HỒ CHÍ MINH – NHÀ BÁO CÁCH MẠNG



Cách đây 92 năm, tại Quảng Châu - Trung Quốc ngày 21/6/1925 Nguyễn Ái Quốc đã sáng lập ra báo Thanh niên, đây là tờ báo vô sản đầu tiên của Việt Nam được viết bằng chữ quốc ngữ. Tờ báo đã góp phần rất quan trọng trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin và đường lối cách mạng Việt Nam vào trong nước; chuẩn bị chính trị, tư tưởng cho việc thành lập chính đảng vô sản ở Việt Nam năm 1930. Đây là sự kiện rất quan trọng mở đầu cho lịch sử vẻ vang của nền báo chí ở nước ta. Thấy được ý nghĩa to lớn của việc ra đời số báo đầu tiên, ngày 02/5/1985 Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra quyết định số 52/QĐ – TW lấy ngày 21/6 hàng năm làm “Ngày báo chí Việt Nam”.
          Là lãnh tụ kiệt xuất của Đảng và dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi việc viết báo, làm báo là một nhiệm vụ, một bộ phận quan trọng trong công tác của cách mạng Việt Nam. Thực tiễn cho đến lúc Người ra đi Người đã viết khoảng 2.000 bài báo với nhiều bút danh khác nhau…Đây là một di sản vô cùng to lớn và quý báu của Đảng và nhân dân ta, là một trong những bộ phận hợp thành tư tưởng Hồ Chí Minh.
Theo Hồ Chí Minh: Trước khi viết báo phải xác định rõ mục đích của bài báo để làm gì? đối tượng của bài báo là ai? nội dung bài báo nói tới vấn đề gì? Và cách viết như thế nào? Theo Hồ Chí Minh báo chí viết ra không phải để cho một số ít người xem mà để phục vụ nhân dân, để tuyên truyền giải thích đường lối chính sách của Đảng và Chính Phủ cho nên phải có tính chất quần chúng, viết ngắn gọn dễ đọc dễ hiểu có tinh thần chiến đấu cao và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.
          Hồ Chí Minh đã chỉ rõ vai trò của người làm báo: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Do đó Người yêu cầu những người làm báo cần phải thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng, trao dồi tư tưởng nghiệp vụ và văn hóa; chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; luôn đi sâu vào thực tế cuộc sống, gần gũi với quần chúng nhân dân lao động….
Người sử dụng báo chí làm công cụ giác ngộ và thức tỉnh đồng bào - Báo Người cùng khổ 1922 và báo Thanh niên 1925 đã tập trung vào mục tiêu đó. Với báo Người cùng khổ, Bác vừa là người sáng lập, vừa là người lãnh đạo, chủ bút, phóng viên và thậm chí có lúc còn kiêm luôn nhiệm vụ phát hành nữa. Bằng ngòi bút sắc sảo, Nguyễn Ái Quốc đã vạch trần tội ác của bọn xâm lược tại các thuộc địa để cho nhân dân Pháp và nhân dân thế giới thấy rõ và ủng hộ cho cuộc đấu tranh đòi quyền sống, quyền con người, quyền dân tộc của các dân tộc thuộc địa. Năm 1925, sáng lập báo Thanh niên, Nguyễn Ái Quốc đã dùng tờ báo làm công cụ tuyên truyền con đường cách mạng giải phóng dân tộc, để tập hợp và giác ngộ quần chúng, để tiến tới thành lập một tổ chức tiên phong lãnh đạo giai cấp và dân tộc…
                    Bác Hồ thăm và chúc Tết cán bộ phóng viên báo Nhân dân năm 1957
Báo chí thể hiện tâm nguyện và đức độ của Bác như một tấm gương mẫu mực cho đồng bào và chiến và nhân loại noi theo. Khi đất nước đã giành được độc lập, Đảng giữ vai trò lãnh đạo, Bác sớm phát hiện ngay thấy căn bệnh cố hữu, được hình thành như một quy luật trong những người có chức, có quyền, đó là bệnh quan cách mạng, quan liêu, hủ hóa, tham ô, lãng phí, kéo bè kéo cánh, cục bộ địa phương, lười học, ăn trên ngồi trước, thiếu trung thực, báo cáo hay, làm thì dở, xu nịnh, a dua… Người viết các bài báo. Sửa đổi lối làm việc và các bài cần, kiệm, liêm, chính, đạo đức cách mạng. Người phê phán, thậm chí lên án các căn bệnh ấy, coi đó là một thứ giặc nội xâm, một kẻ thù của Đảng, của dân tộc.
Hồ Chí Minh là nhà báo cách mạng. Báo chí phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Người - một sự nghiệp hướng tới xây dựng chủ nghĩa xã hội một xã hội công bằng, văn minh và tiến bộ. Nói như Bác, đó là xã hội mà mọi người đều được ấm no, tự do và hạnh phúc - Một xã hội của đạo đức được xây dựng từ cái đức trong sáng của Bác Hồ, vị lãnh tụ, nhà cách mạng, nhà báo kiệt xuất của dân tộc Việt Nam và nhân loại.
                                                                                                         Kỳ Tài

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC