PHÊ PHÁN THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG VẤN ĐỀ BẢN QUYỀN TRUYỀN HÌNH THỂ THAO ĐỂ XUYÊN TẠC VẤN ĐỀ CHÍNH TRỊ CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

         Gần đây trên các trang mạng xã hội, các blog cá nhân, các lực lượng phản động, thế lực thù địch đang tập trung vào lợi dụng việc Việt Nam không mua được các gói truyền hình thể thao trong khu vực và thế giới để chống phá, bôi nhọ hình ảnh, uy tín của Đảng, Nhà nước.
          Cụ thể, thông qua việc Đài truyền hình Việt Nam không mua được gói bản quyền ASIAD 2018 và việc người hâm mộ bóng đá Việt Nam không được xem miễn phí các giải đấu bóng đá hấp dẫn trên thế giới như Ngoại hạng Anh, Đức, Tây Ban Nha…Các thế lực thù địch đã đưa ra những luận điệu xuyên tạc như: Nhà nước Việt Nam không quan tâm chăm lo đời sống tinh thần của người dân; Thất thoát do các sai phạm, tham nhũng quá nhiều khiến người dân không được xem ASIAD; Chính quyền Việt Nam lo xây dựng tượng đài rởm nên không mua nổi được bản quyền ASIAD cho người dân (So sánh về vấn đề một số tượng đài xây dựng với kinh phí lớn nhưng nhanh xuống cấp)…Những luận điệu đó hết sức nguy hiểm, gian xảo, và đặc biệt nó làm cho một bộ phận không nhỏ người dân nhầm lẫn, ngộ nhận dẫn đến làm giảm uy tín của Đảng, Nhà nước và gây nên dư luận không tốt trong xã hội.
          Có thể khẳng định, những tư tưởng trên là hoàn toàn sai trái, không phản ánh đúng thực chất vấn đề và mục đích chủ yếu của những tư tưởng đó không phải là hướng đến lợi ích của nhân dân mà chỉ là lợi dụng vào đó để đạt được mục đích riêng mà thôi. Để hiểu được vấn đề, chúng ta cần nhận thức rõ:
          1. Vấn đề bản quyền truyền hình các giải thể thao lớn, uy tín trên thế giới, nhất là các giải bóng đá là vấn đề kinh tế, là một hình thức kinh doanh kiếm lợi nhuận chứ không phải là vấn đề chính trị, xã hội thuần túy. Điều đó có nghĩa là để được xem những giải đấu đó chúng ta phải trả tiền, thậm chí là rất nhiều tiền tùy vào chất lượng giải đấu. Và khi liên quan đến tiền thì xem được hay không xem được lại tùy vào điều kiện của từng cá nhân. Trên thế giới không có quốc gia nào bỏ tiền ra mua bản quyền các giải bóng đá lớn để phục vụ miễn phí cho người dân. Tất cả đều là hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, và người dân phải trả tiền để được xem. Việt Nam chúng ta cũng không phải ngoại lệ (trường hợp đài K+), do đó việc chúng ta phải bỏ tiền ra xem là chuyện bình thường.
          Còn đối với bản quyền ASIAD 2018 là một ngoại lệ. Nếu như trước đây Đài truyền hình Việt Nam thường mua được với giá rẻ vì ASIAD cũng như OLIMPIC là những giải đấu mang tính quảng bá, hướng tới cộng đồng, nhưng năm nay phía đối tác ra giá bản quyền quá cao, ngoài khả năng của không chỉ VTV mà còn các đài khác như K+, SCTV, VTVcab, VTC…Do đó, không phải chúng ta không mua bản quyền để phục vụ người dân mà là chúng ta không thể mua bằng mọi giá.
          Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nhìn nhận thực tế là người dân chủ yếu quan tâm ASIAD ở một bộ môn là bóng đá (với hiện tượng U23 Việt Nam), còn các bộ môn khác ít được quan tâm. Trong khi đó đơn vị nắm quyền sở hữu gói bản quyền ASIAD họ không bán riêng phát sóng bóng đá, họ bán tất cả (trọn gói). Đây cũng là một lý do để các nhà đài không mua bản quyền với giá cao. Đó còn chưa kể đến sự thay đổi đơn vị sở hữu bản quyền ngay trước thềm giải đấu khởi tranh ảnh hưởng đến quá trình đàm phán.
          Và thực tế khi đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và Đài truyền hình kỹ thuật số (VTC) mua được bản quyền ASIAD khi giải đã khởi tranh được mấy ngày cũng không phải là các nhà đài tự bỏ tiền ra mua, mà thực chất là dưới sự tài trợ của các doanh nghiệp (Vietnam airline, Viettel và Vingroup).(Tất nhiên chúng ta cũng cần thừa nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp đối với những vấn đề đáp ứng nhu cầu nhân dân).
          2. Giữa vấn đề bản quyền truyền hình thể thao và các vấn đề xã hội dư luận quan tâm không có mối quan hệ nhân quả. Có nghĩa là không phải vì tham nhũng, lãng phí mà dẫn đến người dân không xem được bóng đá, ASIAD…Đó là những vấn đề khác nhau về tính chất, phạm vi, sự tác động đến người dân. Nếu đưa hai vấn đề đó vào một mối quan hệ (ở đây là quan hệ chính trị) để so sánh thì hoàn toàn là một sai lầm. Nhưng các thế lực thù địch đang cố tình so sánh nhằm đánh lừa dư luận. Do đó, mỗi một cá nhân cần nhận thức đúng để không bị lôi kéo, kích động.
          Nhu cầu về giải trí, thưởng thức tinh thần là nhu cầu chính đáng của mọi người dân, nhưng trong thời buổi kinh tế thị trường thì việc giải quyết nhu cầu đó còn tùy thuộc vào điều kiện của cá nhân và quốc gia, dân tộc. Tùy vào điều kiện cụ thể mà mỗi người tự tìm cho mình cách thưởng thức và hưởng thụ hiệu quả nhất. Không nên vì sự xúi giục, kích động của các thế lực phản động mà làm ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết dân tộc, hiểu sai về quan điểm, đường lối chung của Đảng và Nhà nước: “Đại đoàn kết toàn dân tộc phải dựa trên cơ sở giải quyết hài hoà quan hệ lợi ích giữa các thành viên trong xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều vì lợi ích của nhân dân.(Trích Văn kiện Đại hội XII của Đảng).
                                                                                CHÍNH DANH

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC