phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo vệ, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới.
                                                                                  NGUYỄN VĂN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC