GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH TRONG QUÂN ĐỘI GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Phong cách làm việc của
Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ di sản vô giá mà
Người để lại cho dân tộc ta. Phong cách làm việc của Người không chỉ là bài học,
là chuẩn mực cho việc xây dựng phong cách làm việc người cán bộ cách mạng mà
còn bồi dưỡng nhân cách cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau.
Trên cương vị đứng đầu Đảng
và Nhà nước, lãnh tụ tối cao của dân tộc, Người đã có một phong cách làm việc mẫu
mực để tiến hành công tác và thực hiện sự lãnh đạo của Đảng, giải quyết đúng đắn
và thỏa đáng các mối quan hệ với quần chúng, với cấp dưới, với những người bạn
chiến đấu gần gũi, với các vị phụ lão, nhân sĩ, trí thức, đại diện các tôn
giáo, dân tộc,... Người không dựa vào quyền lực để bắt buộc mọi người phải phục
tùng, mà thuyết phục con người bằng một phong cách làm việc vừa mang tính
nguyên tắc và khoa học cao, vừa có tình nhân ái bao la của một tấm lòng nhân hậu.
Phong cách làm việc của Hồ Chí Minh không phải chỉ tác động đến nhận thức mà
còn cảm hoá cả trái tim con người. Qua phong cách làm việc của Bác, mọi người đến
với Đảng, tiếp nhận sự lãnh đạo của Đảng không phải chỉ bằng lý trí, mà còn bằng
tình cảm sâu sắc của chính mình.
Thời gian qua, nhìn chung đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần
chúng trong quân đội đã có nhiều cố gắng trong học tập và rèn luyện theo phong
cách làm việc của Hồ Chí Minh: dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới
chốn. Vì vậy, đã trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện
chức trách, nhiệm vụ, tạo nên những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất
nước, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng
bước hiện đại. Tuy nhiên, do nhiều yếu
tố tác động, cả khách quan và chủ quan, một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần
chúng trong quân đội còn bộc lộ những hạn chế, bất cập trong phong cách làm việc.
Biểu hiện cụ thể trong công tác là hiện tượng quan liêu, độc đoán, chưa sâu sát
cán bộ, chiến sĩ cấp dưới. Một số cán bộ, đảng
viên và quần chúng trong quân đội còn vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, coi
thường kỷ cương, kỷ luật, chấp hành chưa nghiêm chỉ thị mệnh lệnh của trên; nóng vội, cảm tính trong xử lý công việc,
chưa coi trọng tính nguyên tắc, tính khoa học trong công việc nên hiệu quả công
tác chưa cao. Còn có hiện tượng đi muộn về sớm, làm không đến nơi đến chốn, chưa
thống nhất giữa lời nói với việc làm, nói nhiều làm ít, nói hay làm dở, nói một
đằng làm một nẻo...
Những biểu hiện ấy đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực
hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội, chưa
đáp ứng được yêu cầu mới của nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng, chính quy,
tinh nhuệ, từng bước hiện đại; làm giảm niềm tin của nhân dân với quân đội, làm
ảnh hưởng đến danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”. Đây cũng là một trong những
nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái về tư tưởng, chính trị đạo đức, lối sống. Nếu
không ngăn chặn kịp thời, sẽ tạo cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng thúc
đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Quân đội ta.
Học tập và làm theo phong
cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn của Người
có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay,
giúp cán bộ, đảng viên tích cực tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những người có
phong cách làm việc hiệu quả hơn, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với
cán bộ, đảng viên cũng như củng cố mối quan hệ giữa Đảng với dân. Vì vậy,
học tập và làm theo phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới
nơi, tới chốn của Hồ Chí Minh vừa là nội dung, vừa là biện pháp để mỗi cán bộ,
đảng viên và quần chúng trong quân đội vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng
trongtình hình mới.
Để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng học tập và làm theo phong
cách làm việc của Hồ Chí Minh trong cán bộ,
đảng viên và quần chúng trong quân đội hiện nay cần tập trung vào những giải
pháp chủ yếu sau:
Một là, tiếp tục tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong học tập, làm theo phong
cách làm việc của Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội
hiện nay
Tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, nội
dung học tập và làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh là cơ sở khơi dậy
niềm tự hào, vinh dự, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng để mỗi người tự giác, tích cực trong học tập và làm theo
phong cách làm việc của Hồ Chí Minh, có ý chí phấn đấu, luôn nghiêm khắc
và yêu cầu cao với chính mình, luôn biết đặt cho mình những mục tiêu đúng trong
phấn đấu học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh, gắn với cam kết giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống,
không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng.
Giáo dục nâng cao nhận thức
về học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới phải làm cho tất cả các cấp, các
tổ chức, mọi cán bộ, đảng viên nhận thức được sự cần thiết đưa việc học tập,
làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh thành chế độ, quy định, quy chế
thường xuyên ở từng tổ chức đảng và đơn vị, từ đó xác định tốt trách nhiệm học
tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh, chủ động, tự giác phấn đấu
không ngừng nâng cao phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới
nơi, tới chốn.
Cần
gắn chặt công tác giáo dục nâng cao nhận thức về học tập, làm theo phong cách
làm việc của Hồ Chí Minh với chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; tiếp
tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng
danh Bộ đội Cụ Hồ". Nâng cao hiệu quả học tập, làm theo phong cách làm việc
của Hồ Chí Minh trong mỗi tập thể đơn vị và từng cá nhân; nêu cao ý chí quyết
tâm, chủ động vượt qua mọi khó khăn; sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi
nhiệm vụ được giao.
Công
tác giáo dục, tuyên truyền phải được duy trì thường xuyên, liên tục; bám sát thực
tiễn hoạt động, chú trọng đổi mới, nhân rộng nhiều hình thức, phương pháp giáo
dục phong phú, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ vận dụng thực hiện; phát huy vai trò các
phương tiện, lực lượng tuyên truyền của báo chí, hệ thông báo cáo viên, tuyên
truyền viên trong và ngoài quân đội; truyền thanh, thông tin nội bộ; các kênh
thông tin quân sự, quốc phòng trên đài phát thanh, truyền hình của địa phương,
truyền thanh nội bộ... làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng ngày càng nhận
thức sâu sắc hơn giá trị nội dung học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ
Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, thể hiện sâu sắc tình cảm trân trọng, tự hào
về Bác Hồ, đề cao ý thức "tự học", "tự làm" theo tư tưởng,
đạo đức và phong cách làm việc của Người. Đồng thời, kiên quyết phê phán, đấu
tranh, bài trừ những biểu hiện làm việc quan liêu, thiếu kế hoạch, luộm thuộm,
qua loa, sơ sài, chung chung, không rõ ràng, nói một đằng, làm một nẻo; nói nhiều,
làm ít; thậm chí nói mà không làm trong quân đội và xã hội.
Hai là, phát huy vai trò, trách nhiệm cấp ủy, tổ chức đảng,
chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp và các tổ chức quần chúng tích cực học
tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh
Ba là, phát huy vai trò tích cực, chủ động, tự giác của
cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách
làm việc của Hồ Chí Minh
Bốn là, chủ động xây dựng, kịp thời tôn vinh, biểu dương khen thưởng tập thể, cá
nhân điển hình tiên tiến và kiên quyết đấu tranh với các quan điểm, nhận thức
sai trái trong học tập và làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh
Các
giải pháp học tập và làm theo phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có
quan hệ thống nhất hữu cơ với nhau. Tuy nhiên, mỗi giải pháp có tính độc lập
tương đối, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị,
chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và quần chúng để vận dụng phù hợp.
Trong quá trình thực hiện cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các giải pháp, không
nên coi nhẹ hoặc tuyệt đối hóa một giải pháp nào.
NGUYEN VAN
Nhận xét